Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Sợ Tinder thiếu nghiêm túc, người Hàn trở lại với mai mối truyền thống

Đối với nhiều người Hàn, các mối quan hệ do bạn bè giới thiệu, mai mối có khả năng dẫn đến hôn nhân hơn là những cuộc hẹn hò quen qua mạng.

Zing.vn trích dịch bài đăng trên South China Morning Post, về câu chuyện người trẻ Hàn không còn hứng thú với các ứng dụng hẹn hò như Tinder để tìm kiếm bạn đời. Họ chuyển sang nhờ bạn bè mai mối, giới thiệu.

Choi Hyung-suk, 29 tuổi, nhớ lại lần đầu tiên thử “blind date” (tạm dịch: hẹn hò giấu mặt).

“10 năm trước, khi còn học đại học, tôi đi bộ đến nhà hàng để gặp bạn hẹn mà không có chút lo lắng nào. Tôi đồng ý khi một người bạn rủ tôi đi chơi với bạn cùng lớp của cô ấy. Điều ấy cũng giống như đi ăn tối với bạn bè bình thường”, Choi nhớ lại.

Choi cho hay anh không phải là người duy nhất ở Hàn Quốc có thái độ cởi mở với những cuộc hẹn hò giấu mặt, trong đó người hẹn không quen từ trước và chỉ biết nhau qua bạn chung. Trên thực tế, điều này khá phổ biến ở các trường đại học.

“Nó cũng giống như Tinder và người bạn đóng vai trò bảo bạn ‘quẹt trái, quẹt phải’ ai”, Choi so sánh.

So Tinder thieu nghiem tuc, nguoi Han tro lai voi mai moi truyen thong hinh anh 1 463413398.jpg

Các ứng dụng hẹn hò như Tinder không còn là phương tiện yêu thích của người Hàn khi tìm kiếm tình yêu. Ảnh: Reuters.

Mai mối truyền thống trở lại

Khảo sát vào năm 2019 của tạp chí SK Careers chỉ ra 70% số người được hỏi ở các trường đại học Hàn Quốc từng trải qua ít nhất một lần hẹn hò giấu mặt, với 37% cho biết họ đã tham gia 3-5 lần hình thức hẹn hò này.

Tổ chức hẹn hò giấu mặt theo nhóm thậm chí còn trở thành thói quen, với 10 người hay nhiều hơn các sinh viên gặp nhau.

Kết đôi qua bạn bè được nhiều người coi là một phần của kết cấu xã hội Hàn Quốc, mở rộng cửa cho các mối quan hệ và nhiều cơ hội dẫn đến hôn nhân trong tương lai.

Sinh viên đại học có thể sử dụng Campusting, một ứng dụng hẹn hò kết đôi dựa trên các yếu tố như tuổi tác, lớp học, chuyên ngành và địa điểm. Trong khi đó, những người tìm kiếm dịch vụ mai mối truyền thống hơn tìm đến các công ty tư vấn kết hôn như Duo Info. Kể từ khi thành lập vào năm 2006, số khách hàng của công ty đã tăng gấp đôi, từ 17.000 người lên 31.000 người.

So Tinder thieu nghiem tuc, nguoi Han tro lai voi mai moi truyen thong hinh anh 2 62d90d65455f9bf318d4bb2d25dce6b6.jpg

Nhiều người coi các mối quan hệ do bạn bè mai mối có thể dẫn đến kết hôn vào tương lai. Ảnh: Korea Boo.

Kim Sang-eun, phát ngôn viên của công ty, cho hay lý do chính khiến mọi người ngày càng nhờ cậy các dịch vụ mai mối vì việc tìm kiếm bạn đời không dễ dàng như trước đây.

“Suy nghĩ của mọi người về việc kết hôn ngày càng trở nên khác biệt. Vì thế, càng khó khăn hơn để tìm kiếm một người có chung tư tưởng, sở thích”, cô nói.

Công ty Kim kết đôi những khách hàng có mối quan tâm chung và những gì họ tìm kiếm ở đối phương như tuổi tác, nghề nghiệp và tính cách con người.

“Các khách hàng quyết định rằng họ muốn kết hôn, vì vậy họ muốn chúng tôi chọn hộ một bạn đời phù hợp”, Kim chia sẻ.

Theo cô, sự căng thẳng của lối sống hiện đại và vòng xoáy hối hả của công việc đồng nghĩa với việc người trẻ không có thời gian cho tình yêu hay sự lãng mạn.

Jeon S.Y (28 tuổi), kỹ sư phần mềm làm việc tại Seoul, thừa nhận bản thân không có đủ thời gian để gặp gỡ, tìm hiểu từ đầu từng người mới.

“Hầu như không có con gái ở công ty tôi, tôi đành phải nhờ cậy một ứng dụng có tên Somoim, chuyên tổ chức các buổi họp mặt, tụ tập hàng tuần cho 2 triệu người sử dụng”, Jeon bộc bạch.

So Tinder thieu nghiem tuc, nguoi Han tro lai voi mai moi truyen thong hinh anh 3 53908922_4e40_11ea_9b4e_9c10402c07b7_1320x770_113036.jpg

Tìm kiếm bạn đời ở Hàn Quốc càng khó khăn hơn khi nhiều người có suy nghĩ trái chiều về hôn nhân. Ảnh: Reuters.

“Có câu lạc bộ dành cho người chơi tennis, người thích đi bộ đường dài và những người chỉ muốn gặp gỡ, uống nước nói chuyện. Tôi tham gia một hội nhóm những người nói tiếng Nhật”, Jeon nói.

Hầu hết thành viên tụ tập để tìm kiếm người hẹn hò. Từ khi gia nhập, Jeon đã hẹn hò giấu mặt với 10 người.

“Lần cuối cùng vào tháng trước là lần duy nhất tôi cảm thấy hợp cạ với người đối diện mình, vì hầu hết đều khác biệt về tính cách và quan điểm khiến cuộc hẹn thứ hai khó xảy ra”, anh cho biết.

Trong khi Jeon vẫn nuôi hy vọng tìm được người đặc biệt qua các buổi hẹn hò, Choi lại tự dặn bản thân không đặt quá nhiều kỳ vọng.

“Với những cuộc gặp do quen qua mạng, tôi đến với tâm trạng không mấy hứng thú. Tôi cảm giác các buổi hẹn hò này không nghiêm túc bằng những mối quan hệ được hình thành qua bạn bè giới thiệu”, Choi cho biết.

Tinder đang bị từ bỏ?

Tại Hàn Quốc, Tinder tự quảng bá mình là một nơi để tìm bạn mới. Ở các khu trường đại học, bảng quảng cáo của Tinder mọc lên ồ ạt với với khẩu hiệu: “New Year, New Friends, New You” (Năm mới, Bạn mới, Con người mới).

Với hơn 300 triệu lượt tải xuống và với hơn 5 triệu gói tài khoản thuê bao, Tinder đang là ứng dụng hẹn hò có doanh thu cao nhất trên thế giới.

Tuy tiện lợi là vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ứng dụng này đang bị chính người dùng lách luật để phục vụ mục đích riêng, và các nhà quản lý cũng chưa tìm ra cách để giải quyết chúng.

Ngoài ra, nếu một dịch vụ hẹn cũ, ví dụ như OkCool, khách hàng được yêu cầu điền vào các bảng câu hỏi. Sau đó, một thuật toán sẽ lựa chọn những người tương thích nhất và giới thiệu họ với nhau.

Ngược lại, trên Tinder, câu hỏi được đưa ra đơn giản hơn: “Người này có nóng bỏng không?”. Chính điều này đã dẫn tới nhiều rắc rối, như tình một đêm, mua bán dâm, nạn quấy rối.

Ứng dụng này có hơn 3/4 số người dùng là đàn ông - một sự chênh lệch không mấy tích cực.

Ví dụ, tại Indonesia, với hơn 5 triệu khách du lịch quốc tế đến thăm đảo Bali mỗi năm, Tinder tạo ra thị trường hoạt động thuận lợi cho dịch vụ mại dâm bất hợp pháp.

Năm 2015, Kaitlin Hurley (Đại học Khoa học Y tế Antigua, Anh) bị hiếp dâm bởi Martin Cramp - một cảnh sát làm việc tại Sở cảnh sát Metropolitan sau khi 2 người làm quen qua Tinder.

Ngoài ra, việc "vuốt - chạm" để tìm người hẹn hò quá dễ dàng khiến Tinder bị "đóng đinh" vào hình ảnh "tình một đêm", đây cũng là lý do ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn từ bỏ ứng dụng này.

Doanh thu bao cao su tăng 25% ở Ấn Độ dịp Valentine

Vào dịp Valentine, các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, kinh doanh chocolate, hoa tươi, trang sức thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Trà My

Bạn có thể quan tâm

Đời sống

02:55 Be gai 3 tuoi co kha nang truot van dieu nghe hinh anh

Bé gái 3 tuổi có khả năng trượt ván điệu nghệ

0 3

Rita Ishizuka (3 tuổi, Nhật Bản) khiến nhiều người ngạc nhiên khi sở hữu khả năng trượt ván điêu luyện. Cô bé là cái tên nổi tiếng trên mạng với hơn 60.000 người follow.