Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Mở lại phiên tòa Vinasun kiện GrabTaxi, đòi bồi thường hơn 40 tỷ

Sau 1 tháng tạm dừng để các bên bổ sung chứng cứ, TAND TP.HCM mở lại phiên xử vụ Vinasun kiện GrabTaxi, đòi bồi thường hơn 40 tỷ.

Luật sư phía Vinasun lập luận tại tòa Phía nguyên đơn lập luận chỉ ra việc GrabTaxi vi phạm nghiêm trọng đề án 24, không chỉ làm giảm lợi nhuận của Vinasun mà còn ảnh hưởng đến tình trạng giao thông trong nước.

Ngày 7/3, TAND TP.HCM sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, đòi bồi thường thiệt hại hơn 40 tỷ.

Tại phiên xử ngày 7/2, HĐXX đã hoãn phiên tòa để Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan đến hai công ty nghiên cứu thị trường, đánh giá thiệt hại của Vinasun, sau khi có sự xuất hiện của GrabTaxi tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, HĐXX cũng yêu cầu GrabTaxi bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý.

Cũng trong phiên xử đó, phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Cụ thể, luật sư Vinasun chỉ ra, theo đề án 24, GrabTaxi khẳng định chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, GrabTaxi đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá cao điểm….

Cũng theo Đề án 24, GrabTaxi không có chức năng định giá cước, chức năng này của hợp tác xã. Trong quá trình xét hỏi tại tòa, bị đơn không xuất trình được tài liệu nào là do hợp tác xã định giá. Nguyên đơn cho rằng nếu GrabTaxi không định giá thì không có vụ kiện với Vinasun.

Mo lai phien toa Vinasun kien GrabTaxi, doi boi thuong hon 40 ty hinh anh 1
Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun. Ảnh: Hoài Thanh.

Đại diện nguyên đơn cũng cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước. Điều này thể hiện ở việc trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ. GrabTaxi được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế.

Về phía GrabTaxi, doanh nghiệp này tiếp tục đề nghị HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn hoặc đình chỉ vụ án.

Luật sư cho rằng đây là vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, Vinasun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Grab có hành vi vi phạm pháp luật; Vinasun có thiệt hại thực tế; Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm pháp luật và thiệt hại.

Mo lai phien toa Vinasun kien GrabTaxi, doi boi thuong hon 40 ty hinh anh 2
Ông Mã Bửu Thịnh, đại diện theo uỷ quyền của GrabTaxi. Ảnh: Hoài Thanh.

Về cáo buộc của Vinasun khi cho rằng GrabTaxi không thực hiện đúng đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải, Grab trình bày việc xem xét này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. Nếu có ý kiến hoạt động kinh doanh của nguyên đơn gây thiệt hại cho Vinasun thì Vinasun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hoặc khiếu kiện hành chính.

GrabTaxi cho rằng thiệt hại hơn 40 tỷ của nguyên đơn đưa ra dựa trên báo cáo nghiên cứu thị trường chưa được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận nên không được coi là căn cứ để xác định thiệt hại. 

Đại diện GrabTaxi nói gì sau vụ kiện đòi đền bù hơn 40 tỷ?

Đại diện hãng GrabTaxi nói trước khi hết thời hạn thí điểm, hãng này chủ động xin gia hạn và được Bộ GTVT cho phép. Nếu Vinasun cho rằng họ vi phạm thì khiếu nại lên cơ quan trên.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm

Pháp đình Pháp luật