Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thế hệ Millennials đã bỏ ví ở nhà như thế nào?

Thế hệ Millennials (sinh từ 1980 đến 2000) ở Việt Nam thích sống trong không gian tiện nghi, hiện đại. Họ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống, khác xa với thế hệ trước.

Là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, cuộc sống của Millennials gắn liền với sự bùng nổ của công nghệ, họ luôn ý thức rõ mình muốn gì. Không giống với những thế hệ trước, môi trường sống lý tưởng của Millennials đề cao sự nhanh nhạy, gọn nhẹ, tiện lợi, nhờ ứng dụng các tiện ích công nghệ và quan trọng là phải bắt kịp xu hướng quốc tế.

The he Millennials da bo vi o nha nhu the nao? hinh anh 1
Thế hệ trẻ ngày càng năng động.

Tiêu chuẩn này đã tạo nên một phong cách sống năng động, không ngại thay đổi. Vì vậy, so với thế hệ ông bà, bố mẹ, họ thích ứng nhanh với những xu hướng quốc tế, sẵn sàng điều chỉnh thói quen để cuộc sống nhẹ nhàng, tiện nghi hơn. Điều này thể hiện qua cách sử dụng ví của hai thế hệ.

Thế hệ trước thường mang theo bên người một chiếc ví dày cộp, đủ các mệnh giá tiền. Mọi thanh toán từ đi chợ truyền thống cho đến siêu thị, hay vui chơi tại trung tâm thương mại vẫn thường thực hiện bằng tiền mặt. Không phải họ không nhận ra sự tiện lợi, đơn giản của hình thức thanh toán qua thẻ ATM, lý do chính là sự ngại ngùng khi thay đổi thói quen đã gắn bó lâu năm của những khách hàng ở lứa tuổi này.

Ngược lại, chiếc ví của Millennials thường mỏng nhẹ. Họ cảm thấy có nhiều lựa chọn mới mẻ, an toàn, thông minh hơn trong tiêu dùng. Thay vì ôm ví tiền dày cộp đi mua sắm như ông bà, bố mẹ, giới trẻ tự tin mang bên mình một chiếc thẻ ATM nội địa là có thể thanh toán ở bất cứ cửa hàng nào có máy POS.

The he Millennials da bo vi o nha nhu the nao? hinh anh 2
Chiếc thẻ ATM tiện dụng có thể thanh toán ở bất cứ đâu có POS.

Ngày nay, việc dùng thẻ ATM trả tiền tại quán cà phê, rạp chiếu phim hay các cửa hàng dần trở nên quen thuộc ở Việt Nam. Theo các chuyên gia ngân hàng, những người trẻ thế hệ 8X, 9X đang dần nói lời chia tay với tiền mặt. Họ bắt kịp với các phương thanh toán phi tiền mặt nhanh hơn thế hệ trước.

Hầu hết ngân hàng trong nước đều gia nhập hạ tầng thanh toán chung Napas (Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam). Nhờ đó, chỉ cần sở hữu thẻ ATM của ngân hàng thuộc Napas (có số thẻ bắt đầu là 9704), người dùng đã có thể dễ dàng quẹt thẻ mua sắm hay thanh toán liên ngân hàng bằng hình thức trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.

The he Millennials da bo vi o nha nhu the nao? hinh anh 3
Với Napas, bạn có thể ngồi nhà thảnh thơi mua sắm.

Có thể nói, chính sự thích ứng nhanh của Millennials đã kéo theo sự thay đổi của giới kinh doanh. Đáp ứng nhu cầu của lực lượng khách hàng tiềm năng này, cũng như để bắt kịp xu hướng tất yếu trong một đô thị văn minh, phần lớn các shop quần áo, nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, và cả trong trường học, trung tâm giáo dục… đều chấp nhận hình thức thanh toán qua máy POS mà không lấy phí giao dịch.

Napas cũng thường xuyên phối hợp với các ngân hàng thành viên và doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mãi. Vietnam Airlines và VietjetAir có nhiều ưu đãi cho khách hàng đặt mua vé online tại trang web của hãng, và thanh toán ngay qua hệ thống thanh toán điện tử của thẻ Napas.

The he Millennials da bo vi o nha nhu the nao? hinh anh 4
Chương trình "Săn vé mỗi thứ 5 - giá rẻ nhất trong năm" của Napas và Vietnam Airlines.

Cụ thể, đầu năm nay VietjetAir tung loạt vé 0 đồng cho các chuyến bay khứ hồi TP.HCM/Phú Quốc - Hong Kong (Trung Quốc) và hành trình nội địa. Còn với khách hàng của Vietnam Airlines, đây là thời điểm vàng để tham gia các chương trình đầu tháng giá tốt, thứ 5 rực rỡ, khuyến mãi chào hè với nhiều vé giảm đến 50% khi thanh toán qua thẻ Napas.

Việt Nam đang đẩy mạnh việc thanh toán điện tử, hướng tới nền kinh tế không dùng tiền mặt ở tương lai gần. Các chuyên gia kinh tế nhận định, thế hệ Millennials là những người tiên phong giúp Việt Nam tiến nhanh tới mục tiêu này. Sự năng động, nhanh nhạy của họ đang tạo ra những cú hích thay đổi thói quen, lối sống của người Việt trong nước, hướng đến các xu thế toàn cầu.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Sống trẻ