Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing.vn Tri thức trực tuyến

Tổng công ty ĐSVN: 'Tai nạn tàu SE19 do nhân viên gác chắn và lái xe'

Tổng công ty đường sắt Việt Nam bước đầu xác định vụ tai nạn tàu SE19 do lỗi của nhân viên gác chắn và lái xe tải không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Chiều 30/5, Tổng công ty đường sắt Việt Nam phát đi thông tin về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn giữa tàu SE19 và ôtô xảy ra hôm 24/5 tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Lỗi do nhân viên gác chắn và lái xe tải

Tổng công ty cho hay đã chỉ đạo các Ban, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Tĩnh Gia trong quá trình điều tra vụ việc.

Tong cong ty DSVN: 'Tai nan tau SE19 do nhan vien gac chan va lai xe' hinh anh 1
Hiện trường vụ tai nạn tàu SE19. Ảnh: Nguyễn Dương.

Bước đầu, Tổng công ty xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Yêu cầu Giám đốc đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm

Về việc xử lý trách nhiệm, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho hay đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Đào Khánh Thiện, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt từ ngày 29/5.

Yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, gồm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh báo cáo, kiểm điểm trách nhiệm.

Trước đó, Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo cũng bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra, làm rõ trách nhiệm và công tác quản lý.

Vụ lật tàu hỏa tại Thanh Hóa diễn ra như thế nào? Đoàn tàu khách SE19 chở 400 khách đâm xe ben chở đá ở đường ngang có gác chắn khiến đầu máy và 6 toa lật xuống ruộng. Hai lái tàu tử vong trong cabin, nhiều người bị thương nặng.

Vụ tai nạn gây thiệt hại nặng nề

Vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã đâm vào ôtô tải biển số Nghệ An tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Vụ tai nạn khiến 2 người chết (lái tàu, phụ lái tàu) và 9 người khác bị thương. Tai nạn gây thiệt hại nặng nề về phương tiện, hạ tầng vận tải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải đường sắt.

Tong cong ty DSVN: 'Tai nan tau SE19 do nhan vien gac chan va lai xe' hinh anh 2
Barie (hướng chắn xe tải) không hư hỏng sau vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Hai nhân viên gác chắn khu gian Khoa Trường là Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) và Phạm Văn Vui (40 tuổi, cùng ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia) sau đó bị Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa ra quyết định tạm đình chỉ.

Đến ngày 25/5, Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Hùng và Vui để điều tra hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai nhân viên này bị cảnh sát tình nghi không đóng gác chắn dẫn đến việc ôtô tải chạy vào đường ray đúng lúc tàu SE19 đi qua.

Hiện trường vụ lật tàu khiến 2 người chết nhìn từ trên cao 8 toa tàu bị lật trong đêm sau cú đâm xe tải ở Thanh Hóa khiến 2 người chết cùng nhiều người bị thương.

Đình chỉ cung trưởng phục vụ điều tra vụ lật tàu hỏa ở Thanh Hóa

Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa tiếp tục có quyết định đình chỉ công tác với một cung trưởng cung chắn để làm rõ trách nhiệm vụ tai nạn lật tàu SE19.

Nghi vấn chắn tàu chưa hạ trong vụ tai nạn tàu hoả ở Thanh Hóa

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đang điều tra, làm rõ tại đoạn giao cắt, nơi xảy ra vụ tai nạn không có chắn tàu hoặc chắn tàu chưa hạ.

Nguyễn Dương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm

Tai nạn giao thông Thời sự