Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thị trường hàng không bão hòa, Vietnam Airlines hạ chỉ tiêu kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt và có dấu hiệu bão hòa, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố nghị quyết điều chỉnh kế hoạch năm 2019 với hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh bị hạ thấp so với kế hoạch được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 hồi tháng 5. 

Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm từ 111.729 tỷ đồng còn 104.593 tỷ, doanh thu công ty mẹ giảm từ 82.520 tỷ còn 78.313 tỷ; số lượt khách vận chuyển giảm từ 24,9 triệu còn 23,4 triệu; lượng hàng hóa vận chuyển giảm từ 373,5 nghìn tấn còn 357 nghìn tấn; khách luân chuyển giảm còn 40,6 tỷ khách.km còn 38,4 tỷ; hàng hóa luân chuyển giảm từ 1.059,7 triệu tấn.km còn 1.030,3 tấn.km.

Động thái hạ chỉ tiêu doanh thu, số lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa đang cạnh tranh gay gắt.

Từ đầu năm đến nay, thị phần nội địa của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO liên tục giảm từ 55,3% xuống 52% sau quý I và 51% trong quý II. Trong khi đó, thị phần nội địa của Vietjet giảm từ 46% xuống còn 44%.

Có thể thấy, Vietnam Airlines đang là bên bị Bamboo Airways lấy thị phần nhiều hơn. Hãng bay của FLC cũng vận hành theo con đường của hàng không truyền thống như Vietnam Airlines (FSC) thay vì hàng không giá rẻ (LCC).

Thi truong hang khong bao hoa, Vietnam Airlines ha chi tieu kinh doanh hinh anh 1
Vietnam Airlines hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh chỉ sau 3 tháng. Ảnh: Khánh Huyền.

Vietnam Airlines thừa nhận sức mua của thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, nửa đầu năm 2019, hãng đối mặt thách thức giá nhiên liệu tăng mạnh và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD.

6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần hợp nhất 49.676 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ nhưng lãi sau thuế sụt giảm 9% còn 1.381 tỷ. Số lượng hành khách Vietnam Airlines vận chuyển là 13,9 triệu lượt, cao hơn 400.000 lượt so với đối thủ Vietjet.

'Diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/5'

Theo Tổng công ty Quản lý bay VN, do quá trình đô thị hóa, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với trước, lại bị dân cư bao quanh, nên khó cải tạo, mở rộng.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm

Vietjet Air Hàng không Kinh doanh

'Cai gi startup cung nhan so 1, sao can Shark dau tu?' hinh anh

'Cái gì startup cũng nhận số 1, sao cần Shark đầu tư?'

0

Định giá doanh nghiệp 10 triệu USD, startup khẳng định dự án phù hợp với xu thế thị trường. Tuy nhiên, Shark Bình cho rằng tương lai cũng phải được định giá bằng công thức.

Chu tich Dia oc Alibaba vua bi bat la ai? hinh anh

Chủ tịch Địa ốc Alibaba vừa bị bắt là ai?

0 1020 42

Ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba. Ông này từng bị phạt 7,5 triệu đồng vì phát ngôn “học gì làm chủ tịch xã”.

02:05 Nhieu nguoi dinh bay mua taxi tra gop o Bac Ninh hinh anh

Nhiều người dính bẫy mua taxi trả góp ở Bắc Ninh

0 30 2

Tốn hàng trăm triệu đồng mua một chiếc xe để lái taxi, nhưng chủ sở hữu mới lại bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi xe vì là tang vật của một vụ án lừa đảo.

Ba Le Diep Kieu Trang khong con la CEO Go-Viet hinh anh

Bà Lê Diệp Kiều Trang không còn là CEO Go-Viet

0 3246 12

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời vị trí tổng giám đốc Go-Viet chỉ sau 5 tháng. Đây là lần thứ hai trong vòng nửa năm Go-Viet thay đổi vị trí điều hành cao nhất.

Vietjet Air dat mua them 15 may bay Airbus A321XLR hinh anh

Vietjet Air đặt mua thêm 15 máy bay Airbus A321XLR

0 12

Reuters dẫn nguồn tin cho biết Vietjet Air vừa đặt mua 15 tàu bay Airbus A321 thế hệ mới nhất. Vietjet Air từ chối bình luận về thông tin này.

Can bao nhieu tien de hoc nghe phi cong o Viet Nam? hinh anh

Cần bao nhiêu tiền để học nghề phi công ở Việt Nam?

0 1502 67

Lương khởi điểm hấp dẫn, nhu cầu lớn thế nhưng việc tuyển dụng phi công ở Việt Nam vẫn không dễ dàng. Một phần lý do nằm ở mức chi phí đào tạo đắt đỏ, không dưới 4 tỷ đồng.