Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Lợi nhuận FLC giảm 12 lần trong quý đầu tiên Bamboo Airways cất cánh

Chi phí quản lý doanh nghiệp của FLC tăng mạnh và mảng dịch vụ kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận quý I/2019 của tập đoàn giảm hơn 12 lần, chỉ còn 8 tỷ trong 3 tháng đầu năm.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa mới công bố báo cáo tài chính riêng công ty mẹ và báo cáo hợp nhất toàn tập đoàn quý I/2019. Trong khi công ty mẹ - FLC ghi nhận khoản lãi ròng sau thuế lên tới 249 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ, thì lãi ròng sau thuế hợp nhất toàn tập đoàn lại chỉ thu về vỏn vẹn 8 tỷ đồng, giảm hơn 12 lần.

Mức lợi nhuận ròng 8 tỷ đồng cũng là thấp nhất của FLC kể từ quý II/2017 đến nay.

Phần lỗ ròng này đến từ các công ty con, khiến lợi nhuận hợp nhất sụt giảm hơn 241 tỷ đồng so với riêng công ty mẹ.

Theo lý giải từ ban lãnh đạo FLC, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ - FLC tăng mạnh là nhờ doanh thu từ mảng bất động sản và hoạt động tài chính tăng. Trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm do chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng và lợi nhuận gộp hợp nhất về bán hàng, cung cấp dịch vụ giảm.

Một lý do nữa cho lãi ròng sau thuế chỉ còn vỏn vẹn 8 tỷ đồng là chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh. Mấy tháng đầu năm, FLC và các công ty liên tục bị các địa phương truy thu các khoản nợ thuế. Theo báo cáo của FLC, tập đoàn bị cưỡng chế hơn 160 tỷ đồng tiền thuế, trong khi FLC Faros cũng bị cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế tổng cộng hơn 116,5 tỷ.

Loi nhuan FLC giam 12 lan trong quy dau tien Bamboo Airways cat canh hinh anh 1

Cũng theo báo cáo của doanh nghiệp, trong 3 tháng đầu năm 2019, giá vốn hàng bán của doanh nghiệp tăng tới 46%, đạt 2.895 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 84 tỷ đồng, giảm 63%.

Trong quý I/2019, FLC đã đưa hãng hàng không Bamboo Airways của mình vào khai thác thương mại. Cùng với việc này chi phí quản lý doanh nghiệp của tập đoàn đã tăng mạnh 62%.

Phải nhờ đến khoản lợi nhuận khác mang về 42 tỷ đồng kỳ này (kỳ trước lỗ 2 tỷ) mà lợi nhuận trước thuế của toàn tập đoàn mới đạt 72 tỷ đồng, giảm 48% so với quý I trước đó.

Một phần nguyên nhân khiến giá vốn hợp nhất tăng mạnh trong quý vừa qua đến từ mảng cung cấp dịch vụ đang phải kinh doanh dưới giá vốn.

Cụ thể, đóng góp chính vào tổng doanh thu quý I vẫn là hoạt động bán hàng hóa, góp tổng cộng 1.403 tỷ đồng (47%). Mảng kinh doanh bất động sản mang lại 971 tỷ đồng doanh thu (32,2%) và còn lại là hoạt động cung cấp dịch vụ góp 644 tỷ đồng.

Trong khi mảng bất động sản (hoạt động chính tại công ty mẹ FLC) là mảng kinh doanh hiệu quả nhất của tập đoàn khi mang về tới 254 tỷ lãi gộp thì mảng cung cấp dịch vụ đang kinh doanh dưới giá vốn và lỗ gộp 176 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cùng kỳ năm trước, mảng cung cấp dịch vụ này mới chỉ đạt doanh thu 157 tỷ đồng, bằng chưa tới 1/4 so với năm nay nhưng lại lãi gộp hơn 71 tỷ đồng.

Loi nhuan FLC giam 12 lan trong quy dau tien Bamboo Airways cat canh hinh anh 2
Quý đầu tiên Bamboo Airways cất cánh thì chi phí quản lý doanh nghiệp của toàn tập đoàn FLC đã tăng mạnh. Ảnh: Kobi Ben Navi.

Đóng góp vào giá vốn của hoạt động dịch vụ có phần từ mảng dịch vụ của Bamboo Airways, hãng hàng không được khai thác thương mại trong những tháng đầu năm.

Theo thống kê của Cục Hàng không dân dụng, Bamboo Airways hiện khai thác 17 tuyến bay nội địa, và đang có kế hoạch nâng con số này lên 40 tuyến trong năm nay. Theo kế hoạch, đến cuối năm, hãng sẽ nâng số lượng đội tàu bay của mình lên 40 chiếc.

Tuy nhiên, Giấy phép Kinh doanh Vận chuyển hàng không cấp ngày 12/11/2018 của Bamboo Airways chỉ cho phép khai thác tối đa 10 tàu bay.

Hãng đã có hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép, sửa đổi nội dung về vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật, bổ sung danh sách chi nhánh và nâng phạm vi hoạt động lên trên 30 tàu bay.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng việc tăng số lượng tàu bay khai thác lên 30 chiếc là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhu cầu thị trường, phù hợp của hạ tầng cảng hàng không cũng như năng lực của hãng và thực tiễn việc đảm bảo giám sát an toàn hàng không của Cục.

Vào thời điểm thành lập, Bamboo Airways chỉ có vốn điều lệ 700 tỷ đồng và chiếu theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không thì hãng này chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay.

Tuy nhiên, sau khi tăng vốn lên mức 1.300 tỷ đồng, theo luật trên thì hãng đủ điều kiện để được phép khai thác tối đa trên 30 tàu bay.

Cục Hàng không chưa đồng ý cho Bamboo Airways tăng thêm 30 máy bay

Bamboo Airways vừa xin tăng khai thác 30 máy bay trong năm 2019 nhưng Cục Hàng không chưa đồng ý vì lượng máy bay sẽ vượt quá năng lực giám sát của cơ quan chức năng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm

Bamboo Airways Bamboo Airways ra mắt Kinh doanh

Ong chu Zara giau co va tieu xai xa xi den muc nao hinh anh

Ông chủ Zara giàu có và tiêu xài xa xỉ đến mức nào

0

Với khối tài sản trị giá 69,9 tỷ USD, tỷ phú Amancio Ortega là người giàu thứ 6 hành tinh. Ông còn là một tay chơi nhà đất có tiếng khi mua nhiều cao ốc giá hàng trăm triệu USD.

Suc nong cua cuoc chien gianh thi phan hang khong Viet hinh anh

Sức nóng của cuộc chiến giành thị phần hàng không Việt

0 1

Hãng cũ muốn tăng mạnh lượng máy bay, hãng mới tuyên bố sẽ chiếm 30% thị phần cùng nhiều hãng xếp hàng chờ bay, cạnh tranh thị trường hàng không Việt Nam đang trở nên nóng bỏng.

03:50 Vi sao kiem cua samurai lai dat? hinh anh

Vì sao kiếm của samurai lại đắt?

0

Nghề rèn kiếm Nhật là một truyền thống có từ nhiều thế kỷ trước và được duy trì cho đến ngày nay. Một lưỡi kiếm có thể đáng giá hàng nghìn USD.