M

Lún, nứt nghiêm trọng tại dự án đường trăm tỷ

Dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui tại TP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng đã chậm tiến độ nhiều năm, nay lại xảy ra lún, nứt nghiêm trọng.

Dự án mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui (hay còn gọi đường Phạm Văn Đồng, thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có chiều dài hơn 7 km.

Dự án được chia làm 2 đoạn, đoạn cầu Quang Trung - nút giao cầu Cần Thơ có chiều dài 700 m, lộ giới 56 m (mặt đường rộng 16 m mỗi bên, vỉa hè mỗi bên 10m, tiểu đảo 4 m), vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn còn lại có chiều dài 6,4 km, lộ giới 23,5 m, (mặt đường rộng 11 m), vận tốc thiết kế 60 km/h, cho phép xe có tải trọng cao nhất đến 30 tấn lưu thông.

Lun, nut nghiem trong tai du an duong tram ty hinh anh 1

Mặt đường nhựa trên dốc cầu Bến Bạ lún, nứt hơn 1 m. Chân trụ hộ lan bị bong tróc

.

Tháng 2/2010, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ khởi công công trình mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui. Đây là trục giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cái Cui, Khu Công nghiệp Hưng Phú và kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của các địa phương, tạo thành hệ thống giao thông liên vùng.

Trên tuyến đường có 4 cây cầu được xây dựng theo kết cấu bê tông vĩnh cửu. Công trình này có tổng mức đầu tư gần 887 tỷ đồng.

Công trình đúng ra đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công nhưng đến nay do nhiều lý do mà công trình này vẫn còn đang thi công dang dở, cầm chừng. Thiết bị, máy móc và vật tư như cống thoát nước nhiều năm nay bị vứt lăn lóc trong bụi rậm gần như hư hỏng, không còn sử dụng được. Đáng nói là trên tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng lún, nứt mặt đường nghiêm trọng tại một số dốc cầu.

Theo ghi nhận, hiện tượng lún, nứt mặt đường kéo dài một đoạn hơn 2 km, xuất hiện chủ yếu tại dốc cầu Cái Sâu, cầu Bùng Binh và cầu Bến Bạ…

Ở dốc những cây cầu này, chúng tôi nhận thấy mặt đường nhựa đã bị nứt từng mảng từ 50 cm đến hơn 1 m. Hệ thống mái ta-luy cầu cũng đã có dấu hiệu bị sụp, lún khiến nhiều đoạn hộ lan trên dốc cầu sụp gần như hoàn toàn.

Lun, nut nghiem trong tai du an duong tram ty hinh anh 2

Điểm đấu nối giữa dốc và thân cầu Cái Sâu bị sụp một hố to, người dân dùng xi măng trám tạm và cắm cây cảnh báo người đi đường

.

Ở một số điểm, chúng tôi còn ghi nhận các chân trụ bê tông của hộ lan bị xói mòn trơ chân, bật gốc. Tình trạng mặt đường bị lún, nứt chưa có dấu hiệu dừng lại ở đó. Đặc biệt, tại phần đấu nối dốc và thân cầu Bùng Binh còn xuất hiện hiện sụp lún rất sâu, gây nguy hiểm cho người đi đường vào ban đêm. Một số người dân sống gần đó thấy nguy hiểm nên đã lấy xi măng ra đổ xuống, trám lại nham nhở rồi lấy cây cắm cảnh báo người đi đường.

Ông Phạm Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ (quận Cái Răng) xác nhận, hiện nay tại một số điểm trên đoạn đường này có xuất hiện tình trạng mặt đường ở các dốc cầu bị lún, nứt. Chính quyền địa phương cũng đã nghe người dân phản ánh và cũng có kiến nghị lên trên giải quyết, khắc phục.

Quốc lộ 1 lún dài hàng chục km

Một số dự án vừa hoàn thành trên tuyến quốc lộ 1 đang có hiện tượng hằn lún từng đoạn, có nơi như ở Nghệ An dài hàng chục km.



  • Cần Thơ

    Cần Thơ

    Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương từ năm 2003 nằm bên hữu ngạn của sông Hậu, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2025, thành phố Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế và văn hóa của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Me Kong.

    Bạn có biết: Nguồn gốc từ "Cần Thơ" xuất phát từ chữ "kìntho" trong tiếng Khmer là tên một loại cá phổ biển ở Cần Thơ hay còn được gọi là cá sặc rằn.

    • Diện tích: 1.439,2 km²
    • Dân số: 1.450.000
    • Phân chia hành chính: 5 quận, 4 huyện
    • Vùng: Tây Nam Bộ
    • Mã điện thoại: 292
    • Biển số xe: 65

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/lun-nut-nghiem-trong-tai-du-an-duong-tram-ti-20160605095400305.htm

Theo Đông Bình/Người lao động

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Cần ThơThời sự