Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Máy bay gặp nạn ở Khánh Hòa do công suất động cơ giảm

Kết quả điều tra cho thấy máy bay Yak-52 gặp nạn do động cơ không ổn định, công suất động cơ giảm. Phi công quyết định hạ cánh ở bãi ngoài nhưng địa hình xấu dẫn đến tai nạn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng giải thích nguyên nhân tai nạn máy bay Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết tai nạn máy bay tại Việt Nam có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do thời tiết xấu hoặc động cơ trục trặc.

Chiều 9/7, Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc họp báo quý II/2019. Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, đã trả lời câu hỏi của Zing.vn về một số vụ tai nạn máy bay quân sự thời gian gần đây.

Đề cập đến vụ tai nạn bay ở Khánh Hòa khiến 2 phi công hy sinh ngày 14/6, ông Đức cho biết sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về an toàn bay.

"Kết quả điều tra cho thấy máy bay gặp nạn do động cơ làm việc không ổn định, công suất động cơ giảm, phi công quyết định hạ cánh ở bãi ngoài. Khi hạ cánh ngoài đường băng, địa hình không bằng phẳng đã dẫn đến tai nạn", thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thông tin.

May bay gap nan o Khanh Hoa do cong suat dong co giam hinh anh 1
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Ngọc Tân.

Trước đó, lúc gần 10h ngày 14/6, nhân chứng nghe thấy tiếng nổ lớn tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Khi chạy đến thì nhìn thấy xác máy bay cháy ngùn ngụt tại vườn cà phê gần hồ Suối Dầu.

Cổng thông tin Bộ Quốc phòng xác nhận máy bay Yak-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) gặp nạn khi đang bay huấn luyện. Phi công - đại úy Lê Xuân Trường hy sinh trong buồng lái và trung sĩ Đào Văn Long, học viên bay, hy sinh trên đường đi cấp cứu.

May bay gap nan o Khanh Hoa do cong suat dong co giam hinh anh 2
Hiện trường vụ máy bay gặp nạn tại Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

Trước tình trạng gần đây có nhiều máy bay quân sự gặp sự cố, gây thiệt hại về tài sản và mất mát về phi công, Zing.vn đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Quốc phòng: "Có hay không việc khí tài quân sự cũ hỏng nhiều dẫn đến tai nạn?"

Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thừa nhận những năm vừa qua có xảy ra một số vụ tai nạn máy bay. "Đối với ngành hàng không thì không thể nói hay. Với Mỹ, Nga và các nước tiên tiến thì việc xảy ra tai nạn máy bay cũng không phải hiếm", ông Đức nói.

Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng đa dạng. Có vụ việc do thời tiết xấu như vụ tai nạn ở Nghệ An, vụ máy bay Casa...

"Chúng ta không chủ quan, tuy nhiên tôi có thể khẳng định số vụ tai nạn máy bay của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các nước khác", ông Đức cho biết.

Theo thống kê sơ bộ, trong 5 năm gần đây liên tục xuất hiện các vụ tai nạn máy bay quân sự. Trong năm 2015 và 2016, mỗi năm xảy ra 3 vụ tai nạn máy bay. Năm 2017 không xảy ra tai nạn nhưng đến 2018 và 2019, tình trạng tai nạn máy bay lại tái diễn.

Hiện trường máy bay Yak-52 rơi tại Khánh Hòa Chiếc máy bay quân sự Yak-52 rơi vào khu vực vườn cà phê của người dân gần hồ Suối Dầu (thuộc xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) làm 2 chiến sĩ thiệt mạng.

Máy bay Yak-52 gãy đôi khi gặp nạn ở Khánh Hòa

Nhân chứng cho biết nghe thấy tiếng nổ lớn lúc gần 10h, khi chạy đến thì nhìn thấy lửa bốc lên ngùn ngụt tại khu vực máy bay rơi ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.




Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

CSGT bat ngo khi xe buyt 60 cho cho gan 120 hoc sinh hinh anh

CSGT bất ngờ khi xe buýt 60 chỗ chở gần 120 học sinh

0 27

Chứng kiến cảnh gần 120 em học sinh chen chúc bước xuống từ chiếc xe đưa đón 60 chỗ, Cảnh sát giao thông Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nói rất bất ngờ và sẽ kiểm tra xử lý.