Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Những điều ít biết sau cuộc đổ bộ của Starbucks tại Hà Nội

Truyền thống kết hợp hiện đại, sai sót trong lễ khai trương và chiến lược khác biệt của Starbucks... là những điều đặc biệt phía sau ngày mở cửa tại Hà Nội của ông lớn cà phê này.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 1 Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Brazil - đất nước xuất khẩu cà phê Arabica số một thế giới - vào năm 2006, nhưng 7 năm sau mới mở cửa hàng tại đất nước xuất khẩu Robusta dẫn đầu thế giới là Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu.
Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Brazil - đất nước xuất khẩu cà phê Arabica số một thế giới - vào năm 2006, nhưng 7 năm sau mới mở cửa hàng tại đất nước xuất khẩu Robusta dẫn đầu thế giới là Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu.
Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 2 Starbucks chỉ sử dụng cà phê Arabica để sản xuất đồ uống, trong khi loại cà phê này chỉ chiếm 6% diện tích trồng ở Việt Nam. Vi vậy, cà phê mà Starbucks dùng ở Việt Nam là hàng được nhập từ Indonesia, một trong ba khu vực nguyên liệu chính của Starbucks toàn cầu.
Starbucks chỉ sử dụng cà phê Arabica để sản xuất đồ uống, trong khi loại cà phê này chỉ chiếm 6% diện tích trồng ở Việt Nam. Vi vậy, cà phê mà Starbucks dùng ở Việt Nam là hàng được nhập từ Indonesia, một trong ba khu vực nguyên liệu chính của Starbucks toàn cầu. Ảnh: Lê Hiếu.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 3 sfs
Cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại thủ đô của Việt Nam mở sau 43 năm kể từ khi cửa hàng đầu tiên của hãng mở tại số 102 Pike St, Seattle.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 4 sfas
Starbucks Hà Nội và Sài Gòn khác nhau về độ ngọt để phù hợp với văn hóa vùng miền. Đây cũng là chiến lược mà nhiều ông lớn thực phẩm quốc tế đã từng áp dụng tại Việt Nam, như cơm xuất hiện nhiều trong thực đơn của McDonald's.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 5 Dù take away là chiến lược quen thuộc của Starbucks quốc tế nhưng điều đó không còn đúng ở Việt Nam, vì thói quen ngồi nhâm nhi cà phê của người Việt, nhất là người miền Bắc.
Dù take away (cà phê mang đi) là chiến lược quen thuộc của Starbucks quốc tế nhưng điều đó không còn đúng ở Việt Nam, vì thói quen ngồi nhâm nhi cà phê của người Việt, nhất là người miền Bắc.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 6 Starbucks có vật phẩm đại diện khác nhau ở nhiều quốc gia, riêng Việt Nam là gấu Teddy đội nón lá.
Starbucks có vật phẩm đại diện khác nhau ở nhiều quốc gia, riêng Việt Nam là gấu Teddy đội nón lá. Ảnh: Lê Hiếu.

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 7 Scandal đầu tiên của Starbucks ở Việt Nam là việc viết sai chính tả trong backdrop bằng tiếng Anh tại lễ khai trương. Bức ảnh về lỗi sai được chính Starbucks đăng tải

Scandal đầu tiên của Starbucks ở Việt Nam là việc viết sai chính tả trong backdrop bằng tiếng Anh tại lễ khai trương. Bức ảnh về lỗi sai được chính Starbucks đăng tải.

Starbucks sai chính tả tiếng Anh trên backdrop khai trương

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 8 Dù có nhiều khác biệt trong chiến lược tại Việt Nam nhưng Starbucks vẫn giữ nguyên nhiều điều đã làm nên thương hiệu của họ. Ví như nghi thức phục vụ những giọt cà phê đầu tiên - First Pour - thay cho việc cắt băng khai trương.
Dù có nhiều khác biệt trong chiến lược tại Việt Nam, nhưng Starbucks vẫn giữ nguyên nhiều điều đã làm nên thương hiệu của họ. Ví như nghi thức phục vụ những giọt cà phê đầu tiên - First Pour - thay cho việc cắt băng khai trương.
Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 9 Tuy cố gắng tạo ra không gian ngồi càng nhiều càng tốt cho khách hàng nhưng các quán cà phê của hãng vẫn giữ nguyên kiểu màu sắc và chất liệu nội thất truyền thống là màu cà phê và đồ gỗ, ngay cả tại một đất nước nắng nóng với khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Tuy cố gắng tạo ra không gian ngồi càng nhiều càng tốt cho khách hàng, nhưng các quán cà phê của hãng vẫn giữ nguyên kiểu màu sắc và chất liệu nội thất truyền thống là màu cà phê và đồ gỗ, ngay cả tại một đất nước nắng nóng với khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu.

Bên trong cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Hà Nội

Nhung dieu it biet sau cuoc do bo cua Starbucks tai Ha Noi hinh anh 10 Starbucks vẫn kiên trì thực hiện chiến lược không nhượng quyền.
Starbucks vẫn kiên trì thực hiện chiến lược không nhượng quyền.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Kinh doanh

04:35 Chung cu 10 ty dong co vi tri dep nhat o Tay Ho hinh anh

Chung cư 10 tỷ đồng có vị trí đẹp nhất ở Tây Hồ

0 27 3

Dự án D' El Dorado của Tân Hoàng Minh bán giá khoảng 60 triệu/m2 nằm tại vườn hoa Lạc Long Quân, vị trí được coi là đẹp nhất tại Tây Hồ. Giá bán căn hộ đắt nhất là 10 tỷ đồng.

Can canh mo hinh cau Long Bien giong that tung chi tiet hinh anh

Cận cảnh mô hình cầu Long Biên giống thật từng chi tiết

0 5 1

Được chế tác hoàn toàn thủ công và hoàn thiện sau 500 giờ lao động, tác phẩm mô hình cầu Long Biên của anh Hồng Vỹ ở Hà Nội được đánh giá là tinh xảo nhất từ trước tới nay.