Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Nước ngọt thay nước lọc và những quảng cáo gây tranh cãi của Coca-Cola

Trước khi bị Cục Văn hóa Cơ sở yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”, Coca-Cola từng có những quảng cáo gây tranh cãi, bị cấm, thậm chí bị kiện ở một số quốc gia.

Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 1
Giữa thập niên 1980, hàng nghìn tấm áp phích quảng cáo của Coca-Cola được phân phối cho cửa hàng, khách sạn và đại lý bán lẻ tại Sydney (Australia) bị thu hồi vì chứa hình ảnh bị cho là mang tính chất tình dục. Nghệ sĩ thiết kế hình ảnh quảng cáo này bị sa thải.
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 2
Đầu năm 2000, Coca-Cola âm thầm thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm mang tên “H2NO” tại Mỹ. Coca-Cola hướng dẫn nhân viên tại các nhà hàng gợi ý thực khách uống nước đóng chai, đồ uống không ga và nước ngọt mỗi khi họ đề nghị nhân viên phục vụ nước lọc. Chiến dịch này bị phát hiện và bị chỉ trích dữ dội. 
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 3
Năm 2013, các nhà chức trách Anh cấm một quảng cáo của Coca-Cola vì cho rằng quảng cáo này gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cụ thể, hãng này gửi thông điệp rằng khách hàng chỉ cần cười lớn trong vòng 75 giây là có thể đốt cháy 139 calo đã tiêu thụ sau khi uống một lon nước ngọt. Tuy nhiên, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh khẳng định để tiêu hao lượng calo trên, cần thực hiện các hoạt động kết hợp (chẳng hạn đi dạo 25 phút), chứ không đơn thuần chỉ một động tác cười lớn như quảng cáo. 
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 4
Cuối năm 2015, Coca-Cola chúc mừng năm mới nước Nga thông qua việc in bản đồ nước này trên lon nước ngọt. Tuy nhiên, hình ảnh không thể hiện bán đảo Crimea mới sáp nhập từ Ukraine, quần đảo Kuril mà Nga tranh chấp với Nhật và vùng Kaliningrad, vùng lãnh thổ tiếp giáp Ba Lan và Lithuania. Truyền thông Nga phản ứng dữ dội, buộc Coca-Cola đã gỡ bỏ quảng cáo trên khỏi trang web của hãng.
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 5
Ngày 5/1/2016, Coca-Cola công bố tấm bản đồ Nga mới có cả Crimea, Kuril và Kaliningrad. Dòng chú thích đi kèm tấm hình ghi rõ: “Chúng tôi xin lỗi. Tấm bản đồ đã được chỉnh sửa. Mong các bạn thông cảm”. Lần này, đến lượt người dân Ukraine bất bình. Hàng loạt chính trị gia Ukraine cùng đông đảo người dân lên tiếng công kích, thậm chí còn kêu gọi chính phủ cấm cửa sản phẩm Coca-Cola.
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 6
Đầu năm 2017, Coca-Cola bị cáo buộc đã sử dụng quảng cáo mập mờ để đánh lạc hướng người tiêu dùng về tác hại của đồ uống có đường. Cụ thể, hãng đồ uống này dùng những từ như "cân bằng" hay "calo vào, calo ra" và khẳng định việc ít tập thể dục - chứ không phải uống nước ngọt - mới là nguyên nhân gây béo phì. Theo hồ sơ vụ kiện, một chai Coca-Cola 500 ml chứa 12 thìa đường, một chai nước nho Minute Maid 450 ml có chứa 13 thìa đường và một chai Vitaminwater 600 ml chứa 8 thìa đường.
Nuoc ngot thay nuoc loc va nhung quang cao gay tranh cai cua Coca-Cola hinh anh 7
Tháng 9/2017, chính quyền Saudi Arabia ra sắc lệnh cho phép phụ nữ lái xe. Luật mới có hiệu lực từ tháng 6/2018. Tháng 11/2017, Coca-Cola tung ra video quảng cáo với hình ảnh một người cha Saudi trao chìa khóa xe hơi cho con gái. Cô gái lúng túng khi lái chiếc xe, và người cha mở một chai nước ngọt, đưa cho con gái. Cô gái uống nước rồi lái xe như một tài xế chuyên nghiệp. Sau đó dòng chữ "Sự thay đổi có vị riêng" hiện lên. Báo chí phương Tây chỉ trích Coca-Cola "nhận vơ" việc thúc đẩy sự thay đổi vì quyền lợi của phụ nữ ở Saudi Arabia.

Coca-Cola điều chỉnh quảng cáo 'không phù hợp thuần phong mỹ tục VN'

Đại diện Coca-Cola cho biết đang tiến hành chỉnh sửa quảng cáo theo chỉ đạo của Cục Văn hóa Cơ sở. Mức độ điều chỉnh và thống kê thiệt hại sẽ được thông báo trong thời gian tới.








Văn Hưng

Ảnh: Coca-Cola

Bạn có thể quan tâm

Tiêu dùng Kinh doanh

Nguoi Viet dua nhau mua oto nhap khau hinh anh

Người Việt đua nhau mua ôtô nhập khẩu

0 16 4

Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.

Cuoc song xa xi cua vi vua 21 tuoi tai An Do hinh anh

Cuộc sống xa xỉ của vị vua 21 tuổi tại Ấn Độ

0 5 2

Padmanabh Singh - vị vua 21 tuổi ở Jaipur, Ấn Độ - thường dành thời gian để học tập, nghiên cứu, chơi polo, tham gia show diễn thời trang và xem Netflix cùng bạn bè.

Dau tu san bay Sa Pa tri gia gan 6.000 ty dong hinh anh

Đầu tư sân bay Sa Pa trị giá gần 6.000 tỷ đồng

0 236 4

Sân bay Sa Pa theo quy hoạch sẽ là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với công suất 3 triệu lượt khách mỗi năm.