Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Những quy tắc quan trọng với sức khỏe tuổi teen

Cả dinh dưỡng và tập luyện đều là những yếu tố cơ bản cho sức khỏe lâu dài của tất cả mọi người nói chung và càng đặc biệt quan trọng ở lứa tuổi dậy thì.

Ăn uống đúng cách

Để có một cơ thể khỏe đẹp thì các bạn gái tuổi này cần rất nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng hầu hết các em thường không nạp đủ dinh dưỡng cần thiết, thiếu canxi và uống không đủ lượng sữa cần thiết. Theo một nghiên cứu xã hội thì chỉ khoảng 20% các em gái tuổi teen ăn đủ lượng thực phẩm, rau quả mỗi ngày và hầu hết trẻ vị thành niên Việt Nam không uống đủ lượng sữa mỗi ngày.

Có một sự thực mà tất cả mọi người cần hiểu là nếu không được cung cấp đủ canxi ngay từ lứa tuổi này thì có thể dẫn đến chứng loãng xương và nhiều chứng bệnh khác ở tuổi trung niên sau này.

Các bạn gái tuổi dậy thì cũng thường bị thiếu hụt chất sắt. Chất sắt không chỉ bị mất dần khi đến tuổi có kinh nguyệt mà còn do chế độ ăn chưa thích hợp hoặc không đa dạng, không ăn đủ các thức ăn giàu chất sắt như thịt đỏ, do đó nguy cơ mắc bệnh thiếu máu là rất rõ ràng. Một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe phải đủ protein và gồm ít nhất 5 phần trái cây và rau xanh, uống hơn 200 ml sữa một ngày.

Cần hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, nên từ bỏ các món ăn vặt khoái khẩu như khoai tây chiên, kem…vì chúng chứa rất nhiều muối, đường và chất béo không có lợi cho sức khỏe và cũng rất ít chất xơ. Không uống soda, các loại nước quả đóng hộp vì chúng chứa nhiều calo, đường không có lợi cho sức khỏe và ít chất dinh dưỡng. Thay vào đó, hãy uống các loại sữa ít béo, nước lọc, trà không đường và cố gắng thực hiện được 3 “quy tắc” ăn uống sau:

“Quy tắc” thứ nhất: Bữa trưa là bữa cần phải nạp nhiều calo nhất trong ngày (từ 400 - 600 calo) vì từ bữa chính buổi trưa đến bữa chính buổi tối thường cách nhau 6-7 giờ, nếu bạn đói thì sẽ không còn sức để học tập hay làm bất cứ việc gì khác. Trong trường hợp bạn không muốn lên cân nhiều thì chú ý bữa trưa nên ăn thêm nhiều chất xơ để no lâu và khoảng cách từ bữa sáng tới bữa trưa không nên quá 4 giờ, vì nếu ăn trưa càng muộn thì càng có xu hướng ăn nhiều hơn.

Quy tắc thứ hai: Ít nhất 30% lượng đồ ăn trong các bữa ăn của bạn phải có chứa protein. Thịt, cá, trứng, sữa… là những thực phẩm có lợi. Đừng kiêng hoàn toàn thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn…) vì ăn thịt đỏ ít mỡ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Quy tắc thứ ba: Không ăn vội, cần ăn chậm, nhai kỹ để không hại dạ dày và luôn dễ dàng kiểm soát được lượng đồ ăn đưa vào cơ thể.

Thể thao đúng cách

Việc tập thể dục giúp phát triển cơ thể toàn diện và duy trì hệ xương chắc khỏe nhưng theo khảo sát của các nhà khoa học về việc luyện tập thể dục thể thao của các em gái từ 12-18 tuổi thì tiếc rằng chỉ khoảng một nửa trong số này có tham gia hoạt động thể dục thể thao vài giờ một ngày. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên các em nên vận động nhiều hơn, tham gia vào các hoạt động thể thao nhiều hơn nữa, nên tham gia các hoạt động thể chất như làm vườn, chèo thuyền, chơi tennis, chạy bộ, bơi lội, đạp xe...

Đó là cơ hội để bạn gặp gỡ những người bạn mới, trở nên năng động, khỏe mạnh hơn và đặc biệt có thể giảm stress đáng kể. Song nếu các bạn bận học tập đến nỗi không thể luyện tập thì ít nhất bạn cũng hãy cố gắng đi bộ bất cứ khi nào có thể, nếu bạn ở tầng 6 trở xuống, hãy đi bộ thay vì dùng thang máy.

Gửi xe ở cuối bãi đỗ xe và đi bộ vào lớp học, giờ chơi nên đi bộ dọc hành lang hoặc trong sân trường thay vì ngồi một chỗ “buôn” chuyện. Cố gắng đặt mục tiêu 10.000-12.000 bước/ngày (đây là mức lý tưởng cho trẻ vị thành niên), nếu bạn thực hiện được điều này thì có thể cải thiện được vóc dáng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp và duy trì cân nặng ở mức hợp lý tương đương với việc tập aerobic vài giờ tại phòng tập.

http://suckhoedoisong.vn/lam-dep/nhung-quy-tac-quan-trong-voi-suc-khoe-tuoi-teen-20120524112411916.htm

Theo An Ngọc Hoa/Báo Sức Khỏe Đời Sống

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Khỏe đẹp

Da loang lo vi dap la trau khong tri nam hinh anh

Da loang lổ vì đắp lá trầu không trị nám

Sau một tuần đắp lá trầu không, làn da của chị Thanh sáng mịn, mờ nám. Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng, da xuống cấp, nám trở lại, xuất hiện nhiều chấm trắng, đen loang lổ.

10 bai tap chua gu lung hieu qua hinh anh

10 bài tập chữa gù lưng hiệu quả

Chỉ với một chiếc gậy, HLV Hana Giang Anh hướng dẫn bạn biến hóa nhiều bài tập khác nhau, khắc phục những vấn đề về cột sống thường gặp như gù lưng, dáng đi xấu, đau mỏi vai gáy.

Bai tap dot 400 calo cung HLV Hana Giang Anh hinh anh

Bài tập đốt 400 calo cùng HLV Hana Giang Anh

HLV Hana Giang Anh (Hà Nội) hướng dẫn chuỗi động tác có thể tự tập tại nhà hoặc rèn luyện cùng bạn bè trong 30 phút, giúp bạn đốt cháy 400 calo, giảm mỡ hiệu quả.

Bai tap tang co cho vung bung duoi hinh anh

Bài tập tăng cơ cho vùng bụng dưới

Những bài tập đơn giản này sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng dưới, tăng cơ bắp hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn.

Tac dung khong ngo khi nang chan 20 phut moi ngay hinh anh

Tác dụng không ngờ khi nâng chân 20 phút mỗi ngày

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, chỉ cần gác chân lên tường trong 20 phút sẽ giúp bạn hồi phục cơ thể, cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn thậm chí giảm cân hiệu quả.