Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Nữ sinh bị 'tra tấn' phải chịu án kỷ luật quá nặng?

Nguyễn Quỳnh Anh, nữ sinh bị đánh, đã bị cảnh cáo trước hội đồng kỷ luật, bị hạnh kiểm yếu giữa học kỳ II, thời gian thử thách 1 năm. Hình phạt này có quá nặng, khiến những nữ sinh rơi vào hoàn cảnh tương tự dám báo cáo sự việc?

Nữ sinh bị 'tra tấn' phải chịu án kỷ luật quá nặng?

Nguyễn Quỳnh Anh, nữ sinh bị đánh, đã bị cảnh cáo trước hội đồng kỷ luật, bị hạnh kiểm yếu giữa học kỳ II, thời gian thử thách 1 năm. Hình phạt này có quá nặng, khiến những nữ sinh rơi vào hoàn cảnh tương tự dám báo cáo sự việc?

>> Nữ sinh đánh nhau - ‘chuyện thường ở huyện’
>> Thêm một clip nữ sinh bị hành hung dã man
>> Choáng váng vì clip nữ sinh đánh bạn

Hiệu trưởng trường THPT Trần Nhân Tông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định lại mức phạt của nữ sinh Nguyễn Quỳnh Anh, là khiển trách trước hội đồng kỷ luật (không phải cảnh cáo trước toàn trường), hạ hạnh kiểm giữa học kỳ hai (không phải hạ hạnh kiểm cả năm học). Theo ông Sơn, hình thức xử lý này không hề quá nặng với nữ sinh Quỳnh Anh. Lý do là Nguyễn Quỳnh Anh đã mắc 3 lỗi:

Có hành vi cư xử không đúng mực khi dẫm lên chân bạn: không xin lỗi mà lên mặt thách thức, lời qua tiếng lại dẫn tới xô xát và tham gia tích cực vào sự vụ cãi vã, đánh nhau trước khi bị hành hạ dã man tại vườn hoa Pasteur.

Bỏ học chiều 3/3 để tham gia đánh nhau tại vườn hoa Pasteur.

Không thật thà khi cơ quan chức năng hỏi ai là người trong video clip đánh nhau, khiến cơ quan chức năng mất thời gian, tốn công sức điều tra.

Nu sinh bi 'tra tan' phai chiu an ky luat qua nang? hinh anh 1 Nữ sinh bị 'tra tấn' phải chịu án kỷ luật quá nặng?

Mặc dù là người bị đánh nhưng Quỳnh Anh vẫn mắc các lỗi cơ bản nhất trong điều lệ các trường THPT (ảnh chụp từ clip).

Thầy Nguyễn Thanh Sơn cho biết, tại hội đồng kỷ luật của trường, cả hai HS lẫn phụ huynh em Diệp và Quỳnh Anh đều công nhận những lỗi trên và chấp nhận mức kỷ luật này. Đây là điều rất quan trọng đối với nhà trường, vì người trong cuộc đều hiểu và tâm phục khẩu phục với hình thức kỷ luật mà hội đồng kỷ luật của trường đưa ra.

Thầy Sơn cho biết thêm, Quỳnh Anh là cô bé có hạnh kiểm khá, học lực bình thường và không có tiền sử, không có lỗi "hệ thống" về đánh nhau từ trước, không phải thuộc dạng bặm trợn, ghê gớm. Tất cả những hành vi đó đều là bột phát, nhất thời. Do đó, sau sự việc trên, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể trong nhà trường là phải hàn gắn tình bạn giữa hai em. Thầy Sơn khẳng định: "Chúng tôi làm được. Các em cần nhà trường, những người làm giáo dục".

Trả lời câu hỏi, liệu hình thức xử phạt trên có thay đổi nữa hay không, thầy Sơn khẳng định, mức xử phạt này không thay đổi, vì việc xử lý học sinh đánh nhau thuộc về trách nhiệm của nhà trường. Nhà trường hoàn toàn làm theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, do Bộ GD&ĐT quy định. Việc trường báo cáo hình thức xử phạt các em này lên Sở GD&ĐT vì đây là sự vụ được dư luận quan tâm, Sở cần được báo cáo, chứ không phải Sở GD&ĐT tham gia vào quyết định mức xử phạt như thế nào.

Đồng tình với mức xử phạt này, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, thầy Nguyễn Tùng Lâm cho biết: "Hình phạt nặng nhẹ là rất khó định lượng. Có thể trước đó, họ đã có mức xử phạt khác nhưng chưa hiệu quả, cần sử dụng tới mức phạt nặng hơn thì sao? Hình thức kỷ luật nào cũng phải căn cứ trên đặc điểm tính cách học sinh đó, có giá trị với học sinh đó. Chỉ có giáo viên chủ nhiệm, nhà trường đó mới hiểu được học sinh của mình.

Đúng là HS sẽ phải đắn đo xem có nên nói với cô giáo hay không, vì có thể em đó chấp nhận chịu đòn để lần sau không bị đánh nữa. Nếu báo cáo cô giáo chủ nhiệm, thì việc va chạm với nhau chắc gì đã dừng lại? Do vậy, kinh nghiệm của các giáo viên trường tôi là phải giảng hoà, không tạo tâm lý thua thắng giữa các em. Ai tham gia đánh nhau đều có lỗi. Quan trọng là phân tích để biết được trách nhiệm đối với nhau, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nhân vụ này, các giáo viên chủ nhiệm trường tôi đều phải dành thời gian để nhắc nhở các em. Một khi dư luận đã ầm ĩ, công an đã vào cuộc thì chẳng đơn giản một chút nào".

"Quỳnh Anh đương nhiên phải chịu hình thức kỷ luật đó, bởi hình thức này không dành cho việc nữ sinh này bị đánh, mà do em đã không khai báo thành khẩn với giáo viên chủ nhiệm cũng như cơ quan chức năng khi sự việc đã đưa ra ánh sáng. Bị hại không tố cáo, dung túng cho cái ác, bao che cho cái xấu thì cũng là người xấu. Tôi đồng ý với hình thức xử phạt của nhà trường và một lần nữa mong rằng, đã đến lúc xem xét lại cách dạy đạo đức, kỹ năng sống trong nhà trường. Dạy các em cách ứng xử khéo léo trong cuộc sống, tránh cái sảy nảy cái ung, quan trọng biết nhường nào" - Nhà tâm lý học Đinh Đoàn bình luận.

Sự việc đã qua, dư luận xã hội đã lên án kịch liệt hành vi bạo lực học đường, đó cũng là một trong những hình thức "kỷ luật" nặng nề đối với những người trong cuộc, đối với những nữ sinh như Quỳnh Anh, Diệp. Các em cũng là nạn nhân vì chính các em chưa được dạy dỗ về đạo đức, kỹ năng sống một cách thiết thực nhất. Việc nhà trường đã có kế hoạch phối với gia đình, cơ quan đoàn thể nơi những học sinh này sinh sống, để quan tâm, theo dõi các em hằng tuần, cũng là tín hiệu vui cho mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Cho đến ngày 19/3, ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, biên bản về cuộc họp của Hội đồng kỷ luật các nữ sinh đánh nhau của trường THPT Trần Nhân Tông đã được đặt lên bàn giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhưng giám đốc đi công tác nên chưa thể nhận xét gì về hình thức kỷ luật mà trường đưa ra.

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm