M

Tái xuất xe 'vua' bắt khách dưới lòng đường

Hà Nội đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh hoạt động của xe khách, tuy nhiên tình trạng tùy tiện dừng đỗ bắt khách dưới lòng đường gây ách tắc và nguy hiểm vẫn diễn ra hàng ngày.

Điều đáng nói, những chiếc xe khách trên còn ngang nhiên dừng đỗ gần các bốt tuần tra của lực lượng chức năng.

Biến lòng đường thành “bến xe”

Theo ghi nhận của PV, đoạn đường Giải Phóng thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, từ nhiều tháng nay xuất hiện tình trạng xe khách, dừng, đỗ dưới lòng đường để lên, xuống khách và hàng hóa cả ngày lẫn đêm. 

Điển hình hãng xe Sao Việt từng bị dư luận lên tiếng và cơ quan chức năng xử lý nhiều lần, nhưng sau một thời gian ngắn lại đâu hoàn đó. Những xe này được treo biển Hà Nội - Lào Cai hoặc Thanh Hóa - Hà Nội - Lào Cai.

Tình trạng bốc dỡ hàng hóa của hãng xe này thường diễn ra vào khoảng từ 14h đến 22h hàng ngày, với tần suất từ 30 phút đến 1 giờ/lượt.  Khu vực này chỉ cách Bến xe Giáp Bát vài trăm mét. Tương tự các xe khách Vietbus (thuộc công ty cổ phần 27/7 Thanh Xuân) cũng đỗ dưới lòng đường khu vực ngã ba Giải Phóng - Phan Đình Giót. Những xe này cũng mang biển Hà Nội - Sa Pa.

Cảnh bắt khách dưới lòng đường Phạm Hùng.
Cảnh bắt khách dưới lòng đường Phạm Hùng.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại khu vực đường Phạm Hùng (Cầu Giấy), đối diện với bến Mỹ Đình, các hãng xe khách cũng dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường để “bắt khách” đặc biệt các xe tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, điển hình như Kumho Việt Thanh hay Đức Phúc…

Cũng tại khu vực này, người tham gia giao thông thường phải chứng kiến cảnh xe khách  di chuyển với tốc độ rùa bò để đón khách, cản trở giao thông khiến người dân bức xúc.

Khó xử lý triệt để

Theo ghi nhận của PV, tình hình xe khách dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường diễn ra tại khu vực đường Phạm Hùng, Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm); Bến xe Giáp Bát, đường Giải Phóng (Hoàng Mai); đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng).

“Thậm chí, với lỗi đi dưới tốc độ tối thiểu, mức phạt là 1 triệu đồng nhưng nếu họ dừng hẳn xe lại thì mức phạt chỉ là 350 nghìn đồng nên các lái xe sẵn sàng dừng lại để chờ khách giữa đường” đại úy Đặng Thành Trung cho hay.

Trao đổi với PV, thượng tá Phạm Ngọc Kim - Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết: “Công an quận đã làm hết sức quyết liệt và quyết tâm, thậm chí huy động cả lực lượng Cảnh sát Điều tra để phối hợp với các đơn vị khác đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực Bến xe Mỹ Đình nhưng tình trạng xe dừng, đỗ bắt khách giữa đường vẫn không hề giảm”.

Ông Kim cho biết thêm, công an quận đã có những khảo sát cho thấy người bắt xe khách dọc đường chủ yếu là sinh viên tại các trường như Đại học Điện lực, Đại học Tài chính, Đại học Quốc gia… Để các em sinh viên này di chuyển ra Bến xe Mỹ Đình là rất khó, nên Công an quận đã đề xuất xây dựng một số điểm dành riêng cho các xe dừng đón khách ngay trên tuyến đường Phạm Văn Đồng giống như hoạt động của xe bus. Nếu làm được điều này thì chắc chắn tình trạng xe dừng bắt khách không đúng nơi quy định sẽ giảm rõ rệt, ông Kim nói.

Còn theo số liệu của Đội 6, Phòng CSGT Hà Nội,  trong 6 tháng đầu năm nay, Đội đã xử lý hơn 1.000 lượt xe khách vi phạm Luật Giao thông, trong đó chủ yếu là các lỗi dừng, đỗ sai quy định; mở cửa, đu bám trên xe; chạy dưới tốc độ tối thiểu..., chỉ có 75 trường hợp bị xử lý vì lỗi đón trả khách sai quy định.

Đại úy Đặng Thành Trung, đội phó CSGT số 6 cho rằng, rất khó để xử lý triệt để tình trạng xe khách đón trả khách sai quy định bởi khi có công an làm nhiệm vụ thì họ di chuyển rất đúng luật nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng thì họ lại tiếp tục đón khách dọc đường.

CSGT đề xuất phạt cả hành khách bắt xe dọc đường

CSGT Hà Nội đang tăng cường xử lý triệt để, đồng thời đề xuất xử phạt cả hành khách bắt xe dọc đường, thay vì chỉ xử phạt xe khách.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/tai-xuat-xe-vua-bat-khach-duoi-long-duong-905648.tpo

Theo Xuân Ân - M.Đ/Tiền Phong

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Hà NộiThời sự