Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thực trạng tiết kiệm của người Việt

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, nhiều năm nay Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân thích tiết kiệm tiền nhất thế giới.

Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố hồi cuối năm 2018 đã chỉ ra xu hướng sử dụng tiền nhàn rỗi những năm gần đây của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Người Việt thích tiết kiệm tiền

Khảo sát từ hãng này cho biết 70% người tiêu dùng Việt được dành phần lớn khoản tiền nhàn rỗi vào mục đích tiết kiệm. Điều này khiến Việt Nam trở thành quốc gia xếp thứ 2 toàn thế giới về tỷ lệ người dân thích việc tiết kiệm tiền, chỉ sau Philippines với tỷ lệ 71%.

Thực tế, so với toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn dẫn đầu về việc tiết kiệm tiền trong những năm gần đây.

Theo báo cáo này, quý II/2018, ngoài Philippines và Việt Nam là hai quốc gia có người tiêu dùng thích tiết kiệm nhất thế giới thì tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng tiết kiệm khoản tiền nhàn rỗi của mình tại Singapore cũng 69% và Indonesia là 66%. Trong khi đó, mức trung bình toàn cầu là khoảng 53%.

Thuc trang tiet kiem cua nguoi Viet hinh anh 1
Việt Nam thuộc top 3 quốc gia có người tiêu dùng thích tiết kiệm nhất thế giới. Ảnh minh họa: TBNN.

Nhiều năm trước đó, người tiêu dùng Việt luôn đặt việc tiết kiệm lên hàng đầu thay vì các khoản chi tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu.

Tuy nhiên, Nielsen cũng cho biết người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu với các mục đích này.

Cụ thể, sau khi trả các chi phí sinh hoạt thiết yếu, ưu tiên sử dụng tiền nhàn rỗi lớn thứ 2 của người Việt sau tiết kiệm là chi trả cho các hạng mục lớn để nâng cao chất lượng cuộc sống như du lịch, mua sắm, trải nghiệm cá nhân…

Theo đó, gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Bên cạnh đó, 46% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi cũng muốn chi tiền cho việc mua quần áo và các sản phẩm công nghệ mới.

43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp, trang trí nhà cửa.

Tiền gửi tiết kiệm của người Việt tăng mạnh

Thực tế, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tổng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư đến cuối tháng 5 tại các tổ chức tín dụng đang là 8,1 triệu tỷ đồng.

Trong đó, riêng tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng là 4,676 triệu tỷ đồng, tăng 6,84% so với đầu năm.

Tính bình quân, trong 5 tháng đầu năm nay, nguồn tiền gửi từ cư dân tại các tổ chức tín dụng đã tăng khoảng 300.000 tỷ đồng.

Nếu chia bình quân theo dân số hiện nay, mỗi người Việt (bất kể tuổi tác) đã gửi ngân hàng hơn 3 triệu đồng từ đầu năm.

Còn nếu tính theo số tài khoản ngân hàng hiện tại (khoảng 45 triệu tài khoản cá nhân), mỗi tài khoản cá nhân đang có khoảng 104 triệu đồng, tăng 6,7 triệu từ đầu năm.

Thuc trang tiet kiem cua nguoi Viet hinh anh 2
Lượng tiền gửi cá nhân tại các tổ chức tín dụng đã tăng rất nhanh trong 5 năm gần đây.

Nếu nhìn vào khoản tiền gửi khách hàng tại 4 ngân hàng lớn nhất hiện nay (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) chiếm gần 50% tổng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư trong toàn hệ thống TCTD có thể thấy xu hướng tiết kiệm của người Việt gia tăng rất nhanh những năm gần đây.

Cụ thể, tổng tiền gửi của khách hàng tại 4 ngân hàng kể trên năm 2018 đều đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2013.

Năm 2013, tổng số tiền gửi tại 4 ngân hàng kể trên đạt khoảng 1,61 triệu tỷ đồng, con số này đến cuối năm 2018 đã tăng lên mức 3,723 triệu tỷ, tương đương tăng 131% sau 5 năm.

Tốc độ tăng trưởng tiền gửi của cả 4 ngân hàng trên trong 5 năm qua đều đạt hơn 10%/năm, và mức trung bình đạt khoảng 26%/năm.

Hay như tại HDBank, một ngân hàng thương mại top 8 trong hệ thống, tổng tiền gửi khách hàng tại ngân hàng này đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, hiện đạt trên 130.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng tiền gửi khách hàng bình quân giai đoạn qua của HDbank cũng vào khoảng 16%/năm.

Quy mô tiền gửi tại các tổ chức tín dụng gia tăng đến từ hai yếu tố. Một là số lượng tài khoản tiền gửi của cá nhân tăng lên, hai là số dư bình quân mà các chủ tài khoản duy trì trên tài khoản cũng tăng.

Theo số liệu cập nhật từ Ngân hàng Nhà nước, từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, tổng số tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân chỉ xoay quanh mốc 70 triệu tài khoản. Nhưng từ quý III/2018 đến quý I/2019, số tài khoản này đã tăng mạnh lên và đạt hơn 81,3 triệu tài khoản.

Từ nay đến 31/10/2019, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại HDBank chỉ từ 10 triệu đồng với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên trong chương trình “Gửi tiết kiệm xanh cùng HDBank tỷ phú” có cơ hội trúng thưởng 1 tỷ đồng cùng hơn 23 nghìn giải thưởng khác gồm: Sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, Thẻ ATM HDBank có tài khoản 30 triệu đồng, Chuyến du lịch Philippines tham dự Seagames 30, Cặp vé Vietjet khứ hồi nội địa, Bình giữ nhiệt, Bàn là hơi nước cầm tay, Đèn Led để bàn, Máy làm sữa chua, Bộ nồi Happy Cook.

Chương trình áp dụng tại tất cả các điểm giao dịch của HDBank trên toàn quốc. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

10 cách giúp tiết kiệm mà không tằn tiện

Tiết kiệm tài chính luôn là điều đúng đắn mà chúng ta nên làm song điều đó không có nghĩa chúng ta chi tiêu đến mức keo kiệt và mù quáng.




Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm

Vietjet Air Tài chính Kinh doanh

01:39 Nguoi Thai ngay cang co 'cam tinh' voi hang Viet hinh anh

Người Thái ngày càng có 'cảm tình' với hàng Việt

0

Tại một chuỗi siêu thị của Thái Lan, mỗi ngày đều bán ra 100-200 sản phẩm phở Việt nhờ sự tương đồng nhưng cũng rất đặc trưng so với các sản phẩm tương tự của Thái.

Quy dau tu lai 42 trieu USD khi thoai von khoi Vietjet hinh anh

Quỹ đầu tư lãi 42 triệu USD khi thoái vốn khỏi Vietjet

0 1

Quỹ đầu tư VOF đã thu về gần 80 triệu USD từ việc thoái toàn bộ vốn khỏi hãng hàng không Vietjet. Số tiền này cao gấp đôi khoản đầu tư ban đầu trị giá 38 triệu USD.