Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Phó thủ tướng thị sát cầu Việt Trì cũ

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT các đơn vị đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc diễn ra chiều  11/7, Phó thủ tướng Trịnh đình Dũng yêu cầu các đơn vị hữu quan nhanh chóng tìm phương án khai thác cầu Hạc Trì đảm bảo hài hoà lợi ích các bên.

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các Bộ GTVT, Tài chính, Xây Dựng, VPCP, UBND tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp do lưu lượng xe lớn, mặt cầu hẹp, lại bị xe quá khổ, quá tải lưu hành nhiều khiến mặt cầu bị bong rộp nhiều, việc sửa chữa rất tốn kém.

Để đảm bảo an toàn khai thác cầu Việt Trì cũ theo thiết kế ban đầu (cho đường sắt và đường bộ), bộ GTVT đã có phương án phần luồng cho ôtô qua cầu Hạc Trì.

Pho thu tuong thi sat cau Viet Tri cu hinh anh 1
Phó thủ tướng Trịnh đình Dũng kiểm tra thực trạng cầu Việt Trì. 

Báo cáo Phó thủ tướng, đại diện tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc cũng cho biết, khi thực hiện theo phương án phân luồng trên, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc chưa đồng thuận.

Nguyên nhân là mức phí để đi qua cầu Hạc Trì bị cho là cao (thấp nhất là 35.000 đồng/lượt) và việc di chuyển qua cầu Hạc Trì khiến quãng đường dài hơn 3-5 km. Dù nhà đầu tư đã tiến hành miễn phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở Phú Thọ nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cao của người dân.

Từ đó, địa phương đề nghị chủ đầu tư tính toán phương án giảm mức thu phí qua cầu Hạc Trì, hoặc cần có quy định cụ thể về việc khai thác cầu Việt Trì cũ theo hướng chỉ hạn chế xe tải, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông.

Kết luận cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhất trí cho rằng tuy cầu Việt Trì đã góp phần quan trọng cải thiện hệ thống giao thông trên quốc lộ 2, kết nối các tỉnh phía Bắc; phát huy hiệu quả, nâng cao năng lực vận tải cả đường sắc, đường bộ, tạo ra bộ mặt mới cho địa phương, nhưng trong quá trình khai thức sử dụng, xe quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng đến chất lượng cầu, đặc biệt là mặt cầu.

Từ đó, năm 2010, Chính phủ đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì. Do không cân đối được ngân sách, Bộ GTVT và các Bộ, ngành đã thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư để xây dựng cầu. Cầu Hạc Trì sau khi đưa vào khai thác đã cải thiện đáng kể giao thông trên quốc lộ 2, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân, giảm ách tắc trong những kỳ Giỗ tổ Hùng Vương.

Trước những bức xúc của người dân, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cần quan tâm một cách nghiêm túc việc giải quyết quan hệ giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội, đời sống của người dân, tránh ảnh hưởng an toàn giao thông...

Từ đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân.

“Lấy thuận lợi cho người dân là số 1, nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, doanh nghiệp có lợi, nhà nước có công trình để phát triển KTXH”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Dân phản ứng vì cho rằng bị ép đi qua cầu BOT

Sáng 4/3, người dân sinh sống ở phường Bạch Hạc, tập trung tại trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì phản đối việc nhà đầu tư đổ trụ bê tông, ngăn ôtô đi vào cầu Việt Trì.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm

Chính phủ Thời sự

Bao cao Quoc hoi ve DongABank va cac ngan hang '0 dong' hinh anh

Báo cáo Quốc hội về DongABank và các ngân hàng '0 đồng'

0 2

Báo cáo Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước cho biết từ năm 2012 đến nay, toàn hệ thống đã xử lý gần 1 triệu tỷ đồng nợ xấu. NHNN cũng nêu hoạt động của 3 ngân hàng 0 đồng và DongABank.