Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Starbucks treo giải 10 triệu USD cho thiết kế cốc mới

Sau nhiều năm tìm cách chế tạo loại cốc mới thân thiện với môi trường, Starbucks gần như đã "bó tay" và nhờ đến ý tưởng từ cộng đồng.

Chuỗi cà phê nổi tiếng nhất thế giới vừa thông báo sẽ thưởng 10 triệu USD cho ý tưởng tốt nhất thiết kế cốc cà phê dễ tái chế. 

Cốc cà phê là một trong những nhân tố không nhỏ gây ô nhiễm môi trường. Phần lớn lượng cốc loại này thường được lót một lớp nhựa để giữ nhiệt cũng như giúp các thành phần bìa giấy của cốc vững hơn và không bị cà phê làm mềm. 

Starbucks treo giai 10 trieu USD cho thiet ke coc moi hinh anh 1
Một chiếc cốc giấy pha nylon điển hình của Starbucks. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, chính lớp nhựa này làm cốc cà phê trở nên khó phân hủy hơn khi tái chế. Mất tới 20 năm để một chiếc cốc cà phê phổ biến có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Mỗi năm có khoảng 600 tỷ cốc dạng này được phân phối trên phạm vi toàn cầu và Starbucks sử dụng khoảng 6 tỷ cốc trong số đó. Đây là lý do khiến Starbucks đã dành nhiều thời gian và nguồn lực để thiết kế dạng cốc mới, nhưng đến nay chưa đạt được cải thiện đáng kể có thể ứng dụng thực tiễn.

Năm 2008, hãng đã đưa ra một vài mục tiêu táo bạo nhằm giảm ảnh hưởng tới môi trường. Năm 2010, hãng đã tuyên bố sẽ sử dụng 100% cốc có thể tái sử dụng và tái chế vào năm 2015. Thực tế, các tuyên bố này đã không thể thực hiện được.

Loại cốc hiện tại của Starbucks chỉ chưa khoảng 10% sợi tái chế và chỉ có thể tái chế ở những thành phố hiện đại, có "cơ sở vật chất phù hợp".

"Chúng tôi không hài lòng với những tiến triển đạt được, quá trình nghiên cứu đang không đủ nhanh", ông Colleen Chapman, Phó chủ tịch Starbucks phụ trách ảnh hưởng xã hội và phát triển bền vững toàn cầu, cho hay.

Ngoài giải thưởng 10 triệu USD dành cho cuộc thi thiết kế cốc kể trên, công ty này còn tự thử nghiệm lần thứ 13 với một loại cốc làm từ sợi thân thiện với môi trường về khả năng chịu nhiệt và chống rò rỉ ở nhiệt độ cao.

Starbucks cùng nhiều công ty khác đang chịu nhiều áp lực từ các tổ chức hoạt động môi trường về vấn đề sử dụng cốc khó phân hủy.

Dunkin' Donuts khẳng định vào tháng trước rằng hãng sẽ loại bỏ hoàn toàn cốc xốp nhựa vào đầu năm 2018 và sẽ bỏ hoàn toàn cốc xốp vào năm 2020. Toàn bộ lượng cốc này sẽ được thay thế bằng cốc giấy có thể tái chế.

McDonald's cũng khẳng định vào đầu năm sẽ loại bỏ hoàn toàn cốc xốp và thay thế toàn bộ bao bì, cốc giấy bằng những vật liệu thân thiện với môi trường vào năm 2025.

Kinh doanh tại Việt Nam, 7-Eleven, Zara, H&M, McDonald 'ngại' ra Bắc?

Những năm gần đây đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam của nhiều chuỗi bán lẻ, dịch vụ, đồ ăn uống đến từ các thương hiệu lớn, tuy nhiên TP.HCM vẫn là điểm đến ưa thích.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm

Kinh doanh

Vietravel len san duoc dinh gia hon 500 ty hinh anh

Vietravel lên sàn được định giá hơn 500 tỷ

0 1

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu VTR của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel.

Rao ban can sa, nga voi tren san thuong mai dien tu hinh anh

Rao bán cần sa, ngà voi trên sàn thương mại điện tử

0

Các chuyên gia cho rằng kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh và đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để hạn chế những rủi ro.

OceanGroup muon thoai von khoi du an BOT hon 4.200 ty hinh anh

OceanGroup muốn thoái vốn khỏi dự án BOT hơn 4.200 tỷ

0

Ocean Group đã thống nhất thoái vốn tại một số công ty con và liên kết. Trong đó có phần vốn sở hữu tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang tổng vốn đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.