Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

SMĐH: Đã tới lúc cần đổi mới?

Đêm rock tuần qua các thí sinh đã hết sức cố gắng, nhưng - không phải “cái áo quá rộng” theo như lời HĐNT, mà đúng hơn là cái áo không phù hợp...

SMĐH: Đã tới lúc cần đổi mới?

Đêm rock tuần qua các thí sinh đã hết sức cố gắng, nhưng - không phải “cái áo quá rộng” theo như lời HĐNT, mà đúng hơn là cái áo không phù hợp...

Ca sỹ ta phần nhiều thiên về pop, dân gian đương đại là pop, rock ballad âm hưởng pop, R&B càng pop…, cho nên, muốn chê cũng chẳng thể chê gì những người hát, chỉ có thể phát biểu một câu : Đã đến lúc cuộc chơi nên đổi mới!

SMDH: Da toi luc can doi moi? hinh anh 1 Sao Mai Điểm Hẹn, Hà Linh

Hà Linh hát "Dệt tầm gai" trong đêm Rock - Ảnh: Nguyễn Thủy

Đổi mới để làm gì?

Ai cũng biết SMĐH thực chất được mô phỏng theo chương trình Pop Idol - vòng chung kết (với đại biểu nổi nhất là American Idol). Tất tần tật các đêm nhạc theo thể loại, hỗ trợ thí sinh ra sao, bình chọn thế nào… đều từ đấy mà ra.

Nhưng nay American Idol đã khác!

Phần chính của nó đã đổi mới để bớt nhàm chán hơn, và quan trọng hơn, để phù hợp với xu thế âm nhạc đương đại và khả năng của mỗi thí sinh, qua đó giúp chương trình tồn lại lâu bền, giữ được sự chú ý của khán giả. Ví dụ American Idol ‘08 (mùa 7) vừa qua, ở vòng chung kết, các đêm nhạc được chia theo chủ đề chứ không phải là thể loại, như đêm các ca khúc của Dolly Parton - ca sỹ nhạc đồng quê nổi tiếng của Mỹ, đêm các ca khúc của Mariah Carey - diva nhạc Soul và R&B, đêm nhạc The Beatles, thậm chí có cả đêm các ca khúc nhạc kịch…

Dĩ nhiên mỗi chủ đề thường đều gắn với một dòng nhạc nhất định, nhưng điểm mấu chốt là chương trình không bắt buộc thí sinh phải hát nhạc của Mariah Carey theo kiểu R&B, nhạc Dolly Parton kiểu đồng quê hay là lảnh lót trong các tác phẩm nhạc kịch thính phòng. Thí sinh có quyền sáng tạo ca khúc theo xu hướng/khả năng/thẩm mỹ riêng của mình, tỷ như David Cook - người sau này đoạt giải Idol - biến ca khúc mọi thể loại trở thành rock hết - bằng chất giọng khàn quyến rũ và lối trình diễn rất “lửa” của mình, còn David Archuleta (thiên tài ca hát 17 tuổi - giải nhì) lại đưa tất cả bài hát của mình về phong cách pop - soul, từ Heaven rock ballad của Bryan Adams cho đến khúc nhạc viết cho diva hát Think of me trong vở nhạc kịch nổi danh The Phantom of the Opera…

SM - ĐH từng học tập cái hay của thế giới, hẳn cũng nên học hỏi sự chuyển động bắt kịp xu thế thời đại của họ. Đổi mới để tồn tại!

Giới hạn của sự "lố"

Đêm SM - ĐH rock này chứng kiến khá nhiều sự lố bịch, vô tình hay cố ý.

1. Thí sinh Nhật Thu trình bày ca khúc Giấc mơ của tôi khá thành công - theo nhận xét của HĐNT, bỗng nhiên phát biểu một tràng về ý nghĩa ca khúc (thôi cũng được đi), sau đó tuyên bố… tặng 5 triệu đồng cho trẻ em mồ côi!!! Đây không phải là đêm diễn từ thiện mà là một cuộc thi do khán giả bình chọn, làm như thế, dù cô không có ý đồ gì, người ta cũng sẽ phán ngay cô lấy lòng khán giả để được nhắn bầu chọn. Nếu muốn làm từ thiện, Nhật Thu có thể bằng nhiều cách - thầm lặng hoặc công bố, ở nhiều nơi chứ không tại ngay một cuộc thi lớn và nhiều ảnh hưởng như vậy.

2. Nhạc sỹ Ngọc Châu đi xem thí sinh tập ra sao chẳng biết, chỉ thấy bất cứ tiết mục nào của thí sinh, anh cũng “hôm qua tôi xem em diễn, tôi đã góp ý, em đã tiến bộ…”. Anh đi xem tập là chuyện của anh, khán giả cần anh nói những gì đang diễn ra chứ không phải chuyện sau cánh gà chẳng ai biết cả. Hơn nữa chẳng thể so sánh một cách khập khiễng giữa buổi tập với đêm diễn thực sự.

3. Một số thí sinh không biết vì quá hưng phấn hay do muốn chứng tỏ cá tính, khi nói cứ hú hét trên sân khấu, vui hơn là cướp lời HĐNT để phản biện, mà quên rằng, chia sẻ với khán giả hay phản biện với HĐNT gì đi nữa thì điều kiện đầu tiên là phải ứng xử có văn hóa. Không đơn giản là anh hú hét thì khán giả sẽ khoái, quan trọng là anh hát ra sao, và không phải cứ giành lời, cãi lại HĐTN là chứng tỏ được cá tính, mà vấn đề nằm ở chỗ anh nói những gì?

Hy vọng gì ở đêm R&B?

Phần lớn thí sinh tìm đến những ca khúc có “mùi” R&B của những “chuyên gia R&B Việt” như nhạc sỹ Võ Thiện Thanh (4 bài), Huy Tuấn (1) và Hồ Hoài Anh (2); Mạnh Quân tiếp tục trung thành với các sáng tác của mình, Nhật Thu khá táo bạo khi chọn Chỉ là giấc mơ - một bản pop dịu dàng nữ tính của Kim Ngọc từng được Thanh Lam thể hiện rất thành công, không biết cô sẽ chuyển bài hát qua thể R&B ra sao?

Cần khẳng định một điều, không nên hy vọng cá thí sinh sẽ “lột xác” ngoạn mục với R&B, bởi cũng như rock, Việt Nam chưa có R&B đúng nghĩa. Tất cả chỉ là màu, là mùi. Nhưng hãy hy vọng vào sức trẻ của những thí sinh, hy vọng họ hát loại âm nhạc đầy phấn khích, yêu đời và truyền được năng lượng ấy đến khán giả!

Đêm thi phong cách Dance - R&B

01 - Phương Thủy - Hương thơm diệu kỳ (Võ Thiện Thanh)

02 - Duy Khoa - Tình yêu là thế (Nguyễn Đức Cường)

03 - Nhật Thu - Chỉ là gấc mơ (Kim Ngọc)

04 - Ngọc Minh - Biết (Huy Tuấn)

05 - Khắc Hiếu - Đến bên em (Quốc An)

06 - Hải Yến - Tan vào giấc mơ (Lê Yến Hoa)

07 - Thu Phượng - Vì em chính là em (Võ Thiện thanh)

08 - Hoàng Nghiệp - Anh mãi là (Hồ Hoài An)

09 - Hoàng Yến - Quạt giấy (Lưu Thiên Hương)

10 - Hà Linh - Với anh (Hồ Hoài Anh)

11 - Mạnh Quân - Tạm biệt anh (Mạnh Quân)

12 - Thu Hường - Vòng xoay (Võ Thiện Thanh)

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Theo Thể Thao & Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm