Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Piaggio thua kiện công ty Trung Quốc về bản quyền Vespa LX

Mặc dù có kiểu dáng tương đồng với nhau, nhưng một công ty Trung Quốc lại thắng kiện Piaggio trong một vụ kiện về quyền sở hữu trí tuệ của mẫu xe Vespa LX.

Công ty mẹ của Vespa, Piaggio, cho rằng quyền sở hữu trí tuệ đối với chiếc xe tay ga Vespa LX đã bị công ty sản xuất xe tay ga Zhejiang của Trung Quốc xâm phạm. Piaggio đã đệ đơn kiện từ năm 2014, nhưng phải mất một thời gian khá lâu để Cơ quan sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO) đưa ra quyết định. Piaggio lập luận mẫu xe Vespa LX đã có từ năm 2005, đây là sự kết hợp của các dòng Vespa cổ điển và là một phần của thương hiệu Vespa từ năm 1945.

Piaggio thua kien cong ty Trung Quoc ve ban quyen Vespa LX hinh anh 1
Bản vẽ của chiếc tay ga mà Zheijang thắng kiện Piaggio. 

Tuy nhiên EUIPO tuyên bố mẫu xe mà công ty Zhejiang sản xuất hoàn toàn không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với Vespa, nguyên nhân vì mẫu xe của công ty này vẫn có những điểm khác biệt với Vespa LX. EUIPO nói rằng mẫu xe của Zhejiang có thiết kế với các đường góc cạnh, trong khi Vespa LX lại có các đường nét bo tròn. Ngay cả khi không nhìn thấy logo của nhà sản xuất, những thiết kế trên xe vẫn giúp khách hàng dễ dàng phân biệt 2 mẫu xe với nhau.

EUIPO cũng nhận thấy vì chúng quá khác biệt nên đã đưa ra phán quyết Zhejiang đã không chiếm dụng thiết kế của Vespa LX và bản vẽ của mẫu xe này hoàn toàn hợp pháp. Văn bản phán quyết của EUIPO được công bố công khai trên website của cơ quan này.

Piaggio thua kien cong ty Trung Quoc ve ban quyen Vespa LX hinh anh 2
Phán quyết của EUIPO nói rằng Vespa LX nhìn mềm mại hơn xe tay ga của Zhejiang

Theo các chuyên gia, mặc dù ai cũng biết có rất nhiều công ty Trung Quốc thường xuyên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các nhà sản xuất xe máy, nhưng có lẽ Piaggio nên cần thêm những bằng chứng khác để có thể thắng được các công ty như Zhejiang.

Thiết kế xe của Zhejiang có thể bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Vespa LX, tuy nhiên nó vẫn có những điểm khác nhau để không bị xem là vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

CEO Piaggio VN: ‘Tài sản quan trọng nhất của chúng tôi là con người’

Vị “thuyền trưởng” Piaggio Việt Nam đánh giá cao vai trò nguồn nhân lực đối với sự phát triển của tập đoàn. Ông cũng dành nhiều lời “có cánh” cho nhân viên là người Việt.

Thiên Nguyễn

Nguồn: Ride Apart.

Bạn có thể quan tâm

Xe độ Xe

Suzuki Samurai doi 1993 gia 300 trieu dong o Ha Noi hinh anh

Suzuki Samurai đời 1993 giá 300 triệu đồng ở Hà Nội

0 4

Là một trong những mẫu xe mang tinh thần Nhật Bản, Suzuki Samurai gần như rất khó kiếm tại Việt Nam. Đó cũng là lý do mà chiếc xe hơn 26 năm tuổi ở Hà Nội có giá không hề rẻ.