Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Ngân hàng Quốc dân chọn phân khúc 'ngách' để phát triển

Sản phẩm chuyên biệt, “may đo” phù hợp cho từng khách hàng, lựa chọn thị trường ngách, xây dựng chuỗi khách hàng theo hệ sinh thái… là những lối đi riêng của ngân hàng NCB.

Thay vì lựa chọn hình thức sáp nhập, Ngân hàng Nam Việt (Navibank) nay là Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) lựa chọn phương thức tự tái cơ cấu bằng nguồn lực chính mình dù biết rằng đây là quyết định táo bạo và đầy khó khăn.

Lựa chọn hướng đi riêng biệt

Ngân hàng Quốc dân thay đổi tên gọi và hình ảnh mới đầy sức sống. Nhận diện thương hiệu từ màu trắng và xanh nhạt được biến đổi thành màu xanh đậm làm nền cho logo trắng đỏ của ngân hàng. Sự thay đổi này được nhiều khách hàng nhận định là trẻ trung và hiện đại.

Tuy nhiên, điều quan trong việc thay đổi là xây dựng chiến lược táo bạo, tận dụng những thế mạnh của riêng ngân hàng để phát triển bền vững. Cụ thể, hiếm ngân hàng nào có nhiều sản phẩm đa dạng, linh hoạt và được nghiên cứu kỹ cho từng đối tượng khách hàng để có sự phù hợp như NCB.

Đối với mảng bán lẻ cho khách hàng cá nhân, NCB có các sản phẩm được thiết kế theo giới tính, độ tuổi, xu hướng chi tiêu, tài chính của từng nhóm khách hàng mục tiêu như sản phẩm tài chính - bảo hiểm dành cho phụ nữ, sản phẩm hỗ trợ mua xe “Hãy mơ ước - Hãy tận hưởng” với nhiều ưu đãi về lãi suất và thủ tục vay chỉ trong 4 tiếng cho khách hàng…

Tương tự đối với mảng ngân hàng doanh nghiệp, NCB có các sản phẩm chuyên biệt cho các doanh nghiệp xây lắp trong ngành xây dựng, gói lãi suất ưu đãi thiết kế riêng cho khách hàng thanh toán bằng ngoại tệ…

Ngan hang Quoc dan chon phan khuc 'ngach' de phat trien hinh anh 1
Các sản phẩm của NCB được “may đo” phù hợp được lòng khách hàng trên thị trường.

Cùng với các sản phẩm đa dạng, NCB cũng ưu tiên khai thác vào các thị trường tại các tỉnh thành - nơi còn bị bỏ ngỏ nhiều. Với đội ngũ chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và am hiểu thị trường, sản phẩm phù hợp nhu cầu và chiến lược phát triển hình ảnh mạnh mẽ tại các tỉnh thành, NCB trở thành địa chỉ uy tín, đáng tin cậy của nhiều người dân tại các tỉnh thành trên cả nước.

Điểm cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của NCB là tập trung xây dựng chuỗi khách hàng theo hệ sinh thái. Cụ thể, NCB tập trung khai thác khách hàng theo nhóm ngành để cung ứng sản phẩm không chỉ cho một khách hàng mà là chuỗi khách hàng tham gia trong nhóm ngành.

Các sản phẩm cũng linh hoạt, đa dạng, từ cho vay, tiền gửi, dịch vụ, đến bán chéo sản phẩm… Từ đó, NCB không chỉ khai thác được tối đa nguồn khách hàng, đưa ra nhiều dạng sản phẩm ra thị trường hơn mà còn giảm thiểu nhiều chi phí hoạt động, kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn.

Bứt phá mạnh mẽ

Với những bước phát triển độc đáo này, NCB dần hái được trái ngọt sau nhiều năm nỗ lực vươn lên. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 3 năm hay, lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm của ngân hàng tăng 80% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế lũy kế cũng tăng 90, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.273 tỷ đồng.

Các hoạt động nhìn chung đều có sự tăng trưởng, thu nhập từ các hoạt động dịch vụ nhận được tăng mạnh, lên đến gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền thu các khoản nợ được xử lý xoá bù đắp nguồn rủi ro cũng tăng đáng kể. Cho vay tăng gần 2.600 tỷ so với đầu năm, huy động tăng gần 7.800 tỷ so với đầu năm.

Xét trong dài hạn, tính đến thời điểm quý 3, so với 5 năm trước, tổng tài sản đã tăng hơn gấp 3 lần, huy động vốn và tín dụng cao hơn gần 3 lần. Hệ thống mạng lưới của NCB cũng tăng từ 19 chi nhánh lên 24 chi nhánh và 66 điểm giao dịch phủ khắp 3 miền. Nhân sự tăng từ 1.500 người lên trên 2.400 người.

Đáng lưu ý, kết quả kinh doanh của ngân hàng có những cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2014 ngân hàng chỉ đạt tổng thu nhập từ hoạt động chưa đến 2.500 tỷ thì hết năm 2017, con số này đạt trên 4.600 tỷ; lợi nhuận trước thuế tăng từ mức chưa đến 10 tỷ đồng lên con số hơn 30,7 tỷ đồng trong năm vừa rồi.

Ngan hang Quoc dan chon phan khuc 'ngach' de phat trien hinh anh 2
Lựa chọn lối đi riêng biệt, NCB đang dần tạo nên vị thế của mình trên thị trường.

Với nhà đầu tư, hình ảnh NCB cũng cải thiện đáng kể. Nhà đầu tư giờ đây đã mặn mà hơn với cổ phiếu của NCB. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc dân là một trong những cổ phiếu sinh lời tốt nhất thị trường, cổ phiếu này cũng lọt top 20 HNX.

So với trước khi có nhóm cổ đông mới, hiện nay, tính thanh khoản về giá và khối lượng giao dịch của NVB đều tăng mạnh. Khối lượng giao dịch các phiên đạt cao, 1-2 triệu cổ phiếu/phiên. Nhiều giao dịch thỏa thuận ở cổ phiếu này diễn ra từ tháng 8 tới nay, trong đó có 2 phiên lên đến 5 triệu cổ phiếu trao tay mỗi phiên (phiên 30/8 và 15/8) - gấp 3 lần so với bình quân giao dịch.

Ngân hàng Quốc dân đang hoàn thiện thủ tục cho kế hoạch tăng vốn cuối năm 2018. Cụ thể, kết thúc năm nay, NCB sẽ nâng tổng tài sản lên trên 94.000 tỷ đồng, cho vay khách hàng hơn 40.600 tỷ, huy động vốn khách hàng trên 63.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau khoản dành cho tái cấu trúc vào khoảng 35 tỷ đồng.

Vốn điều lệ cũng tăng từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu. Hiện các cổ đông đều đồng lòng và tin tưởng vào các kế hoạch phát triển tới của NCB, vì vậy, ban lãnh đạo NCB tự tin sẽ thành công trong việc tăng vốn này.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm

Doanh nghiệp tự giới thiệu

Ngan hang nao dang mien phi rut tien mat ATM? hinh anh

Ngân hàng nào đang miễn phí rút tiền mặt ATM?

0 8 10

Nhiều ngân hàng đang bước vào cuộc đua giảm giá hoặc miễn phí rút tiền tại ATM. Mới nhất, TPBank miễn phí rút tiền ATM ngoài hệ thống và Vietcombank giảm 500 đồng/giao dịch.

Canh bao lua dao khi mua my pham dat tien tra gop hinh anh

Cảnh báo lừa đảo khi mua mỹ phẩm đắt tiền trả góp

0 4

Cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo tới người tiêu dùng khi giao dịch mua bộ mỹ phẩm có giá trị lớn qua hình thức vay trả góp tại ngân hàng để tránh tranh chấp phát sinh.