Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Người Lào Cai sẽ trở thành những 'công dân điện tử'

Chính quyền tỉnh Lào Cai cho biết, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính qua Internet. Do đó, người Lào Cai sẽ trở thành công dân điện tử.

Bằng việc tăng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và nỗ lực xây dựng Chính quyền điện tử, ngày càng nhiều người Lào Cai trở thành công dân điện tử.

Kinh doanh qua mạng ở huyện nghèo nhất nước

Chính quyền tỉnh Lào Cai cho biết, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện 275 thủ tục hành chính (dịch vụ công mức độ 3) và 94 thủ tục hành chính (dịch vụ công mức độ 4). 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, và thực hiện đối chiếu giấy tờ tại trụ sở cơ quan để nhận kết quả hồ sơ.

Trong khi đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, không cần đến trụ sở cơ quan, tổ chức.

Đáng chú ý, có 19 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được thực hiện tại huyện Si Ma Cai trong 6 tháng đầu năm 2019. 3 hồ sơ yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch và 16 hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại UBND huyện. Si Ma Cai là nơi có địa hình hiểm trở, thuộc danh sách 62 huyện nghèo nhất nước. Dịch vụ công trực tuyến là giải pháp nhanh chóng, thuận tiện với người dân nơi đây.

Nguoi Lao Cai se tro thanh nhung 'cong dan dien tu' hinh anh 1
Đường từ TP Lào Cai lên huyện Si Ma Cai thường xuyên bị sạt lở.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, chính quyền tỉnh Lào Cai tiếp nhận 912 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng Internet. Số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến trong thời gian trên là 863 hồ sơ.

Một số thủ tục có tỷ lệ giải quyết trực tuyến cao như: Cấp chứng chỉ hành nghề dược (Sở Y tế) đạt 78,8%; Thông báo hoạt động khuyến mại (sở Công Thương) đạt 97,5%; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị (UBND huyện Bắc Hà) đạt 78,4%,…

Người dân - chính quyền tương tác trên Internet

Mặc dù có một số kết quả tích cực đầu tiên về thực hiện dịch vụ công qua mạng Internet, nhưng số lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa vẫn đạt mức cao. Trong số những thủ tục đã có thể thực hiện trực tuyến, vẫn có tới 12.684 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, nguyên nhân của vấn đề là do người dân chưa được phổ biến và hiểu rõ cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Giải pháp được đưa ra là đưa ra các tiện ích dễ sử dụng và tăng cường truyền thông.

Nguoi Lao Cai se tro thanh nhung 'cong dan dien tu' hinh anh 2
Tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại “Công hành chính công Lào Cai” trên Zalo. Ảnh chụp màn hình.

“Chúng tôi đã tham khảo mô hình tại một số tỉnh, trong đó trực tiếp tham quan trung tâm của Đà Nẵng. Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, chuyển giao một kênh, sau này thuê lại dịch vụ. Nhưng Lào Cai muốn mình là người chủ động việc này. Với sự phối hợp của Zalo, bây giờ đã thiết lập được “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo, do tỉnh chủ động cập nhật, kết nối với người dân”, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vương Trinh Quốc nói.

Việc thiết lập “Cổng hành chính công Lào Cai” trên Zalo dựa trên thống kê về số lượng người dân sở hữu điện thoại thông minh và có kết nối Internet. Ước tính, có trên 300.000 người Lào Cai đang sử dụng Zalo, trên tổng dân số của tỉnh là 730.420 người.

Khi bấm nút “Dịch vụ công” trên ứng dụng Zalo, người dân có thể tra cứu hồ sơ bằng cách quét mã QR hoặc nhập mã số biên nhận. Sau hai thao tác và 1 giây chờ đợi, tình trạng giải quyết thủ tục hành chính đã hiển thị trên điện thoại.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết  Zalo là một kênh để cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính. Các cơ quan thuộc UBND sẽ tiến hành xây dựng bộ câu hỏi và câu trả lời, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để người dân nhận được giải đáp thắc mắc nhanh nhất từ chính quyền.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc truyền thông để làm sao cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn biết và tương tác. Mình là một người cung cấp dịch vụ, bán hàng mà khách hàng lại không tham gia thì không ổn. Tôi sẽ tích cực truyền thông để thông qua đây, mọi người cùng tham gia và trải nghiệm”, ông Quốc nói.

Nguoi Lao Cai se tro thanh nhung 'cong dan dien tu' hinh anh 3
Người dân Lào Cai sử dụng điện thoại tra cứu hồ sơ. 

Mục tiêu số hóa toàn bộ dữ liệu về hộ tịch

Trước đó, Lào Cai đã đặt mục tiêu số hóa xong toàn bộ dữ liệu hộ tịch vào năm 2020.

Cụ thể: Năm 2018 số hóa nhập toàn bộ dữ liệu đăng ký kết hôn từ năm 1990 đến hết năm 2016 và dữ liệu đăng ký khai sinh của các năm 2015-2016; Năm 2019 sẽ số hóa nhập toàn bộ dữ liệu đăng ký khai sinh từ năm 2000 đến năm 2014;

Năm 2020 sẽ số hóa nhập toàn bộ dữ liệu đăng ký khai sinh từ năm 1990 đến năm 1999 và toàn bộ dữ liệu đăng ký khai tử; nuôi con nuôi; nhận cha, mẹ, con; thay đổi; cải chính hộ tịch; xác định lại dân tộc; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ; đăng ký ghi chú ly hôn.

Việc số hóa dữ liệu về hộ tịch sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của việc lưu trữ, chuẩn hóa dữ liệu thành kho cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử nhằm tạo thuận lợi cho công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, đảm bảo an toàn tài liệu thông tin cá nhân trong sổ hộ tịch.

Khi thông tin hộ tịch được số hóa hoàn toàn, cùng với các giải pháp tăng cường tương tác và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, người dân Lào Cai sẽ dần trở thành công dân điện tử, mọi dịch vụ công đều có thể thực hiện bằng chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Bí quyết xây dựng đô thị thông minh nơi vùng cao biên giới Lào Cai

Khi công nghệ thông tin được chú trọng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng có xu hướng đi lên.

Thu Vân

Bạn có thể quan tâm

Hành chính công không giấy tờ Thời sự