Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

‘Solo’: Tập phim ngoại truyện thú vị của ‘Chiến tranh giữa các vì sao’

Tác phẩm điện ảnh mới nhất của “Star Wars” là bộ phim phiêu lưu - hành động hấp dẫn, đậm tính giải trí. Song, nó gần như không đem lại bất cứ điều gì sáng tạo cho toàn thương hiệu.

Trailer bộ phim 'Solo: Star Wars ngoại truyện' Phần ngoại truyện của thương hiệu "Chiến tranh giữa các vì sao" xoay quanh thời trẻ tuổi của nhân vật Han Solo huyền thoại.

Thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu, hành động
Đạo diễn: Ron Howard
Diễn viên chính: Alden Ehrenreich, Emilia Clarke, Paul Bettany, Donald Glover, Joonas Suotamo
Zing.vn đánh giá: 7/10

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 1
Solo là bộ phim ngoại truyện tiếp theo của Star Wars sau Rogue One (2016).

Star Wars - một trong những thương hiệu điện ảnh lớn nhất mọi thời đại - đã và đang có nhiều bước chuyển mình đầy mạnh mẽ và không kém phần mạo hiểm.

Kể từ khi phần VII - Star Wars: The Force Awakens (2015) gặt hái thành công vang dội, chủ sở hữu thương hiệu là Disney đã lên kế hoạch chi tiết để khai thác triệt, với các tập phim mới thuộc mạch chính và cả những phần ngoại truyện luân phiên nhau ra mắt mỗi năm.

Điều đó khiến các fan của Star Wars cảm thấy thỏa mãn khi liên tục có cơ hội đắm chìm trong những câu chuyện mới đầy hấp dẫn về các thiên hà xa xôi, không còn trải qua cảm giác chờ đợi nhiều năm trời.

Mặt khác, đội ngũ nhà sản xuất buộc phải liên tục tìm ra các yếu tố mới mẻ để khai thác thương hiệu sao cho hiệu quả, tránh tình trạng bị phụ thuộc và lạm dụng quá mức các tài nguyên cũ đã quá quen thuộc.

Khoảng thời gian trống khá dài tồn tại giữa bối cảnh bộ ba phim gốc, ba tập tiền truyện, và các phần phim mới trở thành “mỏ vàng” để Disney và Lucasfilm khai thác, mở rộng vũ trụ Star Wars. Trong đó, hàng loạt yếu tố còn mơ hồ, bỏ ngỏ của ba tập phim gốc từ thập niên 1970-1980 được tập trung lưu ý, tận dụng triệt để.

Rogue One: A Star Wars Story (2016) là câu chuyện ngoài lề làm rõ thêm nguồn gốc về bản vẽ thiết kế Death Star bị đánh cắp - thứ đóng vai trò quan trọng mở màn cho tập Star Wars đầu tiên. Giờ đây, đến lượt các nhân vật kinh điển ở loạt phim gốc được khai thác sâu hơn.

Trong bộ ba nhân vật chính, nguồn gốc của Luke và Leia (cùng người cha tàn ác Anakin Skywalker / Darth Vader) từng được nhắc đến qua ba tập phim tiền truyện. Chỉ còn Han Solo - gã buôn lậu và là chủ nhân của con tàu không gian Millennium Falcon - là mơ hồ. Và Solo: A Star Wars Story ra đời từ đây.

Dự án đầy trắc trở với không ít hoài nghi

Rogue One: A Star Wars Story từng bị nhớ tới bởi nhiều lùm xùm xung quanh chất lượng bản dựng thô quá tệ, đến mức bộ phim phải tiến hành quay lại nhiều cảnh quan trọng. Thành phẩm rốt cuộc chỉ là một tác phẩm bậc trung, có cấu trúc lộn xộn. Nhưng mọi chuyện của Solo dường như còn tệ hơn như thế.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 2
Solo từng phải thay đổi đạo diễn khi phim chưa quay xong.

Ban đầu, Disney và Lucasfilm thuê hai đạo diễn Phil Lord và Christopher Miller xây dựng bộ phim. Tuy nhiên, định hướng mới mẻ của họ bất đồng với nhà sản xuất. Cộng thêm hàng loạt rắc rối trên trường quay, bộ đôi Lord - Miller bị sa thải hồi tháng 6/2017. Khi ấy, Solo đã ghi hình hơn bốn tháng, và mới chỉ đạt khoảng 75% tiến độ.

“Nhà chuột” lập tức chỉ định đạo diễn kỳ cựu Ron Howard làm người thay thế. Ông gấp rút cho quay lại rất nhiều cảnh quan trọng, cũng như hoàn thành những gì Lord - Miller còn chưa thể bắt tay vào việc. Ngoài ra, Chris Dickens, nhân viên dựng phim ban đầu của dự án, cũng bị thay thế bởi Pietro Scalia.

Công chúng còn hoài nghi về khả năng diễn xuất của nam diễn viên chính Alden Ehrenreich. Có tin đồn cho rằng anh giành được vai diễn chỉ nhờ mối quan hệ cá nhân với nhà sản xuất lừng danh Steven Spielberg. Thế rồi, anh diễn tệ đến mức nhà sản xuất phải mời thầy dạy diễn xuất và ngữ điệu đến để hướng dẫn tài tử.

Với hàng loạt khó khăn gặp phải như thế, Solo bỗng dưng trở thành canh bạc bất thường của Disney.

‘Solo’ và chiếc ghế đạo diễn đầy cạm bẫy của ‘Star Wars’

Việc một dự án lớn như “Solo: A Star Wars Story” sa thải đạo diễn khi còn chưa quay xong là điều thực sự hiếm thấy và khiến bộ phim vấp phải không ít hoài nghi trước giờ ra mắt.

Một bộ phim phiêu lưu - hành động chỉn chu, ít chất Star Wars

Bối cảnh Solo: A Star Wars Story diễn ra giữa hai tập Revenge of the Sith (2005) và A New Hope (1977). Phim theo chân Han (Alden Ehrenreich) - chàng trai trẻ mồ côi, sinh sống tại hành tinh Corellia lạnh lẽo. Bị những tên trùm tàn bạo bóc lột, anh cố gắng tìm cách bỏ trốn cùng người yêu Qi'ra (Emilia Clarke). Nhưng rốt cuộc, chỉ một mình anh là thoát được.

Han bèn gia nhập lực lượng quân đội của Đế chế Thiên hà nhằm tồn tại, đồng thời tìm cách trở lại Corellia giải cứu người yêu. Một ngày nọ, anh có cơ hội tham gia phi vụ táo tợn của băng đảng do tên cướp Tobias Beckett (Woody Harrelson) cầm đầu tiến hành.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 3
Khán giả chưa từng theo dõi Star Wars vẫn hoàn toàn có thể thoải mái theo dõi Solo.

Nếu mọi chuyện thành công, Han sẽ nhận được số tiền lớn, qua đó có cơ hội trở về hành tinh quê hương. Song, mọi chuyện không hề xảy ra như đúng kế hoạch, và đẩy nhân vật chính tới hàng loạt tình huống rắc rối mà không ai có thể ngờ tới.

Về tổng thể, Solo: A Star Wars Story là bộ phim phiêu lưu - hành động mang hơi hướm trộm cướp (heist) tương đối đơn giản và đậm chất giải trí. Bộ phim sở hữu cấu trúc ba hồi truyền thống khá rõ ràng. Mạch phim tuyến tính với các sự kiện diễn ra liên tục, giúp khán giả có thể dễ dàng theo dõi tác phẩm với tinh thần thoải mái nhất.

Những ai chưa từng biết đến thương hiệu Star Wars hoặc chưa có cơ hội theo dõi ba tập phim gốc không cần phải quá lo lắng. Solo có phần cốt truyện tương đối độc lập, với các nhân vật, bối cảnh chính được giới thiệu lại. Người xem hoàn toàn có thể nắm bắt tác phẩm rất nhanh mà không cần nhiều kiến thức về Chiến tranh giữa các vì sao.

Dĩ nhiên, là câu chuyện nói về nguồn gốc các nhân vật như Han Solo, Chewbacca và Lando Calrissian, Solo vẫn chứa đựng nhiều chi tiết liên kết đến các tập phim cũ. Fan ruột của loạt phim hẳn sẽ cảm thấy rất thích thú với những gì bộ phim mang lại khi giải thích cặn kẽ nguồn gốc nhân vật và các mối quan hệ sau này.

Nếu đặt cạnh các tác phẩm của cùng thương hiệu, dễ nhận thấy rằng Solo là tác phẩm xa rời tên gọi Star Wars nhất. Nội dung chính của bộ phim không còn xoay quanh những trận chiến vĩ đại trong thiên hà giữa hai phe quân Nổi dậy và Đế chế, mà chỉ đơn giản là phi vụ đánh cắp siêu nguyên liệu của Han Solo và đồng bọn.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 4
Lằn ranh chính - tà trong phim không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Đế chế Thiên hà nay cũng không thực sự sắm kép phản diện. Vai trò chính diện - phản diện trong phim liên tục thay đổi, và khái niệm thiện - ác trở nên nhập nhằng, bất phân. Bộ phim cố gắng đưa vào một số chi tiết nhằm gợi mở cho sự ra đời của lực lượng quân Nổi dậy, cùng lý tưởng phản kháng Đế chế hung tàn. Song, chúng xuất hiện khá rời rạc, và không đóng vai trò quan trọng trong phim.

Đây có thể coi là làn gió mới đối với Star Wars, nhất là với những ai không còn hứng thú với câu chuyện quân Nổi dậy đối đầu Đế chế đã quá cũ mòn và khuôn sáo. Đồng thời, sự sáng tạo giúp Solo mang nét đặc trưng riêng, không bị lệ thuộc quá nhiều vào các tác phẩm khắc cùng thương hiệu.

Diễn viên phụ lấn át diễn viên chính

Giống như Rogue One, hệ thống nhân vật trong Solo được xây dựng và giới thiệu mới lại hoàn toàn so với các tập phim gốc. Trong đó, có nhiều gương mặt chưa từng xuất hiện trước đây.

Về cơ bản, mỗi nhân vật đều có thời lượng và đất diễn khá cân bằng, đóng vai trò nhất định và để lại ấn tượng cho khán giả. Trong đó, để lại ấn tượng lớn nhất phải kể đến băng cướp của Tobias Beckett. Là những nhân vật hoàn toàn mới với thời lượng xuất hiện hạn chế, nhưng băng cướp ba người đã kịp chiếm trọn cảm tình của người xem nhờ sự phối hợp khá ăn ý và những cá tính độc đáo.

Về phía các nhân vật cũ, Donald Glover đã thành công trong việc đem đến một Lando Calrissian trẻ trung, ấn tượng và đáng nhớ. Với nét diễn xuất tự nhiên cùng thần thái phù hợp tính cách nhân vật, nam ca sĩ This is America giúp Lando hiện lên vừa tự tin, cao ngạo, vừa thủ đoạn, ranh ma.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 5
Lando Calrissian và người máy L3-37 là hai nhân vật phụ rất hấp dẫn của Solo: A Star Wars Story.

Bên cạnh đó, nhân vật còn khiến người ta phải nhớ tới bằng mối quan hệ kỳ cục với cô người máy cộng sự. Đây là sự kế thừa xứng đáng cho nhân vật mà nam diễn viên Billy Dee Williams từng thể hiện rất thành công. Và quả không ngạc nhiên khi Lucasfilm cùng Disney đang tính làm tiếp phim riêng cho Lando Calrissian.

Đúng với truyền thống của Star Wars, các nhân vật người máy luôn được ưu tiên vai trò đáng kể. Với Solo, cô nàng người máy L3-37 do Phoebe Waller-Bridge lồng tiếng tỏ ra vô cùng độc đáo.

Không chỉ lắm lời hơn tất cả những người máy từng xuất hiện trong Star Wars, L3-37 còn thể hiện cá tính đanh đá, chua ngoa chưa từng có, cùng tư tưởng chống lại nạn nô dịch người máy, và cả những suy nghĩ về mối quan hệ… tình cảm nam nữ không khác gì con người.

Dù rằng sự thể hiện của L3-37 có phần cường điệu thái quá, đôi lúc gây ra cảm giác giả tạo, không thể phủ nhận rằng đây là nhân vật có cá tính độc đáo và tiêu biểu bậc nhất, và cùng Lando tạo ra mối quan hệ có một không hai trong lịch sử Star Wars.

Đáng tiếc, bản thân nhân vật chính Han Solo xem ra vẫn là thử thách quá sức đối với Alden Ehrenreich. Từ ngoại hình đến thần thái, cùng nét diễn xuất và cá tính nhân vật, anh đều không thể sánh ngang tiền bối Harrison Ford. Biểu cảm gương mặt của tài tử khá hạn chế, khiến cho nét diễn xuất còn bị “một màu”.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 6
Han Solo là vai diễn quá lớn đối với Alden Ehrenreich, và bản thân nhân vật chính không được xây dựng tốt.

Chưa kể, tuy là nhân vật chính, nhưng bản thân Han Solo trong phim có lối xây dựng khá nhạt nhòa, không thể hiện được nét đặc trưng riêng biệt nào đáng kể. Khán giả không thấy sự phát triển rõ ràng của nhân vật.

So với đầu phim, Han dường như vẫn vậy, không có bất cứ sự trưởng thành thực sự nào ngoại trừ việc anh có thêm một người bạn đồng hành là Chewbacca. Rất khó để liên hệ nhân vật với một Han Solo thâm trầm, từng trải và đầy mưu trí của Harrison Ford ở bộ ba phim Star Wars đầu tiên.

Mối quan hệ giữa Han với Chewbacca có cách xây dựng tương đối hợp lý. Song, mối liên kết giữa hai người vẫn còn thiếu nhiều chi tiết thuyết phục. Bộ phim hoàn toàn có thể đi sâu hơn vào cách họ giao tiếp, hay sự đồng cảm của hai cá nhân có cùng hoàn cảnh và quá khứ đau thương. Song, bộ phim không thể hiện nhiều điều hơn so với loạt phim cũ.

Một số nhân vật khác như Qi’ra - người tình trong mộng của Han hay ông trùm Dryden Vos (Paul Bettany) đều tỏ ra nhạt nhòa, dù cả hai thực tế đóng vai trò tương đối quan trọng. Cả hai có cá tính hời hợt và khuôn mẫu đến mức nhạt nhẽo. Chưa kể, diễn xuất hạn chế của Emilia Clarke cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới Qi’ra.

Hình âm vừa vặn, hành động đủ xài

Có kinh phí sản xuất lên tới hơn 250 triệu USD, Solo sở hữu phần hình ảnh chất lượng với hiệu ứng kỹ xảo chân thực.

Tuy nhiên, so với các phần phim Star Wars gần đây, phần hình ảnh của Solo thiên về tông màu trầm, đục, kém rực rỡ và có phần đơn điệu hơn. Phần âm nhạc trong phim thì làm khá tốt nhiệm vụ giúp duy trì bầu không khí kịch tính của các pha hành động.

‘Solo’: Tap phim ngoai truyen thu vi cua ‘Chien tranh giua cac vi sao’ hinh anh 7
Sự kịch tính trong chuyến phiêu lưu của Han Solo là rất thấp bởi ai cũng biết rõ số phận các nhân vật sau câu chuyện.

Không còn những trận chiến ác liệt ngoài không gian hay các trận đấu gươm ánh sáng thần thánh, mảng hành động của Solo cố gắng nhấn mạnh vào sở trường của nhân vật chính: đua phi thuyền, rượt đuổi và đấu súng. Các trường đoạn hành động không quá hoành tráng, nhưng rất chỉn chu, rõ ràng, dễ theo dõi.

Song, khán giả hiếm khi nào phải cảm thấy lo lắng cho Han Solo, Chewbecca hay Lando, Bởi cả ba thế nào cũng còn trở lại sau này như trong các bộ phim gốc. Do đó, các thử thách của bộ phim, các pha hành động thiếu đi sự kịch tính, thách thức và ác liệt cần thiết.

Mọi thứ ban đầu diễn ra có vẻ rất hung hiểm, nhưng trôi qua khá chóng vánh mà chẳng cần nhiều cố gắng, đánh đổi. Vẫn có những mất mát, vẫn có sự hy sinh. Nhưng chúng xảy ra mà không để lại ấn tượng nào quá đáng kể.

Nhìn chung, Solo: A Star Wars Story là bộ phim phiêu lưu - hành động khá hấp dẫn và đậm chất giải trí. Tuy nhiên, với vai trò là phim dành riêng để tri ân nhân vật huyền thoại Han Solo, bộ phim cần phải cố gắng nhiều hơn.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.








Khánh Hưng

Ảnh: Disney

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Phim chiếu rạp Phim ảnh