Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Phi công nhiều nước muốn được đào tạo thêm để lái Boeing 737 MAX

Cơ quan chức năng Ấn Độ khuyến cáo các hãng hàng không, Hiệp hội Phi công Mỹ cũng mong muốn có thêm chương trình đào tạo về dòng 737 MAX, máy bay mà Vietjet được nhận vào năm sau.

Tổng cục Hàng không dân sự Ấn Độ (DGCA) vừa đưa ra khuyến cáo về việc các phi công lái dòng máy bay Boeing 737 MAX tại nước này cần được đào tạo trên thiết bị giả lập để xử lý những tình huống có thể dẫn tới tai nạn tương tự như sự cố xảy ra với Lion Air.

Dù đưa ra khuyến cáo này, DGCA khẳng định các hãng hàng không tại Ấn Độ như Jet Airways và SpiceJet, những hãng đang vận hành dòng 737 MAX, đều chưa ghi nhận vấn đề gì liên quan tới dòng máy bay này.

Ấn Độ khuyến cáo hãng bay

"Dù các nhà điều hành bay Ấn Độ chưa ghi nhận những lo ngại đáng kể, những khuyến cáo trên được đưa ra như những biện pháp đảm bảo an toàn tạm thời trước khi phía Boeing đưa ra thông tin chi tiết và rõ ràng hơn", đại diện DGCA cho hay.

Phi cong nhieu nuoc muon duoc dao tao them de lai Boeing 737 MAX hinh anh 1
DGCA đưa ra khuyến cáo về việc các phi công lái dòng máy bay Boeing 737 MAX tại Ấn Độ cần được đào tạo thêm sau tai nạn của Lion Air. Ảnh: Time.

Báo cáo điều tra bước đầu của cơ quan chức năng Indonesia chưa đưa ra nguyên nhân vụ tai nạn khiến toàn bộ 189 người trên chiếc 737 MAX của Lion Air thiệt mạng mà chủ yếu tập trung vào công tác bảo dưỡng và đào tạo của hãng bay cũng như độ phản hồi của hệ thống chống ngắt động cơ với cảm biến mới được thay thế.

Trong chuyến bay gần nhất trước khi gặp nạn, phi công của Lion Air đã báo cáo về vấn đề mũi máy bay có sự dịch chuyển xuống bất thường, tuy nhiên đã tuân theo các thủ tục và tắt hệ thống cảnh báo có liên quan. Boeing cho rằng đây là thao tác chính xác.

Liên đoàn phi công Mỹ lại cho rằng một bản nâng cấp phần mềm của dòng 737 MAX đã không được đề cập trong giáo trình đào tạo và bản nâng cấp này đã thay đổi hành vi của một số bộ phận điều khiển theo một cách khiến phi công bối rối.

Theo nguồn tin của Reuters, Boeing dự kiến sẽ phát hành bản nâng cấp phần mềm này cho các máy bay 737 MAX nhằm chỉ rõ vấn đề mà tổ bay của Lion Air đã gặp phải.

DGCA đã yêu cầu tất cả phi công khi phát hiện tình huống tương tự hoặc cảnh báo từ hệ thống tương tự phải hạ cánh ngay xuống sân bay gần nhất. Cơ quan này cũng yêu cầu tất cả máy bay nếu phát hiện cảnh báo trên phải có một chuyến bay rỗng khách để kiểm tra an toàn trước khi quay trở lại bay thương mại.

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng Indonesia, Lion đã không thực hiện chuyến bay kiểm tra an toàn sau khi bảo dưỡng lại chiếc 737 MAX trong đêm trước khi tai nạn xảy ra.

Phi công Mỹ bối rối, muốn được đào tạo thêm

Không chỉ tại Ấn Độ, các phi công Mỹ cũng muốn các hãng hàng không có thêm chương trình đào tạo về dòng 737 MAX để hiểu thêm về phần mềm chống ngắt động cơ mới

Công đoàn phi công của American Airlines đã đưa ra yêu cầu trên sau khi tổ chức này có cuộc họp với đại diện từ Boeing. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ cũng đã gặp mặt công đoàn phi công của Southwest Airlines, một hãng bay khác cũng đang vận hành dòng 737 MAX.

Phi cong nhieu nuoc muon duoc dao tao them de lai Boeing 737 MAX hinh anh 2
Phi công của American Airlines và Southwest Airlines muốn được đào tạo thêm về dòng 737 MAX. Ảnh: FlightGlobal.

Các phi công đề nghị American Airlines "cân nhắc có thêm những ngày đạo tạo dành cho những khác biệt đáng kể giữa dòng 737 NG và 737 MAX", theo ông Dennis Tajer, người phát ngôn của công đoàn và là một cơ trưởng lái 737.

Boeing đang nỗ lực để tăng cường độ tin cậy vào hệ thống của hãng sau khi phi công của American Airlines và Southwest Airlines cho rằng họ không được thông tin về một hệ thống kiểm soát bay trên dòng MAX có thể đưa mũi máy bay hướng xuống nếu máy bay cho rằng nó đang mất lực nâng ở dưới cánh. Đây là thay đổi được tập trung làm rõ trong bước đầu điều tra tai nạn của Lion Air.

Tại Việt Nam, hiện không có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay này. Tuy nhiên, Vietjet Air có đơn hàng lên tới 100 chiếc Boeing 737 MAX, bắt đầu bàn giao cho Việt Nam vào năm sau, 2019. Trong hợp đồng trị giá theo giá niêm yết lên tới 12,7 tỷ USD, Vietjet sẽ nhận về 80 chiếc 737 MAX 10 và 20 máy bay 737 MAX 8. 

Zing.vn đã liên hệ với Vietjet Air về công tác đào tạo phi công, chuẩn bị vận hành dòng máy bay Boeing 737 MAX và đang chờ phản hồi từ hãng.

Trước đó, đại diện của Boeing có trụ sở tại Singapore cho hay hãng vẫn tự tin về mức độ an toàn của lô hàng 737 MAX chuẩn bị bàn giao cho Vietjet Air, đối tác quan trọng của Boeing.

Trong khi đó, hãng hàng không Lion Air của Indonesia đang xem xét lại thương vụ mua máy bay 737 MAX từ Boeing và không loại trừ khả năng sẽ hủy hợp đồng trị giá 22 tỷ USD.

Đây là động thái mới nhất của Lion Air trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang xấu đi vì đưa đẩy trách nhiệm của sự cố khiến khoảng 200 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2018.

Thăm dò ý kiến

Bạn có lo lắng nếu đi trên máy bay Boeing 737 MAX mà Vietjet sẽ được bàn giao năm 2019?

Xem kết quả

Sau sự cố Lion Air, Boeing tự tin về lô 737 MAX sắp giao cho Vietjet

Sau tai nạn máy bay 737 MAX của hãng Lion Air khiến 207 người thiệt mạng, Boeing khẳng định với Zing.vn dòng máy bay này sắp bàn giao cho Vietjet Air vẫn "an toàn và đáng tin cậy".



  • Vietjet Air

    Vietjet Air

    Công ty cổ phần Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là một trong số ít hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới có lãi ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Theo tuyến bố của hãng này, năm 2017, hãng chiếm 43% thị phần bay nội địa. Tuy nhiên, Vietjet cũng dính nhiều lùm xùm liên quan tới các chiến lược marketing đặc biệt là việc cho tiếp viên mặc bikini hồi mới ra mắt.

    • Thành lập: 2007
    • Sáng lập: Nguyễn Thị Phương Thảo và cộng sự
    • Mã cổ phiếu: VJC

    Website

Ngô Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Vietjet Air Hàng không Kinh doanh

Ve xem bong da: Tien vao tui ai? hinh anh

Vé xem bóng đá: Tiền vào túi ai?

Đối với việc phân phối vé, VFF nên tổ chức một cách chuyên nghiệp và gắn với cơ chế thị trường để giữ được phần lớn thặng dư cho cái chung thay vì để chảy vào túi số ít cá nhân.