Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Tiếp tục lỗi hẹn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng gì?

Hứa hẹn vận hành chính thức sau 3-6 tháng chạy thử, đến nay đã bước sang tháng thứ 8, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn ngổn ngang.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Phương, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt phụ trách tuyến Cát Linh - Hà Đông, cho biết mục tiêu tiến độ mà tổng thầu đặt ra đã không thể đạt được dù cả tổng thầu và ban quản lý dự án đều đang rất nỗ lực.

Tiep tuc loi hen, duong sat Cat Linh - Ha Dong vuong gi? hinh anh 1
Dự kiến vận hành chính thức sau 6 tháng chạy thử, tuy nhiên đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỗi hẹn. Ảnh: Việt Linh.

"Lãnh đạo ban quản lý dự án vẫn ở trên công trường suốt những ngày nghỉ lễ để đốc thúc tiến độ, muốn nhanh nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu trên hết là đảm bảo tuyệt đối an toàn khi vận hành", ông Phương nói.

Trái với mong mỏi của người dân rằng tuyến đường sẽ được khai thác thương mại sau 6 tháng chạy thử, đại diện ban quản lý dự án cho biết còn nhiều phần việc liên quan, cụ thể là công tác đào tạo nhân sự, nghiệm thu và tiến độ xây dựng tại hiện trường.

Về công tác đào tạo nhân sự, 681 nhân viên vận hành tàu đã hoàn tất công tác đào tạo, trong đó hơn 200 người được cử sang Trung Quốc học. Để 681 người từ nhân viên trung tâm điều hành, lái tàu, soát vé,... phối hợp nhuần nhuyễn, hiện nhân viên được đưa đến các vị trí để thay phiên nhau thực hành.

"Bên cạnh vấn đề nhân sự, chúng tôi đang đảm bảo các hạng mục, hệ thống vận hành đồng bộ với nhau. Khi hoạt động đơn lẻ thì mỗi thiết bị từ đoàn tàu, thiết bị thông tin, chiếu sáng, thẻ vé,... đều vận hành trơn tru nhưng khi tích hợp vào hệ thống thì phải căn chỉnh từng tí một", ông Phương nói.

Tiep tuc loi hen, duong sat Cat Linh - Ha Dong vuong gi? hinh anh 2
Đường sắt trên cao nhìn từ ga Vành đai 3. Ảnh: Việt Hùng.

Về tiến độ thi công trên thực địa, đại diện ban quản lý dự án cho biết đã hoàn thành được 99%, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến 1% còn lại chậm hoàn thành. 1% này gồm các hạng mục liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, thoát nước,...

Tại nhà ga vành đai 3, việc làm hệ thống thoát nước ngầm xuyên qua lòng đường Nguyễn Trãi đang gặp khó khăn do đây là nút giao 4 tầng, bên dưới có nhiều hố kỹ thuật khiến việc thiết kế đường dẫn nước gặp khó. Công nhân vẫn đang làm thâu đêm để hoàn thiện.

Một số thiết bị đơn lẻ phục vụ bảo trì, bảo dưỡng tại khu depot như các ôtô chuyên dụng, dụng cụ tiện bánh tàu,... vẫn đang được lắp đặt.

Ngoài vấn đề thi công, đường sắt đô thị có đặc thù là phải có chứng nhận an toàn hệ thống của tổ chức quốc tế, sau đó còn qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, nếu đủ điều kiện mới bàn giao cho Hà Nội để đưa vào vận hành. "Ban quản lý dự án vẫn đang đôn đốc tổng thầu sớm hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu", ông Phương khẳng định.

Khi được hỏi mốc thời gian tiếp theo mà Ban quản lý đưa ra để hoàn thành dự án là khi nào, ông Phương nợ câu trả lời và cho biết sẽ thông tin đến báo chí trong thời gian sớm nhất.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử vào ngày 20/9/2018, với hứa hẹn sau 3-6 tháng sẽ vận hành chính thức. Sang năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết công trình sẽ vận hành thương mại trong tháng 4.
Tại buổi họp báo của Bộ GTVT ngày 28/3, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt một lần nữa khẳng định đang chỉ đạo tổng thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, phấn đầu hoàn thành trong tháng 4. Nhưng bước sang tháng 5, công trình vẫn chưa biết khi nào được hoàn thành.

Vì sao đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa dùng đã xuống cấp

Giám đốc BQL Dự án Đường sắt cho biết các tấm kính hư hỏng ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông do quá trình thi công, đi lại của người dân. Ngoài ra còn có hiện tượng phá hoại.

Ngọc Tân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Thời sự

Lua thieu rui 12 ki ot luc rang sang hinh anh

Lửa thiêu rụi 12 ki ốt lúc rạng sáng

0 19

Lửa bùng phát từ tiệm sửa xe máy rồi lan sang các ki ốt khác. Hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi 12 gian hàng ở Lâm Đồng.