M

Microsoft đóng chiếc đinh cuối cùng cho cỗ quan tài Nokia

Sự kiện Stephen Elop và Jo Harlow rời bỏ Microsoft được coi là một động thái loại bỏ hoàn toàn “nhân tố Nokia” ra khỏi Microsoft.

Stephen Elop và Jo Harlow là 2 nhân sự cấp cao cuối cùng trong đội ngũ lãnh đạo Nokia cũ còn giữ chức vụ sau khi sáp nhập với Microsoft. Vị cựu CEO Nokia và trưởng bộ phận thiết bị từng giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao tại Microsoft. Tuy nhiên, họ vừa nhận tráp sa thải. Động thái này cho thấy Microsoft quyết tâm loại bỏ “tàn dư” của đế chế Nokia. Từ đây, Microsoft sẽ đi con đường của riêng mình.

Cựu CEO Nokia Stephen Elop chuẩn bị rời khỏi Microsoft

Nhân vật ồn ào của "thương vụ thế kỷ" sắp rời Microsoft sau khi giúp công ty này mua lại Nokia. Việc này tuy bất ngờ nhưng nằm trong kế hoạch của hãng công nghệ Mỹ từ trước.

Microsoft của ngày hôm nay quan tâm đến việc bạn dùng dịch vụ nào, chứ không phải dùng thiết bị gì? Nokia từng được hàng triệu người yêu mến là nhà sản xuất phần cứng đơn thuần. Tuy nhiên, Microsoft lại nếm trải không ít cay đắng khi đặt chân vào lĩnh vực phần cứng.

Một công ty mang tên Nokia vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, nó không phải là nơi có thể làm ra những sản phẩm mang tính biểu tượng như chiếc Communicator, 3310, N97 hay 808 PureView. Người từng là trưởng bộ phận thiết kế của Nokia hiện đang chơi bass cho một ban nhạc. Trong những màn ra mắt sản phẩm Lumia mới gần đây, người ta nhận thức được sự sáng tạo và độc đáo không còn.

Microsoft dong chiec dinh cuoi cung cho co quan tai Nokia hinh anh 1
Nokia N9 - một trong những smartphone có thiết kế độc đáo của Nokia. Ảnh: Reuters.

Nếu có bất cứ làn gió mới nào đến từ sản phẩm Lumia trong tương lai, đó sẽ từ Redmond (nơi đặt trụ sở Microsoft) chứ không phải Espoo (nơi đặt trụ sở Nokia). Điểm khác biệt? Microsoft là một tay mơ trong lĩnh vực thiết kế phần cứng trong khi Nokia từng sở hữu những nhà thiết kế có đam mê điên cuồng với di động. Họ là người khởi nguồn cho các cuộc cách mạng di động từ trước đến nay.

Khi mua lại bộ phận sản xuất di động của Nokia, Microsoft áp dụng đúng chiến lược HP từng làm với Palm: Thâu tóm, đồng hòa, đổi mới thương hiệu. Điều trùng hợp, cả 2 công ty đều thay thế CEO để phục vụ kế hoạch dài hơi. Tuy nhiên, Microsoft hiện không tệ như HP.

Microsoft không cố gắng hoàn thiện một sản phẩm di động cao cấp để thu hút sự chú ý của người dùng. Họ tập trung vào việc tung ra những sản phẩm giá rẻ, khiến người dùng tiếp cận với dịch vụ Windows dễ dàng hơn. Đó vẫn là chiến lược lâu dài của Microsoft. Sau khi mất đi đội ngũ thiết kế của Nokia, các sản phẩm Lumia dần trở lên nhàm chán và thiếu điểm nhấn.

Khi Nokia ra mắt chiếc 808 PureView tại MWC 2012 – smartphone đầu tiên có camera 41 megapixel, một phóng viên đã hỏi Stephen Elop “tại sao Nokia chọn nền tảng Symbian thay vì Windows Phone cho 808 PureView?”, ông trả lời ngắn gọn “vì nó đáng nhớ”.

Nếu phải dùng một từ ngắn gọn để miêu tả đế chế Nokia, từ thích hợp nhất có lẽ cũng là “đáng nhớ”. Đó là khát vọng của công ty Phần Lan khi họ hết lần này đến lần khác vượt qua các ranh giới với những thử nghiệm bất tận. Ngay cả khi sản phẩm không thành công – chẳng hạn chiếc N-Gage – họ không bao giờ thất bại trong việc để lại thứ gì đó đáng nhớ trong tâm trí người dùng.

Nokia - thương hiệu hy vọng vào 'ngày mai không tàn lụi'

Các dự đoán về tương lai của Nokia đều có chung một điểm là năm 2015 sẽ mở một trang mới trong lịch sử thương hiệu này.

 

Thành Duy

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Điện thoại