Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Tiếp cận công nghệ 4.0, người học nghề thêm cơ hội tìm việc làm tốt

Được đào tạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng dựa trên định hướng công nghệ 4.0, học viên trường nghề có nhiều cơ hội tìm việc làm tốt ở những doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, nhằm đáp ứng những chuyển biến mạnh mẽ về công nghệ, máy móc và trang thiết bị, các công ty, doanh nghiệp đưa ra yêu cầu cao hơn trong tuyển chọn nhân sự, đồng thời tạo ra nhiều việc làm mới với mức thu nhập cao. Điều này đòi hỏi người lao động cần được đào tạo thêm nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề theo định hướng mới để tìm được một công ăn việc làm ổn định.

Tiep can cong nghe 4.0, nguoi hoc nghe them co hoi tim viec lam tot hinh anh 1
Để tìm được việc làm ổn định, người lao động cần được trang bị kỹ năng đáp ứng những thay đổi của nền kinh tế.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, có 5 nhóm ngành phát triển mạnh và có nhu cầu tuyển dụng lớn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số 4.0. Dẫn đầu là công nghệ thông tin với các ngành phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, an ninh mạng, hoạt động kinh doanh tài...

Tiếp đến là công nghệ tự động hóa (cơ điện tử, điện tử, điều khiển tự động, chế tạo ôtô, chế tạo vật liệu…); các ngành kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, năng lượng, công nghệ in 3D; các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, kỹ thuật y sinh.

Ngoài ra, nhóm ngành quản trị, dịch vụ quản trị tài chính - đầu tư, logistics, du lịch, dinh dưỡng… hay nhóm ngành nghệ thuật, xã hội, kiến trúc, thiết kế… cũng chịu nhiều tác động của xu thế phát triển này và có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Điển hình tại TP.HCM, trong giai đoạn 2019 - 2025 dự báo có nhu cầu 300.000 việc làm mỗi năm, có đến 150.000 việc làm tăng thêm. Trong đó, nhân lực được đào tạo sơ cấp nghề chiếm 21% và trung cấp chiếm 28%.

Tiep can cong nghe 4.0, nguoi hoc nghe them co hoi tim viec lam tot hinh anh 2
Cơ điện tử, điều khiển tự động là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn trong bối cảnh 4.0.

Nhận định được thay đổi này, chương trình giáo dục nghề nghiệp liên tục được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nâng cao, đổi mới toàn diện, giúp học viên tiếp cận công nghệ 4.0, trang bị chuyên môn và kỹ năng đáp ứng xu thế phát triển chung.

Cụ thể, tổng cục sẽ đổi mới quản lý giáo dục nghề theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin. Tổng cục tập trung hoàn thiện cơ chế, bộ máy quản lý theo hướng phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa đội ngũ quản lý ở các cấp; tăng cường các công cụ quản lý.

Để đổi mới chương trình giảng dạy, tổng cục sẽ xây dựng thư viện điện tử, hệ thống đào tạo trực tuyến. Ngoài ra, tổng cục khuyến khích các cơ sở đào tạo xây dựng phòng học đa phương tiện, phòng chuyên môn hóa; trang bị hệ thống thiết bị thực tế ảo dạy học thuật và các phần mềm ảo mô phỏng máy móc thực tế.

Tiep can cong nghe 4.0, nguoi hoc nghe them co hoi tim viec lam tot hinh anh 3
Nhiều giải pháp được triển khai để học viên tiếp cận công nghệ 4.0.

Đội ngũ nhà giáo viên dạy nghề được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng sư phạm theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển những kỹ năng mềm cần thiết trong thời đại 4.0.

Bên cạnh đó, tổng cục đẩy mạnh gắn kết với các doanh nghiệp trong chương trình giảng dạy. Nhờ đó, học viên nghề được đào tạo để ứng dụng công nghệ mới trong làm việc; sử dụng thành thạo trang thiết bị tiên tiến mà nhiều doanh nghiệp đang cần.

Với những đổi mới bắt kịp xu thế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kỳ vọng học viên sau khi tốt nghiệp dễ dàng tìm được việc làm với mức thu nhập cao ở những công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Độc giả tìm hiểu thêm các chương trình đào tạo nghề của Tổng cục Giáo dục nghề tại đây.


Giang Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm

Tư vấn

10 cach de phu huynh doi pho thoi hu tat xau cua con hinh anh

10 cách để phụ huynh đối phó thói hư tật xấu của con

0

Việc nắm bắt tâm lý và có biện pháp ứng phó phù hợp với thói hư tật xấu của trẻ không dễ. Nếu làm được, phụ huynh sẽ có kết nối mạnh mẽ, giúp con học kỹ năng giải quyết vấn đề.