Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Quốc hội chưa muốn ưu tiên 4.000 tỷ trả nợ dự án Hà Nội - Hải Phòng

Chính phủ đề nghị trả phần nợ hơn 4.000 tỷ đồng của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng chưa nên ưu tiên.

Sáng 29/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiến nghị Quốc hội xem xét cho phép bố trí hơn 4.000 tỷ đồng để trả nợ đền bù, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Số tiền này đến từ khoản 10.000 tỷ điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng việc này là “khả thi, thuộc nghĩa vụ của ngân sách, phù hợp với nghị quyết của Quốc hội”.

Quoc hoi chua muon uu tien 4.000 ty tra no du an Ha Noi - Hai Phong hinh anh 1
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính - Ngân sách lại không đồng tình với đề xuất này.

Ủy ban này cho biết phương án bố trí của Chính phủ chưa đảm bảo trật tự ưu tiên cho dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

“Các dự án chưa bố trí đủ vốn để hoàn thành mà dành 40% tổng số vốn để thanh toán nợ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là chưa hợp lý”, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, nói.

Hơn nữa, theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Chính phủ chưa báo cáo rõ việc phát sinh nghĩa vụ của ngân sách là do dự án thay đổi phương án tài chính, chưa làm rõ đề án tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã được phê duyệt hay chưa và trong đề án có nội dung chi trả giải phóng mặt bằng cho dự án này hay không.

"Việc thanh toán nợ dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cần thiết, song có thể sử dụng nhiều nguồn vốn theo khả năng cân đối ngân sách”, ông Hải dẫn một số ý kiến.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) được Thủ tướng giao là chủ đầu tư Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

Tại Quyết định số 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2014, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án.

Theo số liệu cập nhật của VIDIFI và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 4.069 tỷ đồng.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm

Hà Nội Kinh doanh

Muon kieu tich tru nuoc cua nguoi dan Ha Noi hinh anh

Muôn kiểu tích trữ nước của người dân Hà Nội

0 1

Xe lăn của người tàn tật làm phương tiện chuyên chở, chậu tắm em bé, nồi inox... đều được người dân Hà Nội tận dụng trong những ngày khủng hoảng nước sạch.

Nuoi nhot beo lua, Dung 'Bong Nhua' bi khoi to hinh anh

Nuôi nhốt beo lửa, Dũng 'Bóng Nhựa' bị khởi tố

0 69 8

Dũng "Bóng Nhựa" khai bắt được beo lửa trên phố Hàng Chiếu nên đem về. Công an xác định Dũng biết cá thể là động vật cần được bảo vệ song vẫn cố tình nuôi nhốt.