Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ Latin

Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin giai đoạn 2017-2021 xác định mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, nhất là mặt hàng nông - thủy sản.

Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ Latin là sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức với mục tiêu cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, chính sách thương mại - đầu tư của các nước khu vực Mỹ Latin. Sự kiện cũng đưa ra các khuyến nghị và giải pháp để doanh nghiệp có định hướng, kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thị trường phù hợp.

Không chỉ thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latin thông qua các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương, thiết lập quan hệ bạn hàng, diễn đàn lần này còn tạo kênh đối thoại, tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lắng nghe khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latin, từ đó xây dựng chính sách và định hướng phát triển thương mại - đầu tư phù hợp.

Mo rong quan he hop tac Viet Nam - My Latin hinh anh 1
Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latin xác định mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam.

Diễn đàn với sự tham gia của các bộ, ngành, chuyên gia, hiệp hội doanh nghiệp từ Việt Nam và Mỹ Latin giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, có thể định hướng xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả và lâu dài.

Diễn đàn cũng là cơ hội để doanh nghiệp 2 nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương trong quá trình diễn ra sự kiện. Ngoài ra, diễn đàn có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong bối cảnh xuất khẩu của ta sang các thị trường gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương với khu vực Mỹ Latin được xem là một điểm sáng. Điều này bắt nguồn từ việc đạt thặng dư thương mại trong 3 năm trở lại đây sau nhiều năm chủ yếu nhập siêu từ khu vực này.

Với vị thế kinh tế và chính trị của khu vực ngày càng cao trên trường quốc tế và chủ trương mở rộng quan hệ với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Mỹ Latin trở thành thị trường hấp dẫn của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Mỹ Latin là nơi cung cấp cho Việt Nam các nguyên liệu và thành phẩm với giá cả khá cạnh tranh, phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và các nhu cầu thiết yếu trong nước như gỗ rừng trồng, bột giấy, da nguyên liệu, bột đậu tương và khô đậu tương, bột cá để chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm, tôm cá, đồng nguyên liệu, phôi thép, thép lá, bông, hạt điều thô, lá thuốc lá, linh kiện ôtô, lúa mì và ngô.

Mo rong quan he hop tac Viet Nam - My Latin hinh anh 2
Các doanh nghiệp Mỹ Latin quan tâm hợp tác đầu tư tại các khu công nghiệp may mặc, giầy dép tại Việt Nam.

Quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latin vẫn còn khiêm tốn cho dù tiềm năng khá lớn. Đến nay, Việt Nam mới ký 5 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư với các nước Venezuela, Argentina, Chi-lê, Cuba và Uruguay. Từ 2009 đến nay, Việt Nam triển khai một số dự án đầu tư quan trọng thuộc lĩnh vực viễn thông và nông nghiệp ở một số nước trong khu vực.

Xét về tiềm năng và nhu cầu, các doanh nghiệp của khu vực Mỹ Latin có nhiều quan tâm hợp tác và đầu tư công nghệ tại các khu công nghiệp Việt Nam để sản xuất các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh và có thể sử dụng nguyên liệu tại chỗ để xuất sang các nước thứ ba như may mặc, giầy dép, chế biến thực phẩm hay linh kiện điện tử.

Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xem xét khả năng đầu tư trong lĩnh vực viễn thông, trồng rừng, dịch vụ, khai mỏ và luyện kim là những lĩnh vực thế mạnh của khu vực Mỹ Latin với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm