Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Làm rõ việc bác sĩ miệt thị bệnh nhân người dân tộc

Sau khi xuất hiện thông tin một bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) bị tố đã lớn tiếng, quát bệnh nhân, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM làm rõ vụ việc.

Ngày 19/4, Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin việc cán bộ y tế quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.

Theo văn bản, ngày 16/4, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin về việc bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) bị tố quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiểm tra nội dung thông tin trên, chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế TP.HCM cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế.

Theo thông tin trên báo chí phản ánh, chiều 16/4, thân nhân, bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM chứng kiến cảnh bà H. đôi co, lớn tiếng tố nữ bác sĩ ở khoa Hô hấp 2 có thái độ khinh miệt bệnh nhân.

Theo bà H. cháu nội bà bị sốt cao, nằm điều trị ở khoa này đã 15 ngày nhưng chưa khỏi. Mệt mỏi vì cháu liên tục sốt cao, bà H. bế cháu lên phòng hành chính nhờ bác sĩ khám. Đáp lại sự lo lắng của người nhà bệnh nhân, nữ bác sĩ bị cho là đã lớn tiếng quát bà H. “tôi không rảnh”.

Bà H. cho biết bà đã hỏi các bác sĩ vì sao cháu bà bị tiêu chảy. Các bác sĩ đều giải thích do cháu bé sốt cao, điều trị kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài vài ngày hết sốt sẽ khỏi. Tuy nhiên, nữ bác sĩ (người bị tố miệt thị bệnh nhân), đổ lỗi do bà ở bẩn, cháu mới bị tiêu chảy.

Sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ này đã mời bà H. vào phòng làm việc xin lỗi. Nữ thầy thuốc giải thích rằng do bệnh nhân đông, nhiều việc nên không kiểm soát được cách nói, khiến bệnh nhân hiểu nhầm.

Ngoài trường hợp của bà H. thông tin trong bài báo cũng dẫn ý kiến của người nhà bệnh nhân phản ánh về tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ gắt gỏng của một nam bác sĩ và điều dưỡng của khoa Hô hấp đối với người nhà bệnh nhi.

Bác sĩ BV Xanh Pôn đã nói gì khiến người nhà bệnh nhi vung tay đấm?

Nội dung cuộc trao đổi giữa bác sĩ C. và người nhà bệnh nhi là điều nhiều người thắc mắc.

Hà Quyên

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

'Ma tran' thuc pham chuc nang vitamin D cho tre em hinh anh

'Ma trận' thực phẩm chức năng vitamin D cho trẻ em

Thị trường thực phẩm bổ sung Vitamin D cho trẻ nhỏ hiện như một "ma trận" với rất nhiều loại không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ.