Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

'Như cái lò' - Khắc Hưng bị chỉ trích phản cảm, đạo nhái

Không chỉ bị chỉ trích là có ca từ vô nghĩa, phản cảm, "Như cái lò" còn vướng nghi án đạo nhạc bài hát "Bass Down Low".

Khắc Hưng sở hữu nhiều ca khúc nổi tiếng. Và anh cũng là nhạc sĩ được đánh giá cao khi dung hòa giữa yếu tố thị trường và hàn lâm. Bởi thế, mỗi sản phẩm gắn mác Khắc Hưng khi ra mắt đều được công chúng đón nhận bằng sự kỳ vọng, ưu ái.

Trong khi đó, Huyền Sambi cũng là cái tên đáng mong chờ khi cô từng thắng 11 giải thưởng Bài hát Việt. Cô nhiều lần gây ấn tượng với những ca khúc tự sáng tác có chiều sâu như Hồ nước, Nghiêng, Ngày khát

Thế nhưng, phép cộng giữa 2 cái tên được mong chờ cuối cùng lại tạo nên một sản phẩm gây nhiều tranh cãi. Ca khúc mang tên Như cái lò nhận 2,6 nghìn lượt dislike (không thích), ngang với số lượng like (thích) cùng vô số lời chê bai, “ném đá”. Thậm chí, không ít người còn mỉa mai đây đích thị là ca khúc thảm họa nhất Vpop 2017.

Ca từ phản cảm

Trên trang cá nhân, Khắc Hưng tỏ ra tâm đắc với sản phẩm âm nhạc mới. Anh viết: “Đây là bài hát tôi dành nhiều tình cảm nhất trong năm nay, và đánh dấu một bước thay đổi trong phong cách âm nhạc: giải phóng, táo bạo hơn, và làm nhiều cái mà trước đây chưa bao giờ mình nghĩ tới”.

Đúng như lời chia sẻ, Như cái lò khác hẳn những ca khúc trước anh sáng tác. Tuy nhiên, nó lại khác biệt theo hướng đáng thất vọng, thậm chí gây tranh cãi.

Được sáng tác trong bối cảnh nhiệt độ Hà Nội lên đến gần 50 độ, bởi thế, ca khúc xoay quanh cuộc đối thoại của đôi trai gái về vấn đề thời tiết khắc nghiệt. Bài hát đơn điệu về mặt nội dung, trong khi đó ca từ cũng tối giản với đôi ba câu hát được lặp đi lặp lại.

'Nhu cai lo' - Khac Hung bi chi trich phan cam, dao nhai hinh anh 1
Sáng tác mới của Khắc Hưng gây tranh cãi vì ca từ vô nghĩa.

Sau khi nghe, phần lớn khán giả chê bai ca khúc vô nghĩa, ca từ nhảm nhí. Phản ứng này là điều khó ai có thể tưởng tượng khi nhắc đến Khắc Hưng, người trước đó có nhiều sản phẩm thành công.

“Cứ tưởng sẽ hay lắm cỡ như Ghen. Nhưng chẳng khác gì Oh My Chuối, nhảm nhí từ lời đến nhạc. Nghe phần hoà âm chán hơn Ghen rất nhiều, chưa kể lặp đi lặp lại một câu nói định tạo trend nhưng phản tác dụng vì nó khá khó chịu. Thất vọng về Khắc Hưng quá. Mình tin MV này sẽ nhận lượt dislike khủng, vì nó xứng đáng như thế khi làm nghệ thuật quá cẩu thả”, một khán giả tức giận bình luận.

Như cái lò khiến người ta nhớ tới ca khúc từng khiến nhiều người tiếc nuối là Nắng cực do Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi thể hiện. Hai sản phẩm này có nhiều điểm tương đồng. Đầu tiên là tiêu đề nhạy cảm, dễ khiến người nghe liên tưởng tới những từ ngữ tế nhị thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội.

Cách xử lý ca khúc, cộng hưởng yếu tố ca từ và đặc biệt là những màn vũ đạo gợi cảm trong MV càng khiến người xem có những liên tưởng nhạy cảm.

“Mất công hóng dài cổ, nghe có MV rồi là lao vào xem, ai ngờ nó thế này. Từ ngữ phản cảm không thể yêu thương nổi, phải nhấn dislike”, “Lời nhạc nóng bỏng nhưng lặp lại và không có gì mới hay đột phá. Giai điệu bình bình, mix cứ sập sình nghe nhức tai”, “Lời nhảm, chẳng ý nghĩa gì cả. Như thế này hỏng hết nền âm nhạc”… vô số bình luận chỉ trích sản phẩm đầu tay của Huyền Sambi.

Dính nghi án đạo nhạc

Thực tế, nếu bỏ qua yếu tố ca từ và hình ảnh, Như cái lò đúng là một bước đổi mới của Khắc Hưng về mặt giai điệu. Ca khúc mang chất nhạc điện tử, hiện đại, khác biệt so với mặt bằng chung các sản phẩm âm nhạc Việt và phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ, đặc biệt là đối tượng yêu thích phong cách Kpop, Âu Mỹ.

Bài hát này lạ thêm ở chỗ, thay vì hát, Huyền Sambi lại rap toàn bộ ca khúc. Đây là kỹ thuật hát nói, vốn được nhiều sao thế giới sử dụng, đặc biệt là Kesha trong ca khúc Tik Tok từng một thời "làm mưa làm gió" các bảng xếp hạng âm nhạc.

Kết hợp phân đoạn rap của Mr. A, ca khúc đem đến làn gió tươi mới trong thời điểm Vpop khan hiếm những bài hát phù hợp với không khí mùa hè.

Đáng tiếc, điểm cộng duy nhất của bài hát lại đang bị che mờ bởi nghi án đạo nhạc. Nhiều người nghe nhận xét sản phẩm này quá giống Bass Down Low phát hành năm 2010 của DEV. Thậm chí, không chỉ beat nhạc, cách hát nói mà đến bối cảnh và vũ đạo của 2 MV cũng giống nhau.

“Giống bài Bass Down Low từ âm nhạc đến MV, bình thường đạo thì nghe lai lái thôi, còn đây cảm tưởng như bê luôn cái nhạc người ta vào. Hay lại muốn scandal đạo nhạc để nổi, mới debut mà”, khán giả Nguyễn Hy gay gắt bình luận.

'Nhu cai lo' - Khac Hung bi chi trich phan cam, dao nhai hinh anh 2
Huyền Sambi có nhiều sáng tác được khen ngợi nhưng cô chọn ra mắt bằng dòng nhạc theo hướng thị trường.

Sớm có thể nhìn ra tương lai của một ca khúc bị chê vô nghĩa như Như cái lò. Nó có thể ngụp lặn trong muôn vàn ca khúc thị trường hoặc phủ sóng mạng xã hội, nhưng theo hướng tiêu cực giống những bài hát từng bị chê thảm họa như Oh My Chuối, Nói dối

Nhưng quan trọng hơn, sự thành bại của một sản phẩm âm nhạc là uy tín của Khắc Hưng, nhạc sĩ trẻ từng có những ca khúc được đánh giá cao và giành nhiều giải thưởng âm nhạc. Đặc biệt, đây là lần thứ 4 trong năm nay, anh vướng nghi án đạo nhạc sau Đâu chỉ riêng em, GhenÁnh nắng của anh.

Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt

Hầu hết ca khúc được yêu thích thời gian qua ở Vpop là ballad. Ngoài ra, thể loại retro và pop pha trộn âm hưởng dân gian cũng trở lại với nhiều bài hát thành công rực rỡ.

Tuệ Mẫn

Bạn có thể quan tâm

Nhạc Việt Âm nhạc

Vy Oanh noi ve thong tin rut khoi showbiz sau ket hon hinh anh

Vy Oanh nói về thông tin rút khỏi showbiz sau kết hôn

0 31

Một năm qua, Vy Oanh hạn chế hoạt động khiến khán giả đồn đoán cô rời khỏi lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, nữ ca sĩ giải thích cô tập trung hơn cho gia đình và việc kinh doanh.

Chau Dang Khoa lai bi to dao nhac hinh anh

Châu Đăng Khoa lại bị tố đạo nhạc

0 8

Ca khúc “Chân ái” của Châu Đăng Khoa bị phát hiện có phần dạo đầu giống với “Lier”, từng được đăng tải vào tháng 6/2019.

Bat tay voi K-ICM, HuyR doi chat va het non not? hinh anh

Bắt tay với K-ICM, HuyR đổi chất và hết non nớt?

0 1

Dù được đánh giá là một sản phẩm chỉn chu và dễ nghe, “Sài Gòn của anh” với cú bắt tay giữa K-ICM và HuyR đã không thành công được như kỳ vọng.