Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Music Home - khi công nghệ mở đường cho những xu hướng thưởng thức mới

Tiếp tục lên sóng vào 20h30 tối thứ sáu (28/6), số thứ 8 của chương trình ca nhạc trực tuyến Music Home sẽ giới thiệu chân dung ca sĩ Thu Phương bên cạnh ban nhạc Anh Em.

Trước đó, ê-kíp sản xuất Music Home của Truyền hình FPT đã mạnh tay khi lần đầu tiên mang số thứ 7 Nam tiến. Đây được coi là dấu mốc kỷ niệm nửa chặng đầu tiên của mô hình âm nhạc còn khá mới mẻ ở Việt Nam, từ đó tiếp tục xây dựng chương trình cho tới "ít nhất là cuối năm 2019" - như nhạc sĩ Huy Tuấn tiết lộ.

Xu hướng thưởng thức âm nhạc kiểu mới

Trong thời đại được định nghĩa là 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc thử nghiệm và thành công.

"Hãy tưởng tượng khi bạn tổ chức một buổi diễn trong nhà hát, bạn sẽ bị hạn chế số lượng người xem. Nhưng khi được truyền hình trực tiếp, số lượng khán giả sẽ là không giới hạn. Chỉ cần có kết nối Internet bất kể ai cũng có thể xem", Giám đốc sáng tạo của Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng cho biết.

Music Home - khi cong nghe mo duong cho nhung xu huong thuong thuc moi hinh anh 1
Bùi Anh Tuấn - Hiền Hồ tham gia Music Home số 7.

Tuy nhiên đứng về phía nghệ sĩ, nhạc sĩ Huy Tuấn lại trăn trở về chất lượng thưởng thức. “Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả truyền hình chỉ còn 1/10”.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc sản xuất của series Music Home cho biết với nền tảng băng thông mạnh cùng đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp, thiết bị hiện đại, Truyền hình FPT quyết định bắt tay nhạc sĩ Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em để giải quyết bài toán mà những người nghệ sĩ sáng tạo lo lắng: chất lượng thưởng thức tốt nhất cho khán giả.

Music Home là những buổi diễn trực tiếp của ban nhạc Anh Em trong không gian studio với một ca sĩ tâm điểm, được trình chiếu trên truyền hình FPT cũng như livestream trên mạng xã hội. Như vậy, người xem có thể thưởng thức trực tiếp qua TV hoặc trên các thiết bị di động thông minh. Nhưng sự khác biệt là chất lượng âm thanh cũng như hình ảnh được đảm bảo đúng tiêu chuẩn trung thực và tốt nhất.

Trong “phòng khách” của Music Home, ban nhạc sẽ chơi trực tiếp, ca sĩ sẽ phải hát live. Điều này cho thấy các nhân vật chính của 7 số lên sóng phải là những nghệ sĩ có thực lực, là những lựa chọn sáng giá.

Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ: “Tôi luôn muốn được hát với ban nhạc nhưng điều kiện không phải lúc nào cũng cho phép. Khi được các anh trong band Anh Em mời, tôi mừng lắm và thực sự đã hát với một cảm hứng hiếm có”.

Còn “hoàng tử ballad” Bùi Anh Tuấn thì thừa nhận: "Tôi chưa hát ở đâu run như trong Music Home, nhưng rất sung sướng vì cảm thấy mình được thực sự hát với một ban nhạc hàng đầu".

Thước đo mới và bảo tín về thị trường ca nhạc

Chính ê-kíp sản xuất Music Home cũng chia sẻ rằng có những điều thu hoạch được sau 6 lần tổ chức chương trình họ không hề ngờ tới.

Cụ thể, các thống kê cho thấy với những ca sĩ trẻ như Soobin Hoàng Sơn hay Trọng Hiếu, lượng người xem qua các thiết bị di động cao hơn qua TV. Nhưng ngược lại, chương trình của ca sĩ Nguyên Thảo lại có tỷ lệ người xem qua TV cao hơn. Hay như chương trình số 6 của Bùi Lan Hương, lượng xem trực tiếp không quá cao nhưng lượng xem lại qua Youtube lại tăng đều sau đó.

"Đây là biểu hiện rõ nhất của thị hiếu. Ca sĩ nào phù hợp nhóm đối tượng khán giả nào và họ được khán giả tiếp cận qua phương tiện, kênh nào," ông Nguyễn Anh Việt cho hay.

Music Home - khi cong nghe mo duong cho nhung xu huong thuong thuc moi hinh anh 4
Music Home đạt trung bình 2,5 triệu lượt xem cho mỗi số lên sóng.

Trong buổi tổng kết 6 số đầu tiên của Music Home, nhà sản xuất có được con số trung bình 2,5 triệu lượt xem cho mỗi số lên sóng. Một con số đáng mơ ước và thực sự đã chứng minh một cách xác đáng nhất cho tiêu chí của chương trình.

Cần phải khẳng định hướng đi của Truyền hình FPT khi sản xuất những chương trình như Music Home chắc chắn sẽ là sự gợi ý cấp tiến cho các đơn vị sản xuất trong nước. Có thể nói dự án thành công tới giai đoạn này là nhờ cách làm đạt tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp hiệu quả giữa đơn vị sản xuất có nền tảng kỹ thuật hiện đại và các nhân tố sáng tạo của thị trường giải trí.

Và khi đã vượt qua được sự cô độc của kẻ tiên phong để tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ, người đi đầu sẽ tạo được nhiều sức ảnh hưởng nhất.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm

Game Show

EVN Hanoi day manh tuyen truyen an toan dien mua mua bao hinh anh

EVN Hanoi đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện mùa mưa bão

0

Theo dự báo thời tiết, thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục có mưa dông do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và hội tụ gió. Do đó, EVN Hanoi đã tích cực tuyên truyền về an toàn điện cho người dân.