Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Sân bay Tân Sơn Nhất bên ngoài kẹt xe, bên trong kẹt máy bay

Nhiều năm nay, đường băng, nhà ga và sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất chật cứng, chen chúc. Nhiều phương án giải cứu sân bay này được bàn nhưng vẫn nằm trên giấy.

San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 1
Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không cất, hạ cánh liên tục, xếp hàng dài chờ tới lượt. Tân Sơn Nhất là cảng hàng không nhộn nhịp nhất Việt Nam với hơn 38 triệu lượt khách năm 2018, vượt xa công suất thiết kế chỉ 25 triệu lượt/năm.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 2
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, trên đường dẫn luôn có từ 5 đến 10 chiếc máy bay nối đuôi nhau chờ ra đường băng. Tổng số chuyến cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 700 chuyến/ngày.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 3
Điểm hạn chế lớn nhất của sân bay này là có hai đường cất hạ cánh song song, nhưng chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh trong cùng một thời điểm. Lý do là khoảng cách giữa trục tim hai đường băng quá gần nhau không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất, hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 4
Do vậy, một máy bay hạ cánh ở sân bay này phải chạy vào bãi đỗ hoặc rời khỏi đường băng chính đi vào đường dẫn thì máy bay khác mới có thể cất cánh.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 5
Với lý do trên, nhiều máy bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh, gây ra tình trạng "ùn ứ" ngay trên không.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 6
Nguyên nhân tiếp theo khiến tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng là cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ. Phần lớn các bến đỗ nằm sát nhau theo dạng xương cá về hai bên của đường lăn và các đường lăn chính chủ yếu là đường lăn "độc đạo".
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 7
Các đường lăn thoát ly của sân bay Tân Sơn Nhất được thiết kế khá nhỏ hiện không còn phù hợp với các loại máy bay có kích thước và tải trọng lớn.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 8
Vị trí dự kiến xây dựng nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là bãi đỗ máy bay quân sự. Nhà ga này dự kiến xây dựng trong 3 năm nếu thủ tục suôn sẻ và có nhà đầu tư triển khai ngay. Tuy nhiên, với Luật đầu tư, thủ tục giao đất quốc phòng mới thì nhà ga này vẫn chưa biết bao giờ khởi công.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 9
Phía trong sân bay, tại khu vực đón trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên kẹt cứng.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 10
Anh Trần Đình Tiệp (nhân viên an ninh sân bay) cho biết do lượng ôtô cá nhân và taxi liên tục đổ dồn đón trả khách khiến đường dẫn phía trước ga quốc nội luôn đông đúc. "Chúng tôi luôn phải căng mình hoạt động hết công suất để hạn chế ùn ứ. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người thiếu ý thức dừng đỗ quá thời gian quy định 3 phút càng khiến khu vực này thêm hỗn loạn".
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 11
Lúc cao điểm, tại khu vực kiểm tra an ninh, hành khách phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Ảnh: Lê Quân
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 12
Nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra như xây thêm nhà ga, đường lăn và sân đỗ, mở đường vào sân bay. Tuy nhiên với hình ảnh nhà dân vây kín tới sát hàng rào sân bay như thế này thì việc mở rộng hay đơn giản hơn là mở đường vào sân bay là bài toán chưa có lời giải.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 13
Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước. Cảnh tượng máy bay hạ cánh sát đầu người đã quá quen thuộc với người dân tại các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 14
Bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất chật chội, kẹt cứng là một sân golf với những người chơi thong dong. Cụm sân golf này có quy mô lên tới 157 ha với bốn sân A, B, C và D. Riêng một phần sân A nằm phía đường Quang Trung, quận Gò Vấp, ba sân còn lại đều tiếp giáp với sân bay.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 15
Vào các khung giờ cao điểm, các tuyến đường chính kết nối với sân bay không lối thoát. Tuyến đường Hoàng Văn Thụ hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tầng tầng, lớp lớp các loại xe chen chúc nhau.
San bay Tan Son Nhat ben ngoai ket xe, ben trong ket may bay hinh anh 16
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, những tuyến đường quanh sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Cộng Hòa, Phổ Quang, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải đến mức nào?

Công suất thiết kế 25 triệu khách/năm nhưng năm 2018, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đón 38,5 triệu lượt khách. Trong khi đó, diện tích Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4-1/5 so với trước đây.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm

Hàng không Kinh doanh

Vietravel len san duoc dinh gia hon 500 ty hinh anh

Vietravel lên sàn được định giá hơn 500 tỷ

0

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu VTR của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel.

Rao ban can sa, nga voi tren san thuong mai dien tu hinh anh

Rao bán cần sa, ngà voi trên sàn thương mại điện tử

0

Các chuyên gia cho rằng kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để hạn chế những rủi ro.

OceanGroup muon thoai von khoi du an BOT hon 4.200 ty hinh anh

OceanGroup muốn thoái vốn khỏi dự án BOT hơn 4.200 tỷ

0

Ocean Group đã thống nhất thoái vốn tại một số công ty con và liên kết. Trong đó có phần vốn sở hữu tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang tổng vốn đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.