Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Các nhãn hiệu thể thao hàng đầu như Adidas, Nike, Puma cạnh tranh nhau quyết liệt tại Euro 2008, chen nhau từng centimet trên áo cầu thủ.

Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

(Zing) - Các nhãn hiệu thể thao hàng đầu như Adidas, Nike, Puma cạnh tranh nhau quyết liệt tại Euro 2008, chen nhau từng centimet trên áo cầu thủ.

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 1 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Bàn thắng quyết định tại Euro 08

Umbro

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 2 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Logo Umbro hiếm hoi tại Euro 08: đội Thụy Điển

Umbro lép vế rất nhiều so với các đại gia đồ thể thao khác. Umbro là nhãn hiệu từ Anh nên rất mạnh ở các nước thuộc Liên hiệp Anh. Umbro từng là nhà tài trợ chính cho các đội như Manchester United, Chelsea, Celtic… nhưng thời gian gần đây đã mất hợp đồng tài trợ về tay Nike và Adidas. Hiện tại thì Umbro vẫn là nhãn hàng cung cấp trang phục cho trọng tài ở giải Premiership, là nhà sản xuất đồ thể thao chính thức của cúp FA, tài trợ chính của sân Wembley.

Lý do Umbro ít xuất hiện ở Euro là các đội tuyển mà nhãn này tài trợ chính thì chỉ có Thụy Điển là lọt vào vòng chung kết. Umbro bao sân ở Anh, tài trợ từ tuyển Anh, Ailen, Bắc Ailen nhưng người Anh thất bại hoàn toàn ở vòng đấu loại nên logo hình thoi của Umbro chỉ xuất hiện trên trang phục của Ibrahimovic và các đồng đội. Thời hoàng kim của Umbro là cúp vô địch thế giới năm 1966, 15/16 đội tham dự mặc đồ Umbro. Với sự thất bại của đội tuyển Thụy Điển, Umbro chính thức vắng bóng ở Euro kể từ vòng đấu loại trực tiếp.

Puma

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 3 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Báo Puma trên vai cầu thủ Ý

Chú báo Puma xuất hiện trên trang phục khá nhiều đội, trong vòng chung kết lần này có Ý, Ba Lan, Cộng hòa Séc và 2 đội đồng chủ nhà Thụy Sĩ và Áo. Nhưng với màn trình diễn nghèo nàn của các đội này, Puma phải vắng bóng ở vòng bán kết.

Trang phục của đội Ý lần này không đẹp bằng vòng chung kết thế giới 2006. Trang phục mà đội Ý mặc trong Cúp thế giới 2006 sử dụng công nghệ dệt bằng laser, áo ôm và hơi bó sát, khoe cơ bắp của các cầu thủ. Năm 2006 chú báo Puma nằm ở ngay chính giữa ngực. Năm 2008, không biết có phải vì quá tham không mà lần này logo chú báo Puma xuất hiện trên ngực trái và cả hai vai của các cầu thủ Ý. Viền chữ số ở lưng bằng các đường gạch không liên tục cũng không đẹp cho lắm. Kiểu thiết kế với 3 chú báo trên ngực và hai vai còn xuất hiện ở Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ. Áo thi đấu không xuất sắc nhưng áo khoác Puma cho các cầu thủ ngồi trên băng ghế dự bị lại khá đẹp.

Trong những năm gần đây, Puma mở rộng rất nhiều sang bóng đá, trước đây trong bóng đá Puma nổi danh về giày hơn là trang phục. Ở Mỹ, Puma nổi danh từ giày bóng rổ da lộn mà họ đưa ra năm 68. Đầu năm 2007, Puma thông báo lợi nhuận của họ đã giảm 26% còn 43 triệu đôla trong 3 tháng cuối năm 2006. Sự sút giảm lợi nhuận này không có nghĩa là Puma là ăn thất bát mà chính vì chi phí khi họ mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác, doanh số bán ra của Puma thật sự tăng đến 1/3.

Puma cũng đã bắt tay với các đối tác dòng xe đua như Ferrari, Ducati, BMW để gắn các logo lừng danh này lên giày thể thao của mình.

Nắm giữ phần lớn cổ phiếu của Puma hiện nay (61%) là tập đoàn Pinault-Printemps-Redoute (PPR), nơi đang sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang hàng đầu như Gucci, Yves Saint Laurent, Sergio Rossi, Alexander McQueen, Stella McCartney, Balenciaga…

Adidas

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 4 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Trang phục của tuyển Đức luôn từ Adidas

Có thể nói Adidas là hãng được lợi nhất tại Euro này, bởi cả hai đội lọt vào chung kết đều do công ty tài trợ.

Adidas là nhãn hàng sản xuất đồ thể thao lớn thứ 2 trên thế giới, sau Nike. Ngoài nhãn Adidas, Adidas Group còn sở hữu các nhãn hiệu Reebok, Taylormade (chuyên về golf) và Rockport (chuyên về giày). Adidas đã trải qua 3 đời logo và hiện sử dụng song song cả 3 logo này.

Về nguồn gốc, Adidas có chung dây mơ rễ má với Puma. Sáng lập nên Adidas là Adolf Dassler. Với biệt danh là Adi, thương hiệu Adidas được ghép từ tên Adi với họ Dassler. Sáng lập nên Puma chính là Rudolf Dassler, anh trai của Adolf Dassler. Thoạt đầu công ty có tên là Ruda và chỉ đổi tên thành Puma (tên đầy đủ là Puma Schuhfabrik Rudolf Dassler) năm 1948.

Adidas là nhãn cung cấp trang phục cho đội tuyển Đức lâu đời nhất, kể từ năm 1954 và hợp đồng kéo dài đến ít nhất là năm 2018. Tương tự, gần như Adidas độc quyền ở giải Bundesliga. Mỗi năm, tạp chí thể thao hàng đầu ở Đức là Kicker có số đặc biệt giới thiệu về mùa giải tới. Luôn luôn, trước phần đăng ảnh các câu lạc bộ trong mùa giải luôn có một quảng cáo nguyên trang của Adidas, công bố có bao nhiêu câu lạc bộ ở giải vô địch Đức mặc áo Adidas! Cho đến khi Nike tham chiến ở thị trường này vào năm 91 thì sự thống trị của Adidas mới giảm bớt. Adidas cũng có được hợp đồng tài trợ trang phục cho các đội như AC Milan, Bayern Munich, Liverpool, Real Madrid, Fenerbahce… trong đó có Ajax Amsterdam, Chelsea là giành từ tay Umbro.

Adidas là nguồn cung cấp chính thức của nhiều Word Cup nên khá nhiều quả bóng chính thức được sản xuất bởi Adidas như Telstar Durlast 1970-1974, Tango 1978, Tango España 1982, Azteca México 1986, Etrusco Unico 1990, Questra 1994, Tricolore 1998, Fevernova 2002 và Teamgeist 2006. Quả bóng chính thức của Euro lần này có tên Europass cũng được sản xuất bởi Adidas. Các đội tuyển sử dụng đồ Adidas trong Euro lần này là Đức, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Rumani.

Dĩ nhiên là bên cạnh bóng đá, Adidas còn phủ sóng rộng ở các môn thể thao khác như ở tennis: Andre Agassi, Steffi Graf, Ivan Lendl, Stan Smith (có một dòng giày sử dụng logo nguyên thủy của Adidas mang tên Stan Smith) đều có ký hợp đồng với Adidas.

Trong thế vận hội Bắc Kinh tới đây, Adidas chi ra đến 70 triệu euro tiền tài trợ.

Nike 

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 5 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Cristiano Ronaldo thử đôi Nike Mercurial Vapor IV

Nếu như Adidas đã mua lại Reebok thì Nike cũng sở hữu nhiều thương hiệu thể thao riêng bên cạnh Nike, Nike+, Nike Pro, Nike Golf, đó là Umbro và Converse. Nike dần thôn tính các nhãn hiệu thể thao từ năm 2003 qua việc mua lại Converse với giá 305 triệu đôla. Nike tiếp tục mua lại Umbro cuối năm 2007 với giá 580 triệu đôla và các thủ tục đã hoàn tất vào tháng 2-2008.

Các đội tuyển sử dụng trang phục Nike lần này là Hà Lan, Nga, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ… Nhưng thế mạnh của Nike còn ở giày thi đấu.

Giày màu sáng không còn là điều lạ lẫm với các cầu thủ. Năm 1998, Ronaldo của Brazil tung tăng trên sân trong đôi giày Nike màu vàng rực kéo theo các cầu thủ khác sau đó cũng chơi màu nổi ở giày. Nhưng tại giải Euro lần này, các cầu thủ có hợp đồng với Nike đều sử dụng giày có màu nâu khá đằm thắm với đinh giày màu xanh, ngoại trừ Cristiano Ronaldo. Ronaldo Bồ Đào Nha hiện đang sử dụng đôi Nike Mercurial Vapor IV nhưng anh không sử dụng các đôi giày màu tối mà mang màu xanh lá cây, tông xuyệc tông với trang phục chính thức của tuyển Bồ Đào Nha.

Nike có 3 dòng giày tại giải lần này: Franck Ribéry xài Mercurial Vapor IV, Gennaro Gattuso, Fernando Torres, Florent Malouda xài Nike T90 Laser II còn Cesc Fabregas, Ruud Van Nistlerooy và Andrea Pirlo xài Nike Tiempo.

Ở giải Premiership, Nike đang lấn át các nhãn giày khác với 35% cầu thủ sử dụng T90 Laser, 12% dùng Mercurial Vapor used và 9% dùng Tiempo Legend. Năm 2008 chính là dịp kỷ niệm 10 năm của dòng giày Mercurial nên Nike mời các tiền đạo hàng đầu của Premiership như Didier Drogba, Cristiano Ronaldo, Theo Walcott tham gia trực tiếp vào quá trình thử nghiệm và thiết kế Mercurial Vapor IV.

Tiền gắn liền khúc ruột

Thuong hieu dau nhau tren lung cau thu hinh anh 6 Thương hiệu đấu nhau trên lưng cầu thủ

Jens Lehmann với áo Adidas và găng Nike

Tài trợ gắn liền với tiền bạc mà đồng tiền thì gắn liền khúc ruột nên cũng lắm chuyện thị phi. Nếu bạn là người bình thường, bạn phải chi hơn 1 triệu đồng để sở hữu đôi Adicolor hay Nike Dunk Low. Nhưng với ngôi sao thì khác, chẳng những được tặng đồ miễn phí mà còn có những hợp đồng riêng. Năm 2006, tại Cúp vô địch thế giới, đội tuyển Đức có hợp đồng tài trợ lâu năm với Adidas nhưng một số thành viên trong đội đánh lẻ, có hợp đồng riêng với các đối thủ Adidas như thủ môn Jens Lehmann và Miroslav Klose bắt tay với Nike. Vì vậy họ than phiền rằng hợp đồng của đội tuyển với Adidas bắt họ mặc đồ Adidas kể cả giày mà giày thì họ chỉ khoái mỗi Nike! Thủ môn Lehmann đã cho rằng mang giày Adidas khiến anh bị đau chân và không phát huy được hết khả năng. Một số cầu thủ đã dự tính tẩy chay trận đấu giao hữu với Thụy Điển để phản đối. Liên đoàn bóng đá Đức đã phải bàn thảo lại hợp đồng với Adidas cho phép các cầu thủ có thể mang loại giày mà họ thích hay trong trường hợp thủ môn, có thể mang hiệu găng mà họ thích.

Quyền Hồ

Bạn có thể quan tâm