Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Facebook tràn ngập các nhóm cổ vũ cho nhân vật kinh dị Momo

Facebook đang xuất hiện hàng loạt các nhóm cổ vũ cho nhân vật kinh dị Momo thông qua những hình ảnh ghép, nội dung phản cảm, dấy lên những lo ngại cho các bậc phụ huynh.

Vài ngày gần đây nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng khi YouTube xuất hiện clip hướng dẫn chơi game có tên "Thử thách Momo" – sử dụng nhân vật hoạt hình ghê rợn xuất hiện dưới hình ảnh một người phụ nữ đầu người mình gà, mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi hướng dẫn người chơi cách tự làm hại bản thân, xúi giục tự sát.

Tuy nhiên không chỉ là clip trên YouTube, trên mạng xã hội Facebook cũng đang xuất hiện khá nhiều nhóm cổ súy cho nhân vật kinh dị, phản cảm và nguy hại này.

Tìm hiểu của ICTnews cho thấy, có khá nhiều trang như “Momo…”, “Momo-Chall…”, “Momo Momo…”… với số lượng thành viên từ vài nghìn cho tới hàng chục nghìn người.

Facebook tran ngap cac nhom co vu cho nhan vat kinh di Momo hinh anh 1
Một trang Facebook ghép ảnh nhân vật Momo với nhân vật thiếu nhi yêu thích Peppa Pig.

Chưa hết, có trang còn sẵn sàng đăng ảnh nhân vật hoạt hình trẻ em yêu thích là heo Peppa Pig lồng ghép cùng nhân vật Momo. Thậm chí, nhân vật Momo còn được chế ảnh ăn mặc lộ ngực phản cảm.Tại các trang này đang chia sẻ rất nhiều hình ảnh, clip kinh dị về nhân vật Momo. Nếu là trẻ vị thành niên, rất dễ bị tác động, thậm chí bị ám ảnh khi xem các hình ảnh, clip ghê rợn.

Bên cạnh những cá nhân tỏ ra thích thú, cổ súy cho nhân vật phản cảm Momo thì cũng có rất nhiều tài khoản Facebook nước ngoài thông qua các bình luận đã lên án gay gắt, đề nghị chủ trang Facebook đóng lại để bảo vệ trẻ em và gia đình.

Trao đổi với ICTnews, một chuyên gia cho hay với việc phát triển rầm rộ của Internet, smartphone và YouTube, Facebook như hiện nay, trẻ em là đối tượng rất dễ bị tác động. Trong đó, việc lạm dụng nhân vật hoạt hình là heo Peppa Pig (dành cho lứa tuổi thiếu nhi và đang được nhiều thiếu nhi tại Việt Nam yêu thích) là điều không thể chấp nhận được. Do đó, Facebook với trách nhiệm xã hội của mình cũng cần xem xét loại trừ những hội nhóm này trên hệ thống.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững bày tỏ, những rủi ro trên Internet rất khó lường và ngày càng có nhiều trò chơi nguy hiểm như “Thử thách cá voi xanh” (hướng dẫn người chơi tự sát qua smartphone), hay trò chơi với xu hướng nguy hiểm tương tự là "Thử thách Momo".

Facebook tran ngap cac nhom co vu cho nhan vat kinh di Momo hinh anh 2
Hàng loạt trang liên quan đến Momo được tạo ra.

Từ kinh nghiệm nghiên cứu qua trường hợp game “Thử thách cá voi xanh”, bà Linh cho rằng nếu bảo trẻ đừng tham gia hay đừng chơi game này sẽ rất khó khăn, do trẻ có thể vì tò mò mà chơi thử. Chính vì thế, vấn đề quan trọng là phải nâng cao ý thức của trẻ, để trẻ tự ra quyết định xem trò chơi đó có gây hại không và không tham gia.

Cũng theo bà Linh, việc ngăn chặn những trò chơi như thế này cần có sự tham gia của rất nhiều bên liên quan, nhất là gia đình và nhà trường – những người gần trẻ em, có cơ hội hỏi trẻ hàng ngày để biết trẻ có tham gia, bị lôi kéo vào trò chơi nguy hiểm hay không. Các phụ huynh hãy tìm cách đưa ra cho con lời khuyên, cùng con tìm hiểu, phân tích những mối nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngoài ra, cơ quan chức năng và doanh nghiệp công nghệ phải cùng vào cuộc hỗ trợ ngăn chặn, cung cấp thông tin truyền thông cho cộng đồng rộng rãi để mọi người có thể biết được, hỗ trợ trẻ một cách tốt nhất.

Trò kinh dị Momo khiến trẻ em hoảng sợ là gì? Thử thách Momo là trò đe dọa trên mạng nhắm vào trẻ em thông qua Facebook, WhatsApp và YouTube. Momo là một tác phẩm điêu khắc ở Nhật Bản mang tên "Chim Mẹ" và nó không có thật.


https://ictnews.vn/internet/xa-hoi/mang-xa-hoi-facebook-tran-ngap-cac-nhom-co-vu-cho-nhan-vat-kinh-di-momo-179605.ict

Nguyên Đức/ Theo ICTNews

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Facebook YouTube Công nghệ

Google mat bao nhieu tien khi chia tay Huawei? hinh anh

Google mất bao nhiêu tiền khi chia tay Huawei?

0 3

Huawei hiện có khoảng 500 triệu người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu, đứng thứ 2 sau Samsung. Một nửa số này đang dùng các dịch vụ của Google.

Khach hang chau A bat dau quay lung voi Huawei hinh anh

Khách hàng châu Á bắt đầu quay lưng với Huawei

1 0 9 27

Các cửa hàng điện thoại tại một số nước châu Á ngừng thu mua điện thoại Huawei cũ, trong khi nhiều người dùng tìm cách bán lại thiết bị vì sợ không còn được Google hỗ trợ.

Von hoa Yeah1 mat them hon 230 ty dong hinh anh

Vốn hóa Yeah1 mất thêm hơn 230 tỷ đồng

0 4 3

Khi thông tin YouTube chính thức chấm dứt hợp tác đa kênh không thời hạn được Yeah1 công bố sau thời gian dài trì hoãn, cổ phiếu YEG ngay lập tức giảm sàn.

Duong ve Trung Quoc xa hon voi Google hinh anh

Đường về Trung Quốc xa hơn với Google

3 4 6

Lệnh cấm vận nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới vô tình gây thêm khó khăn cho Google trong việc tìm đường quay lại thị trường Trung Quốc.