Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Tiết lộ bài kiểm tra khắc nghiệt giúp VinFast đạt chứng nhận 5 sao

PGS.TS Lý Hùng Anh là giám khảo người Việt duy nhất có tên trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP. Mới đây, ông tiết lộ bài kiểm tra khắc nghiệt giúp VinFast đạt chứng nhận 5 sao.

PGS.TS Lý Hùng Anh (ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) cho biết, rất khó để một chiếc xe được đánh giá 5 sao về an toàn bởi ASEAN NCAP.

An toàn là nền tảng của hãng xe Việt

- Hãng xe Việt VinFast mới được ASEAN NCAP trao chứng nhận an toàn 4 sao cho dòng xe cỡ nhỏ Fadil, 5 sao cho 2 dòng Lux SA2.0 và Lux A2.0. Kết quả này nói lên điều gì thưa ông?

- Theo tôi biết, từ khi mới làm, VinFast đã có chiến lược, sự chuẩn bị kỹ để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe theo các tiêu chuẩn của ASEAN NCAP. Tôi tin rằng nhà sản xuất đến từ Việt Nam đặc biệt quan tâm tới an toàn của người dùng trong nước. Vì thế, kết quả này là xứng đáng với họ cũng như cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Tiet lo bai kiem tra khac nghiet giup VinFast dat chung nhan 5 sao hinh anh 1
Ông Lý Hùng Anh là chuyên gia người Việt duy nhất tham gia hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP.

- Ông có thể giải thích các mẫu xe phải trải qua quá trình kiểm định ra sao để đạt tiêu chuẩn này?

- ASEAN NCAP gồm chỉ số về mức độ bảo vệ người lớn (AOP), mức độ bảo vệ trẻ nhỏ trên xe khi gặp tai nạn (COP) và hệ thống hỗ trợ tăng cường an toàn (SA).

Mẫu xe thử nghiệm sẽ trải qua nhiều bài kiểm tra nhằm thử nghiệm các va chạm khác nhau (từ phía trước, bên sườn), dựa theo những tình huống tai nạn thực tế thường gặp. Sẽ có 2 hình nhân người lớn gắn cảm biến, một ngồi ở ghế lái, một ngồi ở ghế phụ và 2 hình nhân trẻ em ngồi phía sau trên ghế dành riêng cho trẻ nhỏ.

Sau va chạm, kết quả thu được từ các cảm biến lắp đặt trên các hình nhân sẽ được phân tích. Ngoài cảm biến đo lực, hội đồng kỹ thuật cũng xác định hiện trường thực tế của hình nhân sau va chạm để đánh giá. Từ đó, hội đồng chấm điểm kết quả, dự đoán về những chấn thương con người có thể gặp phải trong thực tế và mức độ an toàn của xe.

Qua đó, xe sẽ được xếp hạng theo chỉ số "sao" (1-5 sao). Số sao càng lớn càng tốt. Để giành chứng nhận 4 sao, xe kiểm định phải được 65% tổng điểm. Muốn đạt 5 sao, ôtô thậm chí phải được 75% tổng điểm.

Kết quả cụ thể được ghi nhận tại trung tâm thử nghiệm do ASEAN NCAP chỉ định sẽ được công bố trên trang web chính thức của tổ chức này, kèm theo video ghi lại quá trình thực hiện.

Tiet lo bai kiem tra khac nghiet giup VinFast dat chung nhan 5 sao hinh anh 2
Việc VinFast nhận chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP 5 sao khẳng định chất lượng của thương hiệu xe Việt được quốc tế công nhận.

- Việc chọn xe kiểm định được thực hiện ra sao để đảm bảo khách quan, thưa ông?

- Trong một lô xe của hãng, ASEAN NCAP sẽ cử người tới tận nơi chọn lựa. Ví dụ, với hãng xe Việt Nam như VinFast, đại diện ASEAN NCAP sẽ tới tận nơi, chọn ngẫu nhiên 2 chiếc trong lô. Những chiếc xe này được vận chuyển đến trung tâm thử nghiệm do ASEAN NCAP chấp thuận. Cơ sở kiểm tra duy nhất trong khu vực Đông Nam Á đạt chuẩn của ASEAN NCAP hiện nằm ở Malaysia.

Hội đồng chấm gồm đại diện của hãng xe, đại diện của ASEAN NCAP và các thành viên hội đồng kỹ thuật. Hội đồng kỹ thuật ngoài các thành viên của Malaysia hiện có tôi là đại diện từ Việt Nam, 2 chuyên gia ở Thái Lan, một chuyên gia từ Indonesia và một chuyên gia từ Nhật Bản. Với mỗi đợt kiểm tra xe, chúng tôi luân phiên nhau tham gia hội đồng kỹ thuật.

- Nếu so với chương trình đánh giá xe khu vực châu Âu (EURO NCAP), các tiêu chí của ASEAN NCAP ở mức nào?

- Trước đây, 2 chương trình này khác nhau khá nhiều. Tuy nhiên trong giai đoạn 2017-2020, ASEAN NCAP bổ sung nhiều nội dung, trong đó có thể kể đến là kiểm tra thêm an toàn trong va chạm bên sườn, các yếu tố về an toàn chủ động như hệ thống phanh tự động khẩn cấp, nhắc nhở thắt dây an toàn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn...

Bởi vậy, về cơ bản, hiện tại 2 chương trình khá giống nhau. Hiện chỉ có một vài điểm EURO NCAP khác biệt như yêu cầu bài kiểm tra phanh tự động khẩn cấp trong và ngoài khu vực đông dân cư, phanh tự động khẩn cấp khi gặp người đi bộ và đi xe đạp. EURO NCAP hiện có thêm những bài kiểm tra mức độ an toàn của người đi bộ khi va chạm với ôtô.

Trong khi đó, ASEAN NCAP lại bổ sung bài kiểm tra phát hiện điểm mù cho đặc thù của khu vực Đông Nam Á là có nhiều xe máy lưu thông cùng làn.

Video - Bài kiểm tra khắc nghiệt giúp VinFast đạt chứng nhận 5 sao VinFast Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil liên tục bị “tra tấn” bởi các màn đâm trực diện, đâm ngang hông ở tốc độ cao. Bài kiểm tra khắc nghiệt này giúp VinFast đạt chứng nhận 5 sao.

Phải có chứng nhận bảo vệ an toàn cho người trên xe

- Chứng nhận ASEAN NCAP hiện có giá trị như thế nào? Đây có phải là chứng nhận bắt buộc tại các nước ASEAN?

- Chứng nhận này có giá trị tham khảo về mức độ bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe khi có tai nạn xảy ra. Ở nhiều nước, đây chưa là chứng nhận bắt buộc. Tuy nhiên, hiện tại Malaysia yêu cầu các hãng xe khi bán ra thị trường phải công bố số sao đạt được theo chuẩn ASEAN NCAP.

- Việc kiểm định về mức độ an toàn của ôtô tại Việt Nam thực tế ra sao?

- Hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam có kiểm định, đảm bảo tính năng an toàn cơ bản, tiêu chuẩn khí thải và một số nội dung khác. Những nội dung kiểm định của Việt Nam tham khảo nhiều nước trên thế giới nhưng theo tôi, cần đưa thêm nội dung đánh giá về mức độ bảo vệ an toàn của người trên xe.

Tiet lo bai kiem tra khac nghiet giup VinFast dat chung nhan 5 sao hinh anh 3
Các mẫu xe VinFast tự tin lăn bánh trên đường với chứng nhận an toàn cao.

- Theo ông, có nên bắt buộc phải có chứng nhận về mức độ an toàn như ASEAN NCAP để lưu hành phương tiện không?

- Theo tôi là nên. Điều này giúp nâng cao nhận thức an toàn về xe của người dân. Mọi người sẽ biết mức độ bảo vệ an toàn của một chiếc xe với người trên xe ra sao, có thể tránh được những sản phẩm kém chất lượng.

Như thế, những chiếc xe thiếu an toàn mà nhà sản xuất thậm chí cắt bỏ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ khó có "cửa" bán cho người tiêu dùng. Thực tế, vẫn có những chiếc xe như thế là không thể chấp nhận được.

Từ đó, các hãng xe cũng phải nâng cao chất lượng tối thiểu của xe mới khi đưa vào thị trường Việt Nam, quan tâm nhiều hơn tới sự an toàn của người dùng. Đây cũng là mục tiêu hướng đến của các tổ chức NCAP nói chung và cụ thể là ASEAN NCAP.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Xe

Peugeot 508 Sport Engineer manh 200 ma luc sap ra mat hinh anh

Peugeot 508 Sport Engineer mạnh 200 mã lực sắp ra mắt

0 2

Phiên bản cao cấp nhất của Peugeot 508 được trang bị động cơ hybrid kết hợp động cơ xăng 1.6L và 2 động cơ điện. Buổi lễ ra mắt chính thức sẽ được diễn ra trong vài tuần tới.