Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thị trường mô tô: Nhiều mẫu mới chờ cơ hội

Thị trường mô tô hạng nhỏ và trên 175cc vào thời điểm cuối năm đang trở nên sôi động hơn. Các nhà phân phối mô tô tích cực ra mắt nhiều mẫu xe mới và tăng cường hoạt động tiếp thị online và offline.

TP.HCM vừa chính thức cho phép thí điểm đào tạo và thi lấy giấy phép lái xe hạng A2 (trên 175cc) kể từ tháng 12/2013. Đây cũng là một tín hiệu tốt để các doanh nghiệp kinh doanh mô tô tự tin hơn khi nhập khẩu nhiều mẫu xe mới.

Xe ngoại đổ bộ

Từ năm 2009, một số thương hiệu mô tô nổi tiếng trên thế giới đã có kế hoạch “tấn công” vào thị trường Việt Nam. Hãng Ducati đã sớm hiện diện tại đây với hàng loạt mẫu xe Ducati đời mới và chiến lược tiếp thị linh hoạt tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Kế đến, KTM Việt Nam cũng tung ra một loạt mô tô từ 125 - 400cc đến 990cc trong năm 2013. Tại showroom KTM Việt Nam trưng bày từ chiếc mô tô hạng nhỏ Duke 125 ABS cho đến các dòng mô tô có dung tích xylanh trên 175cc như Enduro, Super Duke, Supermoto…

Thi truong mo to: Nhieu mau moi cho co hoi hinh anh 1
Người dân sẽ có điều kiện thuận lợi để mua những chiếc mô tô phân khối lớn từ 1.3.2014. Ảnh: Thu Vân.

Đại diện công ty Cường Uy, nhà phân phối mô tô KTM tại Việt Nam cho biết, chiếc mô tô Duke 390 ABS là mẫu xe mới nhất vừa có mặt tại Việt Nam. Còn chiếc naked-bike Duke 125 ABS đang là mẫu mô tô được giới trẻ yêu thích ở thị trường Việt Nam.

Harley-Davidson tuy đến sau nhưng cũng kịp thời trình diện nhiều mẫu xe mới cùng nhóm khách hàng hâm mộ của thương hiệu mô tô Mỹ. Showroom kinh doanh và bảo trì xe Harley-Davidson vừa khai trương vào cuối tháng 11/2013 tại Phú Mỹ Hưng. Dự kiến, vào đầu năm sau sẽ có một showroom tương tự ở Hà Nội.

Ông Lawson Dixon, Tổng giám đốc điều hành đại lý Harley-Davidson Sài Gòn nhận xét: “Thị trường mô tô Việt Nam rộng mở và nhu cầu sử dụng mô tô trên 175cc đang tăng lên. Chúng tôi đã có được 22 khách hàng đầu tiên nhận các mẫu mô tô Harley-Davidson phiên bản 2014 tại showroom Phú Mỹ Hưng”.

Hiện nay, ở showroom Harley-Davidson Sài Gòn có 27 mẫu xe thuộc năm dòng mô tô là Sportster, Dyna, Softail, VRSC (V-Twin Racing Street Custom) và Touring. Mẫu mô tô có giá bán cao nhất là Electra Glide 1.690cc (Touring) gần 1,2 tỷ đồng, còn mẫu xe có giá thấp nhất là SuperLow 883cc thuộc dòng Sportster 336 triệu đồng.

Cơ hội cho nhà sản xuất trong nước

Các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Yamaha Motor, Suzuki Việt Nam… cũng toan tính tham gia vào phân khúc mô tô trên 175cc từ năm 2014. Nhưng, vào thời điểm hiện tại, một số nhà sản xuất cũng mới chỉ dừng lại ở bước khảo sát - thăm dò thị trường.

Suzuki Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc khi giới thiệu hàng loạt mẫu mô tô trên 175cc tại các sự kiện “Ngày hội siêu mô tô Suzuki”, “Motul Stunt Fest 2013”… Từ đầu tháng 10/2013, khách hàng đã có thể đặt mua các mẫu mô tô Hayabusa 1.300cc và Gladius 650cc tại Việt Nam với giá đề xuất lần lượt là 610 triệu đồng và 430 triệu đồng.

Ông Hoàng Hà, Giám đốc marketing của Yamaha Motor Việt Nam cho biết, qua khảo sát sơ bộ thì mô tô trên 175cc là một mảng thị trường tiềm năng chưa được tạo cơ hội phát triển. Nếu việc đào tạo và cấp bằng A2 sắp tới được triển khai bài bản, đồng bộ thì phân khúc này sẽ phát triển và tạo ra nét mới cho thị trường xe gắn máy vốn khá ảm đạm trong năm 2013.

Đại diện một cửa hàng kinh doanh mô tô tại quận 3 cho biết, giới trẻ ngày nay ưa chuộng dòng xe naked-bike, đặc biệt là các mẫu naked-bike cỡ nhỏ sẽ dễ bán hơn cho số đông. Các mẫu mô tô có vóc dáng đồ sộ với động cơ 400 - 1.300cc chỉ phù hợp với một số người có kinh nghiệm chơi mô tô lâu năm.

Trước mắt, có lẽ các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam vẫn tập trung vào các mẫu mô tô hạng nhỏ (125 - 150cc) vì dễ tiêu thụ hơn. Điều này cũng được một số đại lý kinh doanh mô tô xác nhận. Họ cho rằng các dòng mô tô cao cấp trên 175cc vốn có số lượng khách hàng thấp. Trong khi đó, việc bán các loại mô tô 125 - 150cc dễ dàng hơn. Sẽ có nhiều người thích kiểu dáng “hoành tráng” của những chiếc mô tô 250 - 1.000cc, nhưng họ chỉ có thể bỏ tiền ra mua chiếc mô tô 150cc.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe 360