M

Nên ăn bao nhiêu gram dầu ăn trong một ngày?

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, một người không nên ăn quá 20 gram/ngày.

Dầu ăn là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong bất cứ gian bếp nào. Tuy nhiên, không phải người nội trợ nào cũng biết sử dụng dầu ăn đúng cách và cân đối để đảm bảo giá trị dinh dưỡng mà dầu ăn mang lại.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh cho biết dầu ăn là một loại thực phẩm cung cấp nhiều chất béo có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy so với chất béo cung cấp từ động vật (tức là mỡ), dầu ăn tốt hơn so với mỡ.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, lượng chất béo dung nạp hàng ngày của mỗi cơ thể chỉ được phép tối đa 25% tổng năng lượng một ngày. Điều đó có nghĩa là dầu ăn sử dụng với một người có sức khỏe bình thường không quá 4 muỗng cà phê/người/ngày. Nếu ăn quá nhiều dầu ăn sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp và tai biến mạch máu não...

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp khuyên để có thể sử dụng dầu ăn một cách tốt nhất, mỗi người chỉ sử dụng vừa đủ, tức là không quá 20 g/người/ngày. Điểm thứ hai, người tiêu dùng nên chọn những loại dầu ăn sản xuất ra từ các loại hạt có nhiều chất béo bão hòa tốt cho hệ thần kinh, tim mạch và sức khỏe như: dầu nành, dầu mè, hoặc dầu gạo, dầu cải, dầu ô liu. Khi chiên xào, cần chọn dầu ăn có độ chịu nhiệt cao.

Điều cần lưu ý là không nên sử dụng dầu chiên lại nhiều lần vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe. Bởi vì dùng lại nhiều lần dầu ăn sẽ sinh ra chất làm hại tế bào và sức khỏe của chúng ta không được đảm bảo.

http://vov.vn/suc-khoe/nen-an-bao-nhieu-gram-dau-an-trong-mot-ngay-388915.vov

Theo Lan Anh/VOV

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe