M

Mỹ vật lộn với chương trình trực thăng trị giá 25 tỷ USD

Tổng chi phí cho chương trình trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K King Stallion đã đạt con số 25 tỷ USD, vượt 22% so với dự toán ban đầu và có thể tiếp tục tăng.

Trực thăng đắt nhất thế giới phô diễn sức mạnh Trực thăng vận tải CH-53K King Stallion có thể chở theo 37 binh sĩ hoặc 15,9 tấn hàng hóa.

Business Insider cho biết chương trình trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K King Stallion của Thủy quân lục chiến đang trên đà vượt qua F-35 về chi phí. Báo cáo của Văn phòng Giải trình Chính phủ trong năm 2016, nghị sĩ Niki Tsongas cho biết đơn giá CH-53K đã tăng 14% và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các quan chức Thủy quân lục chiến Mỹ ước tính, đơn giá trực thăng CH-53K khoảng 122 triệu USD, cao hơn 22% so với dự toán ban đầu, đưa nó trở thành chiếc trực thăng đắt nhất thế giới, tương đương với đơn giá F-35B, phiên bản dành cho Thủy quân lục chiến.

Đơn giá tiêm kích tàng hình F-35 gần đây đã giảm xuống so với trước. Cụ thể, phiên bản F-35A dành cho không quân có đơn giá khoảng 94,6 triệu USD, phiên bản F-35C của hải quân và F-35B của Thủy quân lục chiến vẫn duy trì ở mức 120 triệu USD.

Trung tướng Gary Thomas, Giám đốc Chương trình và Nguồn lực, Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết đang chuẩn bị các phương án để giảm đơn giá của máy bay xuống. Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào ngày 10/3, tướng Thomas cho biết đơn giá CH-53K sẽ giảm xuống dưới 89 triệu USD khi đi vào sản xuất quy mô đầy đủ từ năm 2019 hoặc 2022.

My vat lon voi chuong trinh truc thang tri gia 25 ty USD hinh anh 1
CH-53K, trực thăng đắt nhất thế giới trong một thử nghiệm bay. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

“Mức giá đó vẫn quá đắt, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ cùng các văn phòng, nhà cung cấp để tiếp tục giảm chi phí, nâng cao giá trị cho người nộp thuế”, tướng Thomas nói. Trong khi đó, Erin Cox, phát ngôn viên Lockheed Martin, nhà sản xuất CH-53 cho biết chương trình đã vượt qua các vấn đề trong giai đoạn phát triển và đang theo đúng tiến độ.

Nghị sĩ Tsongas chất vấn, Thủy quân lục chiến đang chi tiêu gấp 3 lần cho việc hiện đại hóa năng lực hàng không, trong khi cốt lõi của họ là lực lượng chiến đấu mặt đất. Tướng Thomas giải thích rằng đó là kế hoạch chi tiêu cần thiết và nói rằng đã có kế hoạch hiện đại hóa phương tiện mặt đất.

Tướng Thomas lý giải, hiện đại hóa phương tiện hàng không khẩn cấp và cần nhiều kinh phí hơn nên phải ưu tiên. Trước đây, V-22 Osprey của Thủy quân lục chiến được xem là chiếc trực thăng đắt nhất thế giới với đơn giá 72 triệu USD, tuy nhiên, giờ đây, đơn giá CH-53K đã vượt qua V-22.

Thủy quân lục chiến Mỹ dự định mua sắm 200 trực thăng CH-53K với tổng chi phí lên đến 25 tỷ USD, đưa nó trở thành chương trình trực thăng đắt nhất lịch sử hàng không.

CH-53K là phiên bản thiết kế lại từ trực thăng CH-53E. Trực thăng này được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hạng nặng. CH-53K có thể chở theo 37 binh sĩ, hoặc 15,9 tấn hàng hóa. Trong khi đó, Mil Mi-26 của Nga, trực thăng vận tải lớn nhất thế giới có thể chở theo 90 binh sĩ hoặc 20 tấn hàng hóa nhưng có đơn giá khoảng 18 triệu USD, chỉ bằng một phần 6 so với CH-53K.

Năm 2006, Thủy quân lục chiến Mỹ ký hợp đồng mua 156 chiếc CH-53K với tổng chi phí 18,8 tỷ USD, giao hàng dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Năm 2007, Thủy quân lục chiến tăng số lượng mua lên 227 chiếc với chi phí 23,1 tỷ USD. Năm 2013, kế hoạch mua giảm xuống 200 chiếc, tổng chi phí tăng lên 25 tỷ USD.

Hải quân Mỹ bất đồng gay gắt với kế hoạch 355 tàu chiến

Các quan chức Hải quân Mỹ đang bất đồng quan điểm trong đề xuất phát triển tàu ngầm phi hạt nhân để mở rộng hạm đội lên 355 tàu chiến nhằm đáp ứng các mối đe dọa toàn cầu.

Tiêm kích đắt nhất thế giới chưa chiến đấu đã gặp lỗi

15 tiêm kích tàng hình F-35A của không quân Mỹ xuất hiện lỗi bong tróc hệ thống cách điện ở bộ phận làm mát thùng nhiên liệu chưa đầy 2 tháng sau khi đưa vào sử dụng.

Quốc Việt

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

MỹQuân sự