Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Nhà máy ôtô 'made in Việt Nam' ở Hà Nội đắp chiếu

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.

Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 1
Đầu năm 2004, Nhà máy ôtô Vinaxuki khởi công tại huyện Mê Linh (Hà Nội), khánh thành tháng 8/2005. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ 2013 nhà máy đóng cửa do gặp khó khăn về tài chính.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 2
Trước đây nhà máy hoạt động rất hiệu quả, trong các năm 2006, 2007, 2008 Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%. Những năm đó Vinaxuki đều có lãi.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 3
Từ năm 2009 đến 2011, nhà máy làm ăn ổn định, thu nhập của công nhân được cải thiện. Đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên bị lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các ngân hàng.

 

Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 4
Khó khăn tiếp theo là trong các năm 2012 - 2013 các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Ông chủ Vinaxuki đã phải bán cả nhà ở, vét từng đồng trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 5
Phụ tùng ôtô đắp chiếu, nằm ngổn ngang trong kho tại nhà máy Mê Linh.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 6
Một số xe đang lắp ráp dở rồi để đấy.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 7
Khu nhà máy sản xuất ôtô con đóng cửa từ năm 2013. Ông Bùi Ngọc Huyên (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaxuki) 

 

cho biết chỉ còn 24 công nhân đang làm việc tại hai nhà máy ở Thanh Hóa và Mê Linh. Công việc của họ chủ yếu là trông coi và dọn dẹp.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 8
Còn đây là khu sản xuất, lắp ráp các loại xe tải ngừng hoạt động từ nhiều năm nay.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 9
Cây xăng nằm trong khuôn viên nhà máy cung cấp nhiên liệu cho công nhân viên, thiết bị ôtô, máy móc của nhà xưởng cũng đìu hiu không kém.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 10
Nhiều đồ đạc tại xưởng lắp ráp vứt chỏng chơ một góc.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 11
Thiết bị máy móc khác cũng chung tình trạng.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 12
Chiếc ôtô được ông Huyên rất tâm huyết và đặt tên "Duyên dáng Việt Nam - Viet Nam Graceful" bụi phủ dầy khắp nơi do lâu không hoạt động.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 13
Đây là chiếc xe 4 chỗ ngỗi, nhìn xa cũng khá bắt mắt, nhưng nội thất chưa có gì nhiều, ngoài động cơ, hộp số, phanh đủ để di chuyển được. Vẫn còn thiếu hàng ghế sau và còn hàng loạt bộ phận thiếu khác như cách âm, chốt mở cửa, điều hòa, DVD, loa, đèn...
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 14
Khu nhà ăn của chuyên gia, công nhân.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 15
Tại đây, các mảnh vỡ tôn bay khắp nơi do cơn bão số 3 vừa qua gây ra.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 16
Một căng tin ngừng hoạt động 4 năm nay.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 17
Bát đũa bụi phủ dày do không được rửa.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 18
Khu nhà này trước đây được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật Bản ở để giúp sản xuất chiếc ôtô cá nhân đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”. Nhưng nhiều năm qua, công ty phải dừng sản xuất. Các chuyên gia cũng về hết.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 19
Bụi bám đầy sàn khu nhà ở của chuyên gia.
Nha may oto 'made in Viet Nam' o Ha Noi dap chieu hinh anh 20
Khu hành chính, nhân sự, đón tiếp khách đóng cửa im lìm. Xem thêm: Nhà máy ôtô Vinaxuki nghìn tỷ hoen gỉ, cỏ mọc dày

 

Vỡ mộng vì xây phòng trọ 'ăn theo' nhà máy Vinaxuki

Người dân Hậu Lộc (Thanh Hóa) rầm rộ xây nhà trọ khi nghe tin dự án Vinaxuki về địa phương. Khi nhà máy nghìn tỷ chết yểu thì bà con nơi đây cũng rơi vào cảnh khốn cùng.

Lê Hiếu - Kiều Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Nhan thuong Tet phai dong bao nhieu tien thue? hinh anh

Nhận thưởng Tết phải đóng bao nhiêu tiền thuế?

Tuy được miễn đóng BHXH với các khoản thưởng Tết, tuy nhiên người lao động vẫn phải đóng đầy đủ thuế thu nhập cá nhân với các khoản thưởng Tết nhận được từ công ty.

Cong vien nuoc Dam Sen thu gan 600 trieu moi ngay hinh anh

Công viên nước Đầm Sen thu gần 600 triệu mỗi ngày

Năm 2018, Công viên nước Đầm Sen đạt 216,6 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với năm trước và vượt 8% kế hoạch, trong đó, doanh thu chủ yếu đến từ việc bán vé và dịch vụ ăn uống.