M

Muôn kiểu kiếm tiền của beauty bloggers

Có thương hiệu trên mạng xã hội, sở hữu lượng followers lớn, các beauty bloggers nhận được rất nhiều cơ hội kiếm tiền dưới nhiều hình thức khác nhau.

Ngoài thù lao từ Youtube, hợp tác với các nhãn hàng và tham gia các chương trình tiếp thị liên kết cũng là nguồn thu nhập cho các blogger làm đẹp.

Bài viết/video tài trợ

Trong giai đoạn khởi đầu, các bloggers thường dốc rất nhiều công sức, chất xám và vốn riêng để xây dựng nội dung hay, hấp dẫn. Khi đã được chú ý, để có thêm kinh phí đầu tư cho sản phẩm, các beauty bloggers đã bắt tay với các thương hiệu để thực hiện bài viết hoặc sponsored videos (video tài trợ).

Muon kieu kiem tien cua beauty bloggers hinh anh 1
Hợp tác với các nhãn hàng cũng là cách Chloe Nguyễn có thêm kinh phí hoặc nguồn thông tin cho các bài viết, video.

Chloe Nguyễn - một nhân vật khá nổi trong làng thời trang cho biết: “Nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các nhãn hàng nhưng trên thực tế tôi chỉ hợp tác với một số ít tên tuổi mà mình thực sự tin tưởng về chất lượng của sản phẩm, mức độ phù hợp với bản thân mình và các followers”.

Tuy nhiên, các bloggers cũng phải đối mặt với bài toán khó là cân bằng giữa việc nhận tài trợ của các nhãn hàng và giữ vững nội dung để tiếp tục thu hút followers. Bởi người dùng ngày càng nhạy cảm hơn với các bài viết, videos tài trợ. Nếu sa đà vào việc thực hiện nội dung quảng cáo, họ sẽ mất fan.

Beauty blogger An Phương chia sẻ: “Sponsored video khá phổ biến ở nước ngoài nhưng chưa thực sự được nhiều bạn trong nước hưởng ứng. Theo tôi việc quảng cáo cho một sản phẩm tốt không có gì là sai, đặc biệt nếu giá cả hợp lý và dễ tìm mua. Mặc dù vậy, bản thân các beauty bloggers nên cân nhắc lựa chọn các nhãn hàng, sản phẩm uy tín, cũng như tần suất thực hiện sponsored video để mang lại cho người xem nội dung thông tin đa dạng nhất có thể”.

Muon kieu kiem tien cua beauty bloggers hinh anh 2
An Phương đang thu hút nhiều sự chú ý với trang Let’s Play Make Up.

Tiếp thị liên kết (TTLK) - cơ hội kiếm tiền mới cho các bloggers

Ngoài việc nhận tài trợ trực tiếp từ nhãn hàng và được trả hoa hồng thì các bloggers có thể kiếm tiền bằng hình thức TTLK - hợp tác với các website TMĐT. Theo nghiên cứu tại Mỹ, có 41% người nổi tiếng (bao gồm các bloggers, KOL…) kiếm tiền bằng hình thức này.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức này chưa phổ biến. Cho đến thời gian gần đây, khi Lazada bắt đầu khai phá hình thức này, thì cơ hội kiếm tiền mới cho các bloggers thật sự bắt đầu.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, khi hợp tác với các trang TMĐT, liệu người nổi tiếng có được lợi nhiều hơn? Ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam cho biết: “Hợp tác với các trang TMĐT cho các bạn chủ động và tự do, thoải mái lựa chọn sản phẩm để review, không bị bó buộc bởi các thương hiệu mà vẫn được nhận hoa hồng từ các sản phẩm đó”.

Nhận xét từ thực tế, các blogger khi tham gia chương trình TTLK của Lazada đã nhận được những quyền lợi thoả đáng. An Phương nói: “Từ lúc tham gia chương trình TTLK của Lazada, mình chưa gặp phải khó khăn nào về kỹ thuật vì đội ngũ rất thân thiện và hỗ trợ mình nhiệt tình trong mọi việc. Mặt khác, tham gia chương trình này, các bloggers có dịp gặp gỡ, ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm.”

Chloe Nguyễn nhận xét thêm, Lazada là một trong số ít trang web mua sắm đáng tin cậy và marketing chuyên nghiệp. Hợp tác cùng đơn vị, các blogger có thể thừa hưởng nền tảng này.

Muon kieu kiem tien cua beauty bloggers hinh anh 3
Các beauty blogger trong buổi hội thảo cùng Lazada.

Lazada Affiliate Program là chương trình tiếp thị liên kết tập trung vào việc phát triển cộng đồng Influencer (người có sức ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người dùng) tại Việt Nam, trong đó có các beauty bloggers. Đây là cơ hội để các bloggers kiếm thêm thu nhập từ chính kênh cá nhân của mình và chủ động hơn về mặt nội dung khi không bị quá nhiều ràng buộc từ phía các thương hiệu. Đồng thời, người dùng cũng sẽ có cơ hội được nghe các bloggers review về sản phẩm, nắm bắt được các xu hướng hàng đầu. 

Trong tháng 8, Lazada sẽ tổ chức 2 sự kiện chia sẻ với tên gọi “Influencers in Affiliate Marketing” dành cho các influencer vào ngày 19/8 tại TP.HCM và 29/8 tại Hà Nội. Khách tham dự sẽ được nghe chia sẻ từ phía đại diện của Lazada, các thương hiệu lớn cũng như các influencer về trải nghiệm với chương trình tiếp thị liên kết. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả truy cập tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Tin tức mới nhất Sống trẻ