Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Sập bẫy lừa đảo trên mạng, MC Thái Dũng mất 30 triệu trong tài khoản

Kẻ gian gửi cho MC Thái Dũng một đường link để chuyển tiền đặt phòng. Ngay sau khi thực hiện theo yêu cầu, tài khoản của anh mất sạch 30 triệu đồng.

Chia sẻ với Zing.vn, MC Thái Dũng cho biết rạng sáng 22/11, anh bị một đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội Facebook yêu cầu điền thông tin tài khoản để nhận tiền được chuyển từ người này nhưng chỉ trong tích tắc, anh mất sạch 30 triệu đồng trong thẻ ngân hàng.

Mất 30 triệu trong tích tắc

Ngoài làm việc tại VTV, MC Thái Dũng còn kinh doanh thêm homestay và thường trực tiếp trao đổi, làm việc với khách hàng mỗi khi có thời gian.

Sap bay lua dao tren mang, MC Thai Dung mat 30 trieu trong tai khoan hinh anh 1
MC Thái Dũng hiện là host nhiều chương trình của VTV. Ảnh: Đức Anh.

Khuya 21 rạng sáng 22/11, một khách hàng tự xưng là Việt kiều đang sống tại Mỹ và có nhu cầu về nước dịp Giáng sinh nên đã đặt 2 phòng ở homestay của anh. Khách hàng này yêu cầu anh Thái Dũng làm theo hướng dẫn của mình để chuyển tiền đặt phòng thông qua dịch vụ của MoneyGram.

Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh Dũng một đường link về dịch vụ chuyển tiền quốc tế của MoneyGram. Sau khi nhấp vào vào đường dẫn này, người nhận tiền phải thực hiện thủ tục khai báo số tài khoản, mật khẩu. Ngay sau đó, anh nhận được một mã OTP được gửi vào tin nhắn điện thoại và điền vào website kia.

“Bản thân tôi đang trong tâm lý nói chuyện với khách và khi nhận được tin nhắn xác nhận của dịch vụ nhận chuyển tiền nên cũng không nghi ngờ gì. Chỉ 1 giây sau khi thực hiện theo yêu cầu, điện thoại lập tức báo trừ hết tiền trong tài khoản”, anh Dũng nói.

Tuy nhiên, sau khi xem lại, anh mới nhận ra các tin nhắn xác nhận thông tin chuyển khoản này là giả mạo bởi ngay cả tên ngân hàng còn viết thiếu vài ký tự.

Anh Dũng cho hay thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thực hiện rất tinh vi, chúng nhắm vào đối tượng những người thường xuyên giao dịch ngân hàng, chuyển khoản như bán hàng trực tuyến và kinh doanh homestay cá nhân như anh. Ngoài ra, thời gian thực hiện cũng là thời điểm nửa đêm khi dịch vụ hỗ trợ khách hàng của ngân hàng bị hạn chế.

“Ngay sau khi mất tiền, tôi đã liên hệ ngay tổng đài của ngân hàng để báo về vụ việc và khóa tài khoản, cũng như báo với công an để kết hợp điều tra. Khả năng lấy lại tiền có thể không cao nhưng tôi muốn mọi người cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này”, MC nói.

Giữ tuyệt đối bí mật với mã OTP

Đại diện ngân hàng liên quan cho biết trường hợp của anh Dũng đã bị kẻ gian lừa đảo. Các đối tượng này lấy thông tin liên quan tài khoản ngân hàng thông qua việc yêu cầu anh khai báo số tài khoản, mật khẩu vào một website giả mạo. Sau đó, chúng yêu cầu lấy mã OTP để thực hiện giao dịch chuyển hết tiền của nạn nhân vào một tài khoản khác.

“Mã OTP là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bảo vệ tài khoản. Khách hàng phải tuyệt đối giữ bí mật mã OTP này và không được đưa cho bất kỳ ai. Hiện nhiều kẻ gian lợi dụng các hình thức tương tự thế này để lừa đảo nhằm lấy tiền của người dùng”, vị này nói.

Đại diện ngân hàng cũng cho biết thêm thời gian qua khá nhiều khách hàng bị lừa đảo với hình thức tương tự. Ngân hàng này và nhiều hệ thống ngân hàng khác đã lên tiếng cảnh báo để người dùng cảnh giác, tuy nhiên, các trường hợp đáng tiếc vẫn xảy ra.

“Hiện các trường hợp lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Đã có trường hợp các đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách thực hiện các dịch vụ tài chính.

Hoặc cũng có trường hợp lợi dụng những người bán hàng online, gửi những đường dẫn yêu cầu điền thông tin rồi lợi dụng để thay đổi lệnh nhận mã OTP qua điện thoại thành email để lấy tiền”, vị này chia sẻ.

Trước đó, nhiều chuyên gia tài chính cũng lên tiếng cảnh báo về những vụ lừa đảo chiếm đoạt từ vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng trong giao dịch ngân hàng.

Theo chuyên gia, mã OTP trong giao dịch ngân hàng hoặc ví điện tử hiện nay là trường hợp chốt chặn cuối cùng. Không ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã này, kể cả các giao dịch viên hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng.

Mã OTP chỉ có giá trị sử dụng rất ngắn nên các đối tượng lừa đảo muốn có nhanh nhất, vì vậy, các hành vi hối thúc để có được đều mang dấu hiệu lừa đảo.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng phải lập tức khóa và đổi mật khẩu các dịch vụ tài chính trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính, rút hết tiền mặt.

Giả mạo nhà mạng báo nợ cước điện thoại, mời mua nhà, SIM số đẹp

Vinaphone khẳng định các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhà mạng này gọi điện tới khách hàng mời mua SIM số đẹp, nhà đất, bảo hiểm.

Phúc Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Tài chính Kinh doanh

Nhieu khach san co lon tai Ha Noi thua lo hinh anh

Nhiều khách sạn cỡ lớn tại Hà Nội thua lỗ

0 2 2

Cùng sở hữu vị trí đắc địa tại thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, nhiều khách sạn cỡ lớn hiện nay đang hoạt động trong tình trạng kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ.