Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Những nỗ lực giúp Coca-Cola VN vào top 2 DN phát triển bền vững

Coca-Cola Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để có mặt tại vị trí thứ 2 trong nhóm các doanh nghiệp sản xuất phát triển bền vững năm 2019 do VCCI bình chọn.

Liên tục sáng tạo trong kinh doanh cùng những sáng kiến vì cộng đồng, Coca-Cola đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam; thực hiện cam kết mang lại những điều tốt đẹp tại những nơi mà thương hiệu này đi qua.

Những đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam

Coca-Cola Việt Nam đã chinh phục hàng triệu người Việt suốt 25 năm bằng cách làm sáng tạo. Với định hướng “thương hiệu toàn cầu, am hiểu địa phương”, công ty đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến cho ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mạng lưới gần 1 triệu khách hàng, đối tác khắp cả nước.

Coca-Cola là một trong những tập đoàn đa quốc gia có nhiều đóng góp tại Việt Nam. Điều này được phản ánh cụ thể qua những chỉ số báo cáo gần đây do PwC thực hiện, tập trung vào giai đoạn 2016-2018. Mỗi năm, công ty này đóng góp trung bình 3.500 tỷ đồng vào GDP quốc gia, tương đương 0,11% GDP cả nước.

Công ty đã tạo ra 80.076 việc làm trung bình hàng năm. Trong đó, 2.370 việc làm được tạo ra từ các hoạt động trực tiếp của doanh nghiệp, với mức chi trả 2.400 tỷ đồng lương thưởng phúc lợi cho nhân viên; 77.706 việc làm gián tiếp được tạo ra từ chuỗi cung ứng.

Với chiến lược nội địa hóa dành cho chuỗi cung ứng, có đến 91% nhà cung cấp của thương hiệu này là doanh nghiệp Việt; đồng nghĩa phần lớn giá vốn bán hàng đến từ nguồn cung ứng nội địa. Để tạo nên một cộng đồng kinh doanh bền vững, Coca-Cola đã trao cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng những chương trình đồng hành, hỗ trợ trong suốt những năm qua.

Bên cạnh đó, hãng cũng chú trọng đến vị thế của các doanh nghiệp nữ trong chuỗi cung ứng của mình. Mục tiêu 50% nhà cung cấp của Coca-Cola Việt Nam là doanh nghiệp nữ chính là tầm nhìn 5 năm tới của công ty. Mới đây, tại diễn đàn “Định vị doanh nhân nữ trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Coca-Cola Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng.

Những nỗ lực của công ty đã được minh chứng qua nhiều giải thưởng: Nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách các doanh nghiệp minh bạch do Labrador trao tặng; 6 năm liền trong danh sách top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe thực hiện.

Nhung no luc giup Coca-Cola VN vao top 2 DN phat trien ben vung hinh anh 1
Bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững Coca-Cola Đông Dương nhận giải doanh nghiệp bền vững năm 2019, top 2 lĩnh vực sản xuất.

Kiến tạo những giá trị xanh

Giai đoạn 2017-2018, Coca-Cola Việt Nam đóng góp 86 tỷ đồng cho các vấn đề xã hội và môi trường. Trong lĩnh vực môi trường, công ty đã tuyên bố mục tiêu đến năm 2030, mỗi một chai hoặc lon sản phẩm bán ra sẽ được thu gom trở lại và tái chế. Mục tiêu này dựa trên khung hành động thiết kế, thu gom và hợp tác nằm trong khuôn khổ dự án “Vì một thế giới không rác thải”.

Trước mắt, Coca-Cola Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì của công ty có thể tái chế hoàn toàn; đến năm 2030, các chai và lon sản phẩm của công ty sẽ chứa trung bình 50% nguyên liệu đã qua tái chế.

Nhung no luc giup Coca-Cola VN vao top 2 DN phat trien ben vung hinh anh 2
Trong năm 2019, Coca-Cola Việt Nam là một những thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, góp phần vì một môi trường xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.

Công ty còn đặt vấn đề nước sạch là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Từ năm 2015-2018, Coca-Cola Việt Nam đã bồi hoàn 31,8 tỷ lít nước cho cộng đồng và thiên nhiên. 82.000 người hưởng lợi gián tiếp và trực tiếp được tiếp cận nước máy và nước uống.

Doanh nghiệp đã đầu tư 6,8 tỷ đồng (giai đoạn 2015-2017) để xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển du lịch sinh thái, trong đó có khu du lịch Tràm Chim. Công ty còn đầu tư 4,6 tỷ đồng cho dự án sinh kế dựa vào lũ ở đồng bằng sông Cửu Long, mang lại nhiều những đóng góp tích cực cho địa phương. Khu vực 105,6 ha trữ lũ được bảo tồn thông qua thí điểm hệ thống trồng sen ở An Giang và Đồng Tháp là điểm nhấn đặc biệt của dự án.

Nhung no luc giup Coca-Cola VN vao top 2 DN phat trien ben vung hinh anh 3
Mô hình trồng sen - lúa trong dự án sinh kế lũ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Nối dài hành trình phát triển bền vững

Với các mục tiêu gồm “Nước - phụ nữ - chất lượng sống - quản lý rác thải bao bì”, Coca-Cola muốn lan tỏa giá trị bền vững thông qua các dự án có sức ảnh hưởng toàn diện. Trong đó, Ekocenter là sáng kiến phát triển bền vững toàn cầu của Coca-Cola, cung cấp 4 ích lợi chính cho cộng đồng địa phương gồm nước uống sạch, trao quyền cho phụ nữ, phát triển đời sống văn hóa, tinh thần và giải pháp về rác thải nhằm bảo vệ môi trường.

Có 11 Ekocenter khắp cả nước đang vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, tạo ra những giá trị tích cực cho địa phương.

Nhung no luc giup Coca-Cola VN vao top 2 DN phat trien ben vung hinh anh 4
Các lớp học nâng cao năng lực của phụ nữ được duy trì đều đặn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em phụ nữ tại địa phương.

Mới đây, dự án này được vinh danh giải CSR “Phát triển bền vững” do Amcham trao tặng, giải thưởng Én Xanh. Các giải thưởng này là minh chứng cho những tác động tích cực mà công ty tạo ra thông qua các sáng kiến.

Nối dài những cánh tay phát triển bền vững và không ngừng đổi mới sáng tạo, Coca-Cola Việt Nam kỳ vọng mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong hành trình phát triển tiếp theo.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Trai nghiem 48 gio bay vong qua Thai ve que an Tet hinh anh

Trải nghiệm 48 giờ bay vòng qua Thái về quê ăn Tết

0 3 1

Thay vì bay thẳng về quê ăn Tết như mọi năm, tôi quyết định thử "nối chuyến" ở Bangkok trong 2 ngày để có cơ hội lần đầu xem trực tiếp một trận đấu bóng đá của Việt Nam.

Nguoi dan thu do co thieu thit lon an Tet? hinh anh

Người dân thủ đô có thiếu thịt lợn ăn Tết?

0

Trước Tết Canh Tý 2020, người dân thủ đô lo ngại thiếu thịt lợn. Đại diện Sở Công Thương Hà Nội khẳng định đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt lợn trong tháng Tết.