Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Nhờ 7 cách này, mẹ sẽ tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ

Trẻ ăn uống lành mạnh từ nhỏ sẽ lớn lên khỏe mạnh hơn. Bố mẹ có thể giúp con hình thành thói quen tốt nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và sự khuyến khích đúng lúc.

Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 1
Cân nhắc kỹ khi lựa chọn thực phẩm: Ngày nay, bố mẹ có nhiều lựa chọn hơn về nguồn thực phẩm cho con, từ các khu chợ truyền thống tới những siêu thị, cửa hàng bán lẻ hay mua qua mạng. Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên chọn các điểm bán an toàn, đảm bảo vệ sinh hay các nhãn hàng uy tín để mua thực phẩm cho con, nhất là các thực phẩm tươi sống hay sản phẩm bé dùng hàng ngày như sữa. Ảnh: McKinsey.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 2
Ước lượng khẩu phần phù hợp: Mỗi độ tuổi hay mỗi giai đoạn, trẻ sẽ có lượng thực phẩm phù hợp khác nhau. Bố mẹ không nên ép con ăn thêm khi đã no, nhưng có thể khuyến khích trẻ ăn thêm nếu trẻ tỏ ra hứng thú. Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể ăn 3 bữa chính, kèm thêm các khẩu phần sữa, hoa quả nhẹ trong ngày. Ảnh: Eatingwells.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 3
Tìm hiểu nhu cầu, khẩu vị của trẻ: Mỗi bé sẽ có một khẩu vị khác nhau. Bố mẹ nên chú ý tới mong muốn và sở thích của con để chế biến món ăn giàu dinh dưỡng nhưng phù hợp. Ví dụ, bố mẹ có thể gợi ý những món ăn lành mạnh để con lựa chọn, chứ không nên ép buộc trẻ phải ăn vì “món đó tốt lắm”. Ảnh: Firstcry.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 4
Tiến sĩ Lisa Fries, Chuyên gia về hành vi ăn uống cho trẻ tại Viện Khoa học Sức khỏe Nestlé, Thụy Sỹ, cho biết việc bị ép ăn có thể khiến trẻ bị ám ảnh và né tránh những thực phẩm đó khi lớn lên, dù đó là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, vô tình tạo ra thói quen ăn uống không lành mạnh. Ảnh: Phlabs.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 5
Ân cần khi cho trẻ ăn: Các chuyên gia cho rằng việc tạo áp lực cho trẻ trong bữa ăn hại nhiều hơn lợi. Bố mẹ nên tạo cho trẻ không khí thoải mái, vui vẻ khi ăn uống cùng cả nhà, cho trẻ tự quyết định lượng thức ăn có thể tiêu thụ. Ảnh: The Conversation.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 6
Tiến sĩ Lisa Fries, Chuyên gia về hành vi ăn uống cho trẻ tại Viện Khoa học Sức khỏe Nestlé, Thụy Sỹ, nhận định:“Trẻ cần biết từ chối khi đã thấy no, điều này cho thấy trẻ nhận biết được các tín hiệu từ dạ dày và tránh được tình trạng đầy bụng. Thỉnh thoảng, trẻ sẽ ăn nhiều hơn mức hàng ngày và việc này hoàn toàn bình thường, trẻ sẽ tự giảm lượng thức ăn ở bữa sau để hợp với nhu cầu trẻ”. Ảnh: Phương Vy.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 7
Khuyến khích trẻ thử món mới: Với nhiều bạn nhỏ, việc thử một món ăn mới là điều khó khăn. Do đó, bố mẹ cần kiên nhẫn khi giới thiệu một thực phẩm mới cho bé. Thay vì cố ép bé ăn bằng được hay lừa bé ăn, bạn nên khuyến khích, động viên và tạo cho bé hứng thú như tạo hình dễ thương, chế biến cùng món bé thích. Ảnh: Modernparents.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 8
Không đặt phần thưởng để trẻ ăn nhiều: Việc đặt ra phần thưởng để trẻ ăn nhiều hơn sẽ khiến trẻ hình thành tâm lý cho rằng ăn uống là một điều ép buộc và thực hiện như một nghĩa vụ để đạt được điều trẻ muốn. Ảnh: Modernparents.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 9
Đặc biệt, việc dùng các món ăn trẻ thích như kem, bánh kẹo để làm phần thưởng khi thuyết phục trẻ ăn rau củ sẽ khiến trẻ cho rằng rau củ là thứ không ngon lành gì, dễ dẫn tới thói quen xấu sau này. Tiến sĩ Lisa Fries cho biết: “Mọi thực phẩm đều có những giá trị riêng. Dùng thức ăn làm phần thưởng sẽ khiến con lầm tưởng dinh dưỡng và giá trị của các món ăn”. Ảnh: Michiganmedicine.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 10
Cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết: Dạ dày của trẻ từ 2 tới 6 tuổi nhỏ hơn dạ dày của người lớn rất nhiều, và khả năng tiêu hóa cũng kém hơn, nhất là với các chất béo, đường và muối. Do đó, bố mẹ nên cung cấp thực phẩm đa dạng, giàu dinh dưỡng, cũng như bổ sung đủ nước, sữa cho bé và hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ngọt. Đồng thời, thực phẩm hàng ngày của bé cũng nên được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon, thay vì sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn. Ảnh: Reader's Digest.
Nho 7 cach nay, me se tao thoi quen an uong lanh manh cho tre hinh anh 11

Nestlé NAN Optipro 4 với công thức dinh dưỡng Thụy Sỹ chứa đạm Optipro và lợi khuẩn Bifidus BL giúp trẻ tiêu hóa tốt, tăng cường hệ miễn dịch để phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, sản phẩm còn có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết (DHA, Canxi, Vitamin…) và mang vị sữa thanh mát, ít ngọt tạo thói quen ăn uống khỏe mạnh cho trẻ. Sản phẩm NAN Optipro 4 ngoài lon dạng bột đã có thêm dạng hộp pha sẵn tiện lợi cho trẻ khi đến trường hay đi dã ngoại. Đây là sản phẩm công thức dinh dưỡng dành cho bé từ 2-6 tuổi, giúp cung cấp 40% nhu cầu đạm khuyến nghị mỗi ngày.


Giang Hoàng Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

Loai ran nao doc nhat hanh tinh? hinh anh

Loài rắn nào độc nhất hành tinh?

1 0 1

Rắn thường được chế biến thành các món ăn hay dùng để ngâm rượu. Theo y học cổ truyền, rắn là vị thuốc quý.

Te tay - dau hieu canh bao nhieu benh nguy hiem hinh anh

Tê tay - dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

0 21

Đột quỵ, thoái hóa đốt sống cổ, bệnh Lupus hay biến chứng do tiểu đường là những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể khiến bạn bị tê, ngứa ran ở tay.