Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Lời nhắn xin lỗi vì làm bể kính xe vào đề kiểm tra học kỳ

Nhiều vấn đề thời sự như nạn hôi của, thực phẩm bẩn, học sinh viết giấy xin lỗi vì làm bể kính xe... được đưa vào đề kiểm tra học kỳ môn Giáo dục công dân ở TP.HCM.

Những ngày này, học sinh (HS) các trường THCS tại TP.HCM đang kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016 - 2017. Đáng nói, ngay sau khi biết đề thi môn Giáo dục công dân (GDCD), các phụ huynh, HS và giáo viên ở các trường THCS tại quận 3 đều tỏ ra thích thú, đánh giá cao vì cách ra đề mang hơi thở cuộc sống.

Đây cũng là năm đầu tiên môn GDCD được tổ chức kiểm tra chung trong toàn quận và do phòng GD&ĐT quận ra đề. Đề ở mỗi khối lớp đều có 5 câu, mỗi câu có sự lồng ghép giữa kiến thức và thực tế. Trong đó, những sự việc rất thời sự, được dư luận quan tâm thời gian qua.   

Cụ thể, câu 5 trong đề GDCD lớp 7 được nhiều HS và phụ huynh đánh giá cao. Đề đưa ra hình ảnh về mẩu giấy ghi lời nhắn xin lỗi kèm số điện thoại của một nam sinh lớp 11 ở Hải Phòng sau khi đâm vỡ gương xe. Đây là sự việc rất được chú ý thời gian qua trên cộng đồng mạng.

Cụ thể lời nhắn là “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ôtô. Cháu xin lỗi ạ, liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ (do không biết chủ ôtô là ai) 0949...”.

Đề còn ghi thêm “Chủ xe không bắt đền mà còn lấy đó làm tấm gương cho con mình” và yêu cầu học sinh hãy viết đoạn văn (7 - 10 câu) nêu suy nghĩ của em về bạn HS trên và bản thân em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người trung thực?

Loi nhan xin loi vi lam be kinh xe vao de kiem tra hoc ky hinh anh 1
Nội dung đề GDCD lớp 7 có đề cập đến sự việc HS làm bể kính xe ở Hải Phòng.

Nói về đề này, em Minh Trí, HS lớp 7 trường THCS Lê Quý Đôn cho biết em thấy đề rất hay, không chỉ có lý thuyết mà còn cả tình huống để HS làm bài.

Minh Trí nói: “Khi đọc đề thấy câu chuyện về một anh lớp 11 viết giấy xin lỗi, em không nghĩ đó là câu chuyện có thật. Thi xong, em về kể với mẹ mới biết đó là chuyện có thật. Nhờ làm bài này mà em thấy rằng nếu là anh HS đó thì cũng không nghĩ ra phải viết giấy xin lỗi nhưng chắc em sẽ đứng chờ họ để xin lỗi vì mình làm hư đồ của họ mà”.

Tương tự, đề GDCD ở khối 9 cũng được phụ huynh HS và giáo viên đánh giá cao khi đề cập vấn đề thực phẩm bẩn và nạn “hôi của”.  

Cụ thể, câu 4 nêu một số người kinh doanh buôn bán chú ý đến số lượng mà không quan tâm chất lượng như hàng giả, trái cây hóa chất, thực phẩm bẩn...

Còn ở câu 5, đề đưa ra sự kiện: Tại Bình Định, ngày 1/1/2016, trên quốc lộ 1D, đoạn qua đường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), ôtô tải đang chở hàng gặp nạn bị cháy, nhiều mặt hàng trên thùng xe hư hỏng. Hàng chục người chạy vào hôi của, họ cầm bao và túi nylon chạy đến lục xới và lấy những vật dụng còn sót lại như bột giặt, bột ngọt, sữa...Tài xế phụ của xe đứng khóc, bất lực nhìn đám đông vơ vét hàng hóa.

Từ đó, đề yêu cầu HS viết đoạn văn dài (7 - 10 câu) khuyên những người dân không nên hôi của khi người khác gặp nạn nên sống tình nghĩa, yêu thương nhau.

Loi nhan xin loi vi lam be kinh xe vao de kiem tra hoc ky hinh anh 2
Đề GDCD khối 9 cũng được đánh giá cao khi đề cập vấn đề "hôi của", thực phẩm bẩn.

Đề kiểm tra ở lớp 6 và 8 cũng đưa ra các tình huống gần gũi để các em suy nghĩ như một HS làm lớp trưởng nhận tiền của những bạn vi phạm nội quy để giấu tội cho bạn, không ghi vào sổ kỷ luật; hoặc nói về con cái làm việc nhà nhưng tính toán tiền bạc với cha mẹ mà “quên” công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ....

Nhận xét những đề kiểm tra này, cô Nguyễn Thị Ngọc Hà, nhóm trưởng môn GDCD của trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 cho hay nội dung đề ở các khối lớp rất hay vì đã đưa các vấn đề từ thực tế đời sống mà xã hội quan tâm. Các em không chỉ nắm kiến thức đơn thuần mà còn được vận dụng kiến thức thực tế đó vào bài học hoặc ứng dụng bài học vào trải nghiệm sống thực tế.

Nó giúp các em biết liên kết các vấn đề đời sống, dẫn dắt vào bài, tránh sự nhàm chán và học máy móc với quá nhiều lý thuyết. Các em thích thú sẽ chú tâm làm bài.

“Ngay cả giáo viên đọc đề cũng thấy rất tâm đắc vì nó sẽ hướng bộ môn GDCD theo đúng mục đích giáo dục kỹ năng sống cho các em. Việc làm bài cũng sẽ hình thành cho các em kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống trong cuộc sống”, cô Hà nói.

Loi nhan xin loi vi lam be kinh xe vao de kiem tra hoc ky hinh anh 3
Nội dung đề GDCD khối 8 cũng đề cập nhiều vấn đề đáng suy nghĩ  cho các em HS.

Bài hát 'Ông bà anh' vào đề thi Ngữ văn lớp 12

Lãnh đạo trường THPT Trường Chinh, TP.HCM đưa bài hát "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu vào đề thi học kỳ I môn Ngữ văn. Môn thi này diễn ra sáng 12/12.

http://plo.vn/xa-hoi/giao-duc/loi-nhan-xin-loi-vi-lam-be-kinh-xe-vao-de-gdcd-671342.html

Theo Phạm Anh/Pháp Luật TP.HCM

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục