Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

​Người đàn bà mang nước: Biểu tượng phồn vinh cho công trình

Từ lâu, hình ảnh người phụ nữ đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm điêu khắc, kiến trúc cổ-trung-cận đại, được thể hiện qua những đường cong mềm mại và tư thế tạo dáng thuần khiết.

Hình ảnh người phụ nữ đại diện cho cực âm, cho giấc mơ phồn thực cùng những ước vọng về sự phát triển, sinh sôi.

Tính nữ trong dòng chảy kiến trúc

 Hình ảnh người phụ nữ cùng những biểu trưng tính nữ đã xuất hiện từ lâu trong nhiều loại hình kiến trúc, điêu khắc tạo hình Á - Âu suốt dòng chảy cổ, trung, cận đại.

Tại châu Á, tục thờ sinh thực khí Yoni đại diện cho người phụ nữ (song hành và giao hòa cùng Linga, biểu tượng nam tính) đã có lịch sử hàng nghìn năm, bắt nguồn từ nền văn minh thung lũng Indus và được thực hành, tiếp nối bởi các tộc người Sumerian và Dravidan với tín ngưỡng Hindu đậm nét. Cũng theo Hindu giáo, Yoni đại diện cho người phụ nữ, “Người Mẹ” và cũng chính là biểu tượng khởi nguồn sự sống, tiếp lửa sinh sôi, phát triển và phồn vinh.

​Nguoi dan ba mang nuoc: Bieu tuong phon vinh cho cong trinh hinh anh 1
Hình ảnh vũ nữ Apsara trong các công trình kiến trúc Chăm.

Giai đoạn sau, hình ảnh người phụ nữ tiếp tục xuất hiện nhiều và rõ nét hơn trong các công trình kiến trúc Chăm, Kh’mer. Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác vẫn còn lưu giữ dấu tích nền văn minh Champa qua vô vàn hình điêu khắc vũ nữ apsara (yangnaitri)… với đường cong phồn thực, dáng điệu gợi cảm, thần thái sống động, là biểu tượng thần thánh phản ánh khát vọng yêu đương, hòa hợp của người trần thế.  

Bên cạnh hình ảnh biểu trưng ước lệ trong văn hóa Á đông, người phụ nữ càng được tôn vinh rõ nét, chân thực và gợi tả trong nền kiến trúc Tây Âu cổ - trung đại. Từ những hình khối sơ khai của buổi bình minh kiến tạo cho tới sau cuộc cách mạng tư duy và nghệ thuật của kỳ Phục hưng, thế giới chứng kiến sự ra đời của những công trình kiến trúc - điêu khắc kiệt xuất mà hình tượng người phụ nữ là chủ thể bất tận. Với lựa chọn sáng tạo 3 chiều, kích thước lớn tương đương người thật và tuân theo các tỷ lệ cân chỉnh hoàn hảo, hình tượng nữ giới khắc họa trong thời kỳ này đã thực sự hóa thân thành những nữ thần quyến rũ, mê hoặc, khơi gợi biết bao cảm xúc và khát vọng cho con người.

Người đàn bà mang nước - biểu tượng phồn vinh

 Tựu chung lại, biểu tượng phụ nữ trong văn hóa Á - Âu đa phần phản ánh trạng thái tích cực, bền vững, sinh sôi, phát triển và thịnh vượng. Mang trong mình những giá trị cao cả của yêu thương, cống hiến và vị tha, người phụ nữ trong nghệ thuật nói chung và kiến trúc tạo hình nói riêng đem đến những xúc cảm hiền hòa, bình an cho người chiêm ngưỡng và trải nghiệm công trình.  

​Nguoi dan ba mang nuoc: Bieu tuong phon vinh cho cong trinh hinh anh 2
Hình tượng những người phụ nữ mang bình nước xuất hiện nhiều trong các công trình kiến trúc châu Âu.

Đặc biệt, tạo hình cận và hiện đại còn dành ưu ái đặc biệt cho hình ảnh người phụ nữ mang bình nước hay vật dụng chứa nước. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa, bình nước được xem như biểu trưng hoàn mỹ của Đức Mẹ, chứa đựng thứ nước thần tinh túy, suối nguồn sự sống cho vũ trụ. Người phụ nữ mang bình nước tràn trề cũng mang hàm nghĩa về sự bao dung ôm ấp, sinh khí dồi dào và tình yêu thương bao la.

​Nguoi dan ba mang nuoc: Bieu tuong phon vinh cho cong trinh hinh anh 3
D’. Le Roi Soleil - Quảng An, kiến trúc Pháp bên hồ Tây, Hà Nội với bức phù điêu người đàn bà mang nước.

Tại Việt Nam, những phù điêu đắp nổi hay tượng nguyên khối khắc họa hình tượng người đàn bà mang nước xuất hiện không quá nhiều và thường nằm trong khuôn viên các quần thể kiến trúc hơi hướng Tây phương. Đáng chú ý trong thời gian gần đây, một công trình căn hộ cao cấp đã mạnh dạn đưa hình tượng này vào thiết kế ngoại khối của mình, góp phần tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc châu Âu trong lòng Hà Nội. Đó chính là D’. Le Roi Soleil - Quảng An.

Theo đó, người đàn bà mang nước của D’. Le Roi Soleil là một phù điêu lớn nằm ngay trên mặt tiền Đông Nam của công trình, hướng về phía sông Hồng lộng gió. Mang dáng dấp Trung cổ với nếp váy mềm mại tung bay, người đàn bà nâng đôi tay đỡ lấy bình nước nặng song gương mặt vẫn trọn vẹn nét dịu dàng, tươi tắn. Nét đẹp nhân từ cùng thế nâng giữ bình nước của người phụ nữ toát lên vẻ bình yên, bao dung đầy che chở, như thể muốn lan tỏa tình thương, lòng nhân ái.   

Với kích thước lớn và quy mô tầm cỡ, phù điêu Người đàn bà mang nước đã bổ sung vào danh mục các giá trị đặc sắc riêng của D’. Le Roi Soleil - Quảng An. Đắc địa về vị trí, không gian, lại có thiết kế ưu việt đầy nghệ thuật và là công trình hiếm hoi tại bán đảo hồ Tây cung cấp đặc quyền sở hữu nhà ở vĩnh viễn, D’. Le Roi Soleil hiện là sản phẩm đáng giá của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. Lựa chọn D’. Le Roi Soleil, khách mua nhà không chỉ đơn thuần sở hữu một căn hộ để ở mà còn là một phong cách và đẳng cấp sống “Sống tại Hồ Tây - Sống ở D’. Le Roi Soleil”.

Thông tin chi tiết liên hệ:
Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tầng 16 – 17 Tòa nhà Geleximco, 36 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.
Website: quangan.vn
Hotline: 18006660
Các đơn vị phân phối: Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA, Bắc Land, Big Five Land, Fland, Hoàng Gia Invest, Hoa Mỹ và Minh Đức.

Sơn Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm