Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Nỗi sợ vô hình khiến khách ùn ùn xếp hàng lên máy bay sớm

Judi James, chuyên gia phân tích hành vi con người, chỉ ra những nỗi sợ vô hình khiến mọi người luôn xếp hàng để lên máy bay sớm, dù điều đó đôi khi không thật sự cần thiết.

Nếu là một người thường xuyên đi máy bay, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy bên trong phòng chờ, có rất nhiều người tranh thủ xếp hàng sớm, dù nhân viên soát vé còn chưa có mặt.

Ngay cả những người ít khi di chuyển bằng máy bay cũng có thể cảm nhận được bầu không khí này. Kể từ lúc có người đầu tiên đứng xếp hàng, chỉ vài phút sau, nhiều người sẽ ngay lập tức nối đuôi nhau tạo thành một hàng dài.

Judi James cho rằng có 5 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tâm lý này của du khách.

Noi so vo hinh khien khach un un xep hang len may bay som hinh anh 1
Hầu hết du khách luôn xếp hàng để lên máy bay sớm, dù điều đó đôi khi không thật sự cần thiết.

Nỗi sợ bị bỏ rơi

James cho biết: "Tâm lý của đám đông có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến những người còn lại. Con người thường bị thôi thúc phải tham gia xếp hàng, vì sợ sẽ bi bỏ lại phía sau”.

Dù tư duy logic từ não cho biết không có sự khác biệt giữa xếp hàng và ngồi tại chỗ để chờ lên máy bay, hầu hết mọi người đều tranh thủ xếp hàng sớm nhất có thể.

Bản năng đầu đàn

Nhiều người luôn có mong muốn được đứng đầu. Đó gần như là bản năng của họ.

Đối với những người còn lại, việc xuất hiện một người đứng đầu thôi thúc họ phải xếp hàng với tâm lý vừa cạnh tranh với người đứng đầu, vừa không muốn đứng sau ai. “Điều này vượt xa hành vi của con người có lý trí, gần giống với bản năng và hành vi của loài động vật”, Judi nói.

Tâm trạng lo lắng bất thường

Đối với hầu hết mọi người, du lịch là một việc làm rất quan trọng. Nhiều người luôn ở trạng thái căng thẳng cao độ trước những chuyến đi, đặc biệt là trước khi lên máy bay. Vì vậy, du khách luôn bị thôi thúc phải lên máy bay sớm để đến nơi nào mà họ mong muốn một cách nhanh nhất có thể.

Noi so vo hinh khien khach un un xep hang len may bay som hinh anh 2
Những người chờ đợi cho đến giây phút cuối cùng mới lên máy bay có tâm lý rất vững.

Thời gian trôi nhanh hơn khi có mục đích

Theo tâm lý chung, con người sẽ thấy thời gian trôi nhanh hơn khi họ có mục đích. Khi chờ đợi, thời gian thường trôi rất lâu nhưng khi bạn phải thức dậy vào sáng sớm, ngủ thêm một giờ có thể cảm giác chỉ như 5 phút.

Đó là lý do khi ngồi đợi ở sân bay, chúng ta thường cảm thấy thời gian trôi qua rất chậm. “Điều này thôi thúc mọi người xếp hàng sớm, để cảm thấy mình đang làm một việc có mục đích, và thời gian sẽ trôi qua nhanh hơn”, chuyên gia hành vi giải thích.

Ham muốn tranh giành lãnh thổ

Judi James giải thích: "Một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người xếp hàng lên máy bay sớm là vì không gian chứa hành lý bị thiếu. Một số người sẽ cảm thấy như bị cướp đi quyền lợi, khi những người khác đã cất xong hành lý dễ dàng, còn mình thì phải loay hoay nhồi nhét valy vào khu vực chứa đồ chật chội phía trên đầu”.

Trên thực tế, những người lên máy bay sau thường sẽ không có chỗ để tựa khuỷu tay ở ghế ngồi, vì khu vực này đã bị người lên trước giành mất.

Kết luận: Những người xếp hàng đầu tiên hoặc chờ đến cuối thường có tâm lý rất vững

"Những người chờ đợi cho đến giây phút cuối cùng mới lên máy bay sở hữu tâm lý rất vững. Trong cuộc sống, nhóm người này thường đạt được những mục đích mà họ đề ra, thông qua việc yêu cầu người khác làm việc vì lợi ích của mình chứ không phải ngược lại”, Judi James kết luận.

Ngoài ra, những người xếp hàng đầu tiên cũng có tâm lý tương tự, cho thấy họ sẵn sàng làm việc và nghĩ mình xứng đáng để có thể trở thành người đứng đầu.

Điều gì xảy ra khi bạn giật nước trong WC máy bay?

Có rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết trên một chiếc máy bay, và ngay cả cách mà ngành hàng không xử lý chất thải trong WC cũng là một bí ẩn.

 

Hải Âu

Theo Daily Mail

Bình luận

Bạn có thể quan tâm