Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Mạng xã hội - ‘nhật ký hành trình’ của người trẻ thích xê dịch

Thú vui du lịch thì thời nào cũng có, nhưng chỉ từ khi Facebook và Instagram ra đời, người trẻ mới có cơ hội “lăng xê” chủ nghĩa xê dịch rộng rãi.

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 1 Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 2

Thú vui du lịch thì thời nào cũng có, nhưng chỉ từ khi Facebook và Instagram ra đời, người trẻ mới có cơ hội “lăng xê” chủ nghĩa xê dịch rộng rãi. 

Trong bộ phim The secret life of Walter Mitty, nhân vật chính do Ben Stiller thủ vai tình cờ tìm thấy cuốn sổ tay mà người cha quá cố đã tặng cho anh năm 16 tuổi, nhằm khuyến khích anh đi ra ngoài thế giới và khám phá những vùng đất mới. Tiếc rằng Walter lúc này đã 40 tuổi, chỉ quanh quẩn với công việc bàn giấy, dù anh làm việc cho Life - tạp chí chuyên về du lịch và khám phá, với một câu slogan truyền cảm hứng. 

Giá như Walter thuộc thế hệ Y hoặc Z, có lẽ anh sẽ có nhiều động lực để lấp đầy cuốn sổ của mình hơn, bởi những bức ảnh và video du lịch trên Facebook, Instagram đang truyền cảm hứng xê dịch cho hàng triệu bạn trẻ mỗi ngày. Mạng xã hội bỗng trở thành một cuốn nhật ký hành trình của mỗi người trẻ, nơi họ có thể chia sẻ những vùng đất và trải nghiệm mới với cả thế giới chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh. 

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 3

Sài Gòn 5h, trong khi đa số mọi người vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ, Đoàn Xuân Trường, một nhân viên thiết kế đồ họa 24 tuổi đang lặng lẽ dắt chiếc “cào cào” (dirt bike) của mình ra đường lớn, vì không muốn tiếng động cơ ồn ào của chiếc xe máy đánh thức cả khu cư xá cổ kính. Trường đã lên kế hoạch cho chuyến đi xuyên Việt từ nửa năm trước, và hôm nay là ngày anh bắt đầu hành trình. 

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 4 Giống như Trường, rất nhiều người trẻ đam mê du lịch hiện nay sẵn sàng dành hàng tuần, thậm chí hàng tháng trời nghỉ phép để chu du tới những vùng đất mới, dù chỉ cách nơi mình đang sống vài trăm cây số cho tới phía bên kia địa cầu. Họ hạn chế chi tiêu vào những món đồ không cần thiết, sẵn sàng làm thêm nhiều công việc freelance để có kinh phí thực hiện các chuyến đi, đồng thời lên kế hoạch chuẩn bị cho nhiều tháng, chuyên nghiệp và văn minh. 

“Trải nghiệm vật chất thường qua nhanh, chỉ có trải nghiệm về tinh thần mới bền lâu. Mình vô tình đọc được câu này trong một cuốn sách nhiều năm trước, và cảm thấy rất tâm đắc khi áp vào sở thích khám phá những vùng đất mới của bản thân. Mỗi khi đi du lịch, mình được biết thêm nhiều thứ, gặp được nhiều người thú vị, mang về những tấm ảnh đẹp mà 20 năm sau có thể đem ra khoe với con cháu về một thời tuổi trẻ bay nhảy”, Trường tâm sự. 

Theo ước tính của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 của Việt Nam đạt khoảng 6,7%, dự báo triển vọng có thể đạt cao hơn. Quy mô nền kinh tế ước tính đạt 5,55 triệu tỷ đồng, tương đương 240,5 tỷ đô la. Mức sống của người Việt Nam đang phát triển, đặc biệt là những người trẻ tuổi sinh từ năm 1990 đến 1998, tầng lớp lao động chính trong các công ty, tập đoàn ở các thành phố lớn. Họ năng động, suy nghĩ hiện đại với khả năng làm chủ các công nghệ mới nhất. Rõ ràng, một cuộc sống quẩn quanh giữa hàng nghìn bức tường bê tông không thể thỏa mãn nhu cầu được thể hiện bản thân và khám phá thế giới của người trẻ.

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 5

Tổ chức Visa cũng dự đoán người Việt có thói quen du lịch nhiều hơn trong vòng 2 năm tới. Đây là kết quả dựa trên khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018, thực hiện trên hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Báo cáo cũng cho thấy ranh giới giữa những lý do để đi du lịch đang bị xóa nhòa. “Khám phá” và “tận hưởng là hai mục tiêu được kết hợp với nhau để tạo thành động lực lớn nhất. Cứ 10 người đi du lịch thì có 6 người (63%) trả lời rằng họ đi du lịch vì cả 2 lý do này. Tỷ lệ tương ứng ở Việt Nam là 72% (7/10 người).

Từ đó cho thấy người trẻ Việt đang ngày càng đòi hỏi những giá trị cao hơn mà việc du lịch mang lại. Họ không còn đi xa chỉ để trốn tránh công việc và sự xô bồ, hay để “coi cho biết” những địa danh quá nổi tiếng thường xuất hiện trong các bức hình nền máy tính. Người trẻ giờ đây lựa chọn xê dịch nhiều hơn để cân bằng bản thân, để có những trải nghiệm mới, và để sống mà không phí hoài thanh xuân.

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 6

Trường thú nhận được thừa hưởng đam mê di chuyển từ bố của anh, một nhà báo từng đi khắp Đông Nam Á. “Hiện giờ, phòng khách nhà mình vẫn còn treo rất nhiều bức ảnh của bố chụp ở Angkor, cung điện hoàng gia Thái Lan… nếu Internet mà phát triển từ 30 năm trước, bố mình sẽ được gọi là travel blogger không chừng”, Trường hài hước chia sẻ.  

Chủ nghĩa xê dịch bắt đầu được biết đến nhiều trong giới trẻ Việt khoảng 5 năm trở lại đây, với công lớn thuộc về các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Trước đó, người Việt vẫn đi du lịch, nhưng chẳng ai biết được điều đó, trừ khi mở album ảnh của gia đình ra xem.

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 7

Nhờ có mạng xã hội, chưa bao giờ việc lan tỏa những chuyến đi lại trở nên dễ dàng đến thế. Giờ đây bạn có thể bắt gặp các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm du lịch chi tiết và hoàn toàn miễn phí, từ khâu xin visa tới mua gì về làm quà. Và trăm nghe không bằng một thấy, dù chỉ “thấy” qua ảnh và video, những người ở nhà cũng sẽ được truyền cảm hứng rất lớn với những bức selfie bên ánh lửa trại bập bùng, trên bờ cát trắng, hay dưới tán lá cây ở một thị trấn xa lạ… Những hình ảnh sinh động rất dễ thôi thúc ngay cả những người trẻ “lười biếng” nhất đứng dậy khỏi văn phòng và gói ghém ba lô, xỏ giày lên đường.

Tuy nhiên, vai trò của mạng xã hội trong việc lăng xê chủ nghĩa xê dịch trong giới trẻ không chỉ dừng lại ở phần hướng dẫn. Điều quan trọng nhất, người trẻ đã có thể khoe với mọi người cuốn sổ nhật ký hành trình của họ một cách đầy tự hào. Họ được chứng tỏ sự can đảm khi dám đi đến những nơi xa xôi; sự thông minh và khéo léo khi tự chuẩn bị một lịch trình hợp lý; gu thẩm mỹ khi tạo ra những bức ảnh và video du lịch đẹp không kém gì các nhà làm phim chuyên nghiệp; sự “so deep” với những caption chiêm nghiệm cuộc sống và bản thân mới mẻ, hấp dẫn. 

Không giống như Walter Mitty, chỉ thay đổi khi tìm thấy cuốn sổ hành trình trống trơn, người trẻ ngày nay luôn được tạo cảm hứng xê dịch mỗi khi Facebook nhắc lại những bức ảnh từ chuyến đi tuyệt vời mới chỉ vài tháng trước của họ. 

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 8

Bạn Vân Anh, đang làm thực tập sinh cho một agency quảng cáo ở quận 2, TP.HCM thú nhận: “Trong số các nội dung trên Newsfeed, thứ khiến mình cảm thấy thực sự hữu ích và không bao giờ khó chịu chính là những album ảnh đẹp về các chuyến đi. Xin nhấn mạnh là ‘Đẹp’ nhé. Mình rất thích xem ảnh và video du lịch được đầu tư công phụ, quay đẹp, chụp đẹp, có nội dung. Những sản phẩm đó truyền cảm hứng rất nhiều cho mình, khiến mình có động lực làm việc kiếm tiền cho những chuyến đi tương lai”. 

Với sự sáng tạo vô bờ bến của thế hệ Y và Z, bạn trẻ Việt đã tạo ra rất nhiều trào lưu và sản phẩm ấn tượng ghi lại khoảnh khắc xê dịch của mình. Tuy nhiên, ngoài những ý tưởng quái chiêu, để tạo ra những sản phẩm nghìn like, các bạn trẻ còn rất chịu khó đầu tư vào các thiết bị công nghệ hiện đại, hỗ trợ ra đời những bức ảnh, thước phim chất lượng, nhưng vẫn đảm bảo sự tiện dụng khi di chuyển xa.  

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 9

Xuân Trường cho biết ngoài những vật dụng cần thiết cho chuyến đi, anh chỉ sử dụng duy nhất một chiếc điện thoại Samsung Galaxy A9 để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ suốt hành trình đi dọc dải đất hình chữ S của mình. Với cụm 4 camera, hiệu năng tốt, cấu hình ấn tượng cùng dung lượng pin lớn, chiếc điện thoại này đáp ứng đủ mọi nhu cầu xê dịch của Trường. 

Camera kép, cụm 3 camera với những tính năng xóa phông, tạo hiệu ứng bokeh, chụp ảnh góc siêu rộng từng là lựa chọn ưa thích của dân du lịch. Giờ đây Samsung đã trang bị hẳn 4 camera cho chiếc A9, nhằm mang đến cho các tín đồ xê dịch trẻ nhiều chức năng chụp ảnh thú vị hơn. 

Hệ thống camera của Galaxy A9 bắt kịp mọi trào lưu hình ảnh hiện nay: Chụp ảnh góc rộng với ống kính 120 độ, tele với camera zoom quang 2x, xoá phông bằng ống kính đo độ sâu trường ảnh và chụp ảnh nghệ thuật trong mọi hoàn cảnh bằng camera khẩu độ lớn tích hợp trí tuệ nhân tạo. Với cách bố trí hợp lý, dù trang bị 4 ống kính nhưng cụm camera sau không tạo cảm giác cộm, lồi gây khó chịu cho người sử dụng.

Với việc phải di chuyển liên tục trên những cung đường xa khiến cho việc sạc pin thường xuyên trở nên khó khăn. A9 đã xóa tan sự lo ngại này khi được trang bị viên pin dung lượng 3.800 mAh, tín đồ du lịch có thể thoải mái ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa bất cứ lúc nào. Màn hình lớn tràn viền 6,3 inch Full HD+ cùng bộ xử lý 8 lõi, RAM 6 GB giúp Galaxy A9 xử lý tốt các tác vụ, đồng thời tăng cường khả năng hiển thị hình ảnh đẹp.

“Mình thích sử dụng điện thoại để quay, chụp, vì nó rất tiện lợi và nhẹ nhàng. Bạn không thể biết những sự kiện thú vị và ấn tượng sẽ xuất hiện khi nào, nên điện thoại là giải pháp hợp lý để không bị bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc đáng giá nào”, Trường chia sẻ.

Mang xa hoi - ‘nhat ky hanh trinh’ cua nguoi tre thich xe dich hinh anh 10

Giang Quốc Hoàng

Đồ họa: Ngọc Hân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

BRANDVOICE Du lịch

7 ngay kham pha xu so kiwi cua cha con Hoang Bach hinh anh

7 ngày khám phá xứ sở kiwi của cha con Hoàng Bách

0 4 2

Ưu tiên trải nghiệm những miền văn hóa mới trong quá trình khám phá thế giới, cha con Hoàng Bách - Tê Giác trải qua một tuần đầy thú vị tại hòn đảo xanh kỳ thú New Zealand.