Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Ngành ôtô Hàn Quốc gặp khó, chính phủ hỗ trợ ngay 3,1 tỷ USD

Khoản tiền khổng lồ này vừa được chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố hỗ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô trong nước.

Hàn Quốc vừa công bố một gói chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô bao gồm hỗ trợ tài chính trị giá hơn 3,5 nghìn tỷ won (3,1 tỷ USD) và khuyến khích sử dụng ôtô điện.

Một phần trong đó, chương trình trái phiếu bảo đảm trị giá 885 triệu USD sẽ được cấp cho các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi. Số tiền này do chính phủ và các nhà sản xuất xe trong nước đóng góp.

Ngoài ra, còn một khoản vay mở rộng trị giá 1 tỷ USD cũng tới tay các nhà cung cấp phụ kiện cho công ty của GM (Mỹ) tại Hàn Quốc. Số còn lại cũng được cấp cho các đơn vị này nhưng không được công bố lộ trình cụ thể.

Nganh oto Han Quoc gap kho, chinh phu ho tro ngay 3,1 ty USD hinh anh 1
Tạo công ăn việc làm là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: Bloomberg.

Từ lâu chính phủ Hàn Quốc đã có ý định triển khai gói cứu trợ cho ngành sản xuất phụ kiện ôtô trong nước. Động thái này được các tổ chức công nghiệp ôtô Hàn Quốc hoan nghênh nhiệt liệt.

“Đây là biện pháp kịp thời trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp ôtô đang có dấu hiệu trầm trọng. Nhiều nhà cung cấp đã rơi vào tình cảnh khó khăn do thiếu vốn và lạm phát tăng nhanh”, Hiệp hội sản xuất Xe hơi Hàn Quốc và Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Hàn Quốc cho biết trong thông báo chung.

Nganh oto Han Quoc gap kho, chinh phu ho tro ngay 3,1 ty USD hinh anh 2
Khó khăn khiến GM (Mỹ) phải đóng cửa một nhà máy sản xuất tại Hàn Quốc hồi đầu năm.

Ngành công nghiệp sản xuất linh kiện cho xe hơi có vai trò quan trọng với kinh tế Hàn Quốc, với 235.000 nhân công, chiếm 7% toàn ngành sản xuất, đồng thời đóng góp tới 7% GDP.

Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, số nhà cung cấp linh kiện xe hơi làm ăn thua lỗ của nước này đã tăng lên con số 31 trong quý III năm nay. Cách đây ba năm, con số này chỉ là 6. Biên lợi nhuận trung bình giảm một nửa, chỉ còn 1,8% trong cùng thời kỳ.

GM đã phải đóng cửa một nhà máy tại Hàn Quốc hồi đầu năm. Lợi nhuận của các nhà sản xuất xe hàng đầu Hàn Quốc như Hyundai Motor cũng giảm mạnh trong năm 2018.

Nganh oto Han Quoc gap kho, chinh phu ho tro ngay 3,1 ty USD hinh anh 3
Lợi nhuận của Hyundai trong năm 2018 được cho là giảm mạnh.

Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện. Theo lộ trình tới năm 2020, nước này sẽ có 430.000 xe điện nhằm tạo ra công ăn việc làm nhiều hơn cho các nhà cung cấp linh kiện.

Hàn Quốc cũng tăng ngân sách cho các công ty sản xuất xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu hydro trong năm tới. Số xe điện dự kiến tăng lên 42.000 xe từ mốc 26.500 xe hiện nay.

Động cơ xe dễ cháy, Hyundai, Kia bị kiện tập thể

Các model từ 2011 tới 2019 của hai hãng xe Hàn Quốc đều nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Hyundai Motor - từ 'ngôi sao đang lên' tới tụt dốc không phanh

Showroom của Hyundai Motor tại thành phố đông đúc Trùng Khánh (Trung Quốc) vắng khách qua lại. Các mẫu xe trưng bày nghèo nàn và phủ bụi theo thời gian.

Gia Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe Ôtô