Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng
M

Sai lầm khi ăn hoa quả thay rau

Vitamin C, chất xơ đều có trong rau xanh và quả chín. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung ăn hoa quả mà bỏ quên rau sẽ không có lợi cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Rau xanh và hoa quả tươi là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc (Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, hoa quả vẫn được bà ưu tiên hơn, đặc biệt là các cháu nhỏ. Bà Cúc chia sẻ: "Vì cháu rất lười ăn nên tôi thường cho ăn nhiều hoa quả thay rau và sữa để bổ sung dinh dưỡng". 

Giá trị của rau, quả là cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao. Các loại hoa quả thường đa dang về chủng loại, màu sắc, hương vị, tiện lợi, không cần chế biến. Vì vậy, một số gia đình thường ăn hoa quả nhiều hơn rau xanh, thậm chí thay thế. Đây là phương pháp ăn uống không phù hợp với khoa học dinh dưỡng. 

Sai lam khi an hoa qua thay rau hinh anh 1
Rau xanh không chỉ có tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất, phòng ngừa ung thư rất tốt còn có khả năng chữa trị được nhiều chứng bệnh. Ảnh: Anh Tuấn.

 

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: "Vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ đều có trong rau xanh và quả chín. Nhưng một số loại vitamin lại có nhiều trong rau màu xanh thẫm, giúp chuyển hóa các chất trong cơ thể. Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung ăn hoa quả mà bỏ quên rau sẽ không có lợi cho cơ thể".

Rau xanh không chỉ có tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất, phòng ngừa ung thư rất tốt còn có khả năng chữa trị được nhiều chứng bệnh. Ví dụ hành tây, hành ta, tỏi, củ cải, cà rốt, cà chua, bí ngô,... là những loại rau chứa nhiều caroten, vitamin C và chất xơ. Các chất này trong rau có hàm lượng cao hơn trái cây.

Chất xơ có tác dụng phòng bệnh tốt, chủ yếu trong rau, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ của cơ thể với 3 nhóm thức ăn cơ bản (đạm, đường, béo). Nếu chỉ ăn đơn thuần các protein động vật thì hiệu suất hấp thụ protein trong ống tiêu hóa chỉ đạt 70%, nếu sử dụng rau hiệu suất là 90%.

PGS.TS Lâm khuyến nghị, với người trưởng thành, trung bình mỗi ngày bạn nên ăn phối hợp 300 gram rau xanh và 100-300 gram quả chín. Những người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao nên ăn 500 gram rau xanh mỗi ngày.

Kỳ Sam (Theo VTC)

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sức khỏe

Suy than cap sau khi uong het mot kg khe ep hinh anh

Suy thận cấp sau khi uống hết một kg khế ép

Nghe theo chỉ dẫn trên mạng, ông Q. đã ép một kg khế lấy nước uống để duy trì sức khỏe. Một tiếng sau, ông phải phải nhập cấp cứu vì suy thận cấp.

Ban nen ngu trua vao thoi diem nao? hinh anh

Bạn nên ngủ trưa vào thời điểm nào?

Ngủ trưa đúng thời điểm sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, tăng cường năng lượng, trí nhớ và sức sáng tạo cho buổi chiều làm việc.

Loi song thu dong dang dan giet chet con nguoi hinh anh

Lối sống thụ động đang dần giết chết con người

Lười vận động ở đây không có nghĩa là không tập thể dục. Nó mang hàm ý rằng bạn phải xây dựng một lối sống "vận động" đều đặn trong suốt cả ngày, chứ không phải chỉ là tập luyện.