Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Nhắn tin khi lái ôtô có nguy cơ gây tai nạn gấp 23 lần

Tài xế ôtô nhắn tin và sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện là 2 nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trong buổi lễ trao giải cuộc thi thiết kế nhãn dán, sáng tác phim ngắn chủ đề "Không nhắn tin khi lái xe" và "Thắt dây an toàn khi lái xe" do Ủy ban ATGT quốc gia phát động, Phó chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng cho biết, tài xế nhắn tin và sử dụng rượu bia là 2 nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất gây ra các vụ tai nạn, đặc biệt tai nạn nghiêm trọng.

Việt Nam hiện có 45 triệu xe máy và 2,5 triệu ôtô nhưng tai nạn giao thông liên quan người điều khiển ôtô gây ra chiếm 25%, còn xe máy 70%.

"Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 3.000 người chết do nhắn tin khi lái ôtô nên chúng ta cần đưa vào chế tài xử phạt hành vi này", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo khảo sát, tài xế nhắn một tin điện thoại bình thường mất khoảng 46 giây, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông gấp 23 lần so với lái xe bình thường, trong khi chỉ 4,6 giây thì ôtô di chuyển được ít nhất 100 m.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành có hiệu lực từ 1/8 quy định xử phạt hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, người được chở trên ôtô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Quy định sẽ được thực hiện năm 2017.

Điều 5 – Nghị định 46/2016NĐ-CP:

- Hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt từ 100.000-200.000 đồng.

- Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng.

Từ 1/8, tăng mức phạt với nhiều vi phạm giao thông

Theo nghị định mới, đối với người tham gia giao thông dùng chân để điều khiển vô lăng ôtô hay lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, đuổi nhau sẽ bị phạt 7-8 triệu đồng.


    Hoàn Nguyễn

    Bình luận

    Bạn có thể quan tâm

    Thời sự

    Tai sao Grab khong the thon tinh Indonesia? hinh anh

    Tại sao Grab không thể thôn tính Indonesia?

    Vươn lên ở Việt Nam, thậm chí "nuốt trọn" Uber nhưng ở Indonesia, ứng dụng gọi xe có trụ sở ở Singapore - Grab lại vấp phải cạnh tranh từ một đối thủ còn khá non trẻ: Go-Jek.