Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thầy giáo bị kỷ luật vì cho học sinh đóng cảnh ân ái kiện hiệu trưởng

Là giáo viên dạy Ngữ văn, chủ nhiệm lớp, thầy Phạm Quốc Đạt bị đình chỉ công tác giảng dạy, chuyển sang làm văn phòng vì cho học sinh đóng cảnh được xem là nhạy cảm.

Thầy giáo bị đình chỉ giảng dạy vì cho học sinh đóng cảnh ân ái Thầy Phạm Quốc Đạt bị đình chỉ công tác giảng dạy vì cho học sinh đóng cảnh được xem là nhạy cảm khi sân khấu hóa tác phẩm văn học.

Chiều 28/3, trao đổi với Zing.vn, thầy Phạm Quốc Đạt, nhân viên trường THPT Võ Trường Toản (TP.HCM), tỏ ra bất bình vì quyết định kỷ luật cảnh cáo, đình chỉ công tác giảng dạy kiêm chủ nhiệm của ông.

Quyết định kỷ luật xuất phát từ việc thầy giáo này cho học sinh tái hiện một số cảnh nhạy cảm khi sân khấu hóa các tác phẩm văn học "Bỉ vỏ", "Quan Âm Thị Kính", "Số Đỏ" và nhận được những bình luận trái chiều.

Kỷ luật quá nặng?

Cuối năm 2018, trong hoạt động dạy học môn Văn, thầy Đạt cho học sinh lớp mình tái hiện một số trích đoạn trong các tác phẩm văn học. Trong đó, các cảnh "nóng" như nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Tuyết ân ái, Tám Bính bị cưỡng hiếp được cho là dung tục, vượt quá giới hạn sáng tạo trong dạy học.

Ban giám hiệu trường THPT Võ Trường Toản không chấp nhận học sinh đóng những cảnh nhạy cảm như trên nên đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo thầy Đạt vì có sai phạm trong hoạt động chuyên môn, gây hậu quả nghiêm trọng, tự ý đưa ra kế hoạch dạy hoặc ngoại khóa, sân khấu hóa mà không có kế hoạch gửi nhà trường.

Tuy nhiên, thầy Đạt cho rằng quyết định kỷ luật này không "đúng người đúng tội", vì phần sân khấu hóa các tác phẩm văn học của học sinh lớp 11 được sáng tạo trên hiệu ứng chiếu bóng. Học sinh đứng sau tấm màn, không có sự đụng chạm xác thịt, chỉ dùng kỹ xảo để diễn tả hành động.

"Còn khi xem các video trên mạng, mọi người nói dung tục, phản cảm thì phải coi lại là xem trong bối cảnh nào. Phần tái hiện tác phẩm dài khoảng 15 phút với nhiều diễn biến nhưng chỉ tách những phân cảnh nhạy cảm để bình phẩm thì khó đánh giá toàn diện", ông Đạt nói.

Thay giao bi ky luat vi cho hoc sinh dong canh an ai kien hieu truong hinh anh 1
Thầy Phạm Quốc Đạt bị kỷ luật vì cho học sinh trường Võ Trường Toản tái hiện trích đoạn văn học trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

Thông tin thêm về việc này, thầy Đạt cho biết nhiều học sinh tham gia tái hiện các tác phẩm văn học cũng bị điều tiếng không hay.

Một phần nguyên nhân khác khiến thầy Đạt bị kỷ luật là vì ban giám hiệu trường xác định giáo viên này còn có lời nói xúc phạm lãnh đạo trong Hội nghị cán bộ công chức năm 2019. Thầy giáo này cho hay mình chỉ góp ý thẳng thắn nên lời nói có phần khó nghe, không uyển chuyển, chứ không hề xúc phạm ai.

Đã gửi đơn kiện hiệu trưởng

Với các lý do sai phạm trong hoạt động chuyên môn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín người khác khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, ngày 21/1, hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản đã ra quyết định số 01, xử lý kỷ luật thầy Đạt ở mức cảnh cáo, thời gian kỷ luật là 12 tháng.

Thầy Đạt còn bị đình chỉ công tác giảng dạy, chủ nhiệm, chuyển sang làm công tác kiêm nhiệm theo sự phân công của lãnh đạo nhà trường.

Không đồng ý với quyết định kỷ luật, thầy Phạm Quốc Đạt đã nộp đơn khiếu nại lên hiệu trưởng và Sở GD&ĐT TP.HCM.

Ngày 6/3, ông Đạt nhận được các quyết định 1B thu hồi quyết định 01, và quyết định mới với nội dung xử lý kỷ luật ông Đạt ở mức cảnh cáo. Ông Đạt được giao nhiệm vụ trực thư viện trong vòng một năm.

Sau đó, thầy Phạm Quốc Đạt đã nhiều làm đơn kiến nghị hiệu trưởng để giải quyết nhiều vấn đề liên quan quyền lợi của mình nhưng trường không được giải quyết dứt điểm theo đúng nguyện vọng. Ngày 25/3, ông Đạt nộp đơn khởi kiện hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản ra Tòa án Nhân dân quận 12.

Ông Đạt yêu cầu hiệu trưởng nhà trường tuyên hủy toàn bộ các quyết định nói trên, buộc nhà trường phải công khai xin lỗi mình trước tập thể giáo viên nhà trường, trên 3 số báo liên tiếp, bố trí thầy quay trở lại giảng dạy, chủ nhiệm theo đúng chuyên môn,.

Cùng đó, ông yêu cầu nhà trường bồi thường số tiền gần 23 triệu đồng thiệt hại về mặt vật chất. Đồng thời, thầy giáo này cũng nộp đơn xin ra khỏi tổ chức Công đoàn cơ sở và Công đoàn ngành Giáo dục TP.HCM. Ông cho rằng mình bị kỷ luật oan sai nhưng tổ chức Công đoàn thờ ơ, không có động thái quan tâm, chia sẻ.

"Sau sự việc này gần như chắc chắn tôi không thể tiếp tục dạy ở trường nhưng tôi vẫn muốn làm tới cùng vì mình không sai. Tôi phải tự bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình và bảo vệ học trò mình. Lý do kỷ luật như thế rõ ràng là quy kết, quy chụp cho tôi", ông Đạt nói.

Tranh cãi giới hạn sáng tạo trong dạy học

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, TP.HCM, cho rằng: "Đồng ý phải có ranh giới giữa sáng tạo và dung tục nhưng chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật rằng ngày nay, học sinh có thể xem những cảnh quan hệ tình dục ở phim ảnh, trên mạng xã hội, YouTube.

Nếu thầy cô, phụ huynh cứ e dè khi nhắc đến những điều này, việc giáo dục giới tính ở nhà trường không được trọn vẹn. Tương tự, những phân cảnh hãm hiếp, ân ái được dàn dựng bằng kỹ thuật ánh sáng, sau một tấm màn rất sáng tạo thì sao chúng ta lại dè chừng?"

Ngược lại, cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên môn Văn trường THPT Trưng Vương, TP.HCM, cho hay: "Sáng tạo là cần thiết, nhưng sáng tạo giống một con diều, cần sợi dây để níu giữ. Nếu phải chọn sân khấu hoá tác phẩm 'Hạnh phúc một tang gia', mình sẽ thể hiện những cảnh nhạy cảm theo một cách khác nhẹ nhàng hơn, có những thứ không nhất thiết phải làm rõ ràng quá vì tuổi của các em còn nhỏ".

Cho học sinh đóng cảnh ân ái khi học Văn: Đâu là giới hạn sáng tạo?

Cho học sinh hóa thân vào nhân vật văn học là một cách để các em cảm nhận và hiểu được tác phẩm nhưng đâu là ranh giới giữa sáng tạo và dung tục?


Minh Nhật

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục

Thay giao day Van thich du day, treo tuong hinh anh

Thầy giáo dạy Văn thích đu dây, trèo tường

0

Vương Thành Trung, sinh năm 1975, là thí sinh đặc biệt của Sasuke. Bởi anh là người cao tuổi nhất vào chung kết bằng điểm số của mình, không phải bằng vé đặc cách.